Vietcombank, ACB đẩy mạnh bán bảo hiểm, "miếng bánh" bancassurance sẽ được phân chia lại

Techcombank, VIB và MBBank đang là 3 ngân hàng dẫn đầu về thu phí bảo hiểm. Tuy nhiên, với việc nhiều ngân hàng lớn đang đẩy mạnh bancassurance, "miếng bánh" thị phần sẽ tiếp tục bị phân chia lại.

Vietcombank, ACB đẩy mạnh bán bảo hiểm, "miếng bánh" bancassurance sẽ được phân chia lại

Trong báo cáo phân tích ngành ngân hàng mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, phí bancassurance dự kiến sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng cho thu nhập dịch vụ các ngân hàng nhờ xu hướng gia tăng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm và tỷ trọng kênh banca trong tổng thu nhập phí bảo hiểm (đặc biệt là mảng nhân thọ). 

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ gốc 6T2020 đạt 55.953 tỷ đồng (tăng 19% so với cùng kỳ). Mức tăng trưởng này thấp hơn tốc độ tăng 25-32% cùng kỳ trong bảy năm liên tiếp gần đây, do ảnh hưởng của Covid-19 và sự thay đổi chiến lược của một số doanh nghiệp đầu ngành. 

Tuy vậy, VDSC nhận thấy tăng trưởng đã có dấu hiệu hồi phục từ mức 17% cùng kỳ của 4 tháng đầu năm. Trong đó, kênh banca đóng góp 16,4% vào tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm 2019, so với mức 5,9% của năm 2019. 

Đáng lưu ý, xu hướng chuyển dịch sang phân phối qua kênh banca đang trở nên rõ ràng hơn trong mảng nhân thọ khi tỷ trọng đóng góp của kênh này trong tổng doanh thu phí bảo hiểm mới năm 2019 đạt 29,0%, tăng nhanh từ mức 10,0% của năm 2016. Do đó, về tổng thể nhóm phân tích vẫn kỳ vọng mảng banca của các ngân hàng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng tốt và là động lực chính của thu nhập dịch vụ trong giai đoạn tới.

Techcombank, VIB và MBBank lần lượt là ba ngân hàng dẫn đầu về doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong ngành. Dù vậy, VDSC dự kiến miếng bánh thị phần sẽ tiếp tục được phân chia lại khi nhiều ngân hàng mới với uy tín và quy mô khách hàng lớn cũng sẽ tham gia tích cực hơn vào hoạt động này. 

Vietcombank, ACB đẩy mạnh bán bảo hiểm, miếng bánh bancassurance sẽ được phân chia lại - Ảnh 1.

Xu hướng tăng trưởng cao đang thuộc về VIB, Sacombank, ACB và VPBank.  Đặc biệt, Vietcombank, ACB được kỳ vọng sẽ mở rộng thị phần phân phối banca mạnh mẽ nhờ các thỏa thuận hợp tác bảo hiểm mới kí kết, được hỗ trợ bởi tệp khách hàng lớn và trung thành. 

VDSC kỳ vọng rằng Vietcombank, với việc bắt đầu triển khai hợp tác độc quyền với FWD từ tháng 4, sẽ ghi nhận đóng góp rõ hơn từ phân phối bảo hiểm trong nửa cuối năm và về lâu dài, Vietcombank sẽ vươn lên thành ngân hàng phân phối bancassurance hàng đầu nhờ uy tín và quy mô khách hàng lớn nhất trong số các ngân hàng niêm yết.

Vietcombank, ACB đẩy mạnh bán bảo hiểm, miếng bánh bancassurance sẽ được phân chia lại - Ảnh 2.
Theo Trí thức trẻ

Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số

Tại phiên thảo luận “Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số - Kinh nghiệm quốc tế và xu hướng phát triển”, nằm trong khuôn khổ Tọa đàm “Định vị và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại Đà Nẵng: Cơ hội thu hút các giao dịch và đầu tư” vừa mới diễn ra tại Đà Nẵng, các chuyên gia quốc tế cho rằng, Việt Nam và TP Đà Nẵng cần một khung pháp lý rõ ràng, hạ tầng công nghệ minh bạch và hệ sinh thái tài chính cởi mở để phát triển thị trường tài sản số bền vững.

Thanh toán không tiền mặt bứt phá, dữ liệu định danh tạo nền tảng mới

Theo NHNN, trong 9 tháng đầu năm 2025, hoạt động chuyển đổi số của ngành Ngân hàng tiếp tục đạt nhiều kết quả ấn tượng, khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Hệ sinh thái thanh toán số ngày càng hoàn thiện, trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa, còn việc kết nối dữ liệu định danh điện tử đang mở ra một nền tảng an toàn, thông suốt cho phát triển kinh tế – xã hội.

Video