Việt Nam lọt Top 3 nước có năng lực phát triển du lịch tăng cao nhất thế giới

3 quốc gia có chỉ số năng lực phát triển du lịch tăng hạng cao nhất gồm Việt Nam (tăng 8 bậc), Indonesia (tăng 12 bậc) và Ả rập Xê út (tăng 10 bậc).

Việt Nam lọt Top 3 nước có năng lực phát triển du lịch tăng cao nhất thế giới

Năng lực phát triển của Du lịch Việt Nam tăng cao nhất thế giới. (Ảnh minh họa)

Thông tin từ Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum) vừa có báo cáo mới nhất về chỉ số năng lực phát triển của ngành Du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019. Kết quả này giúp Việt Nam nằm trong Top 3 quốc gia có năng lực phát triển du lịch tăng cao nhất thế giới.

Báo cáo của WEF nêu rõ Việt Nam là quốc gia có mức tăng điểm số cao nhất thế giới (+4,7%), về xếp hạng tăng 8 bậc so với năm 2019. Cùng với Việt Nam, Indonesia (tăng 12 bậc) và Ả rập Xê út (tăng 10 bậc) là 3 quốc gia có chỉ số năng lực phát triển du lịch tăng hạng cao nhất.

Trong khi đó, Thái Lan giảm 1 bậc (xếp thứ 36), Malaysia giảm 9 bậc (xếp thứ 38), Philippines giảm 2 bậc (xếp thứ 75).

Chỉ số năng lực phát triển du lịch (Travel & Tourism Development Index - TTDI) là bản nâng cấp của Chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch (Travel & Tourism Competitiveness Index - TTCI). 

Chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch đã được sử dụng trong 15 năm qua. Tuy nhiên, đứng trước bối cảnh mới sau đại dịch COVID-19, Diễn đàn Kinh tế thế giới đã có cách tiếp cận mới, chuyển đổi sang bộ chỉ số mới đo lường về năng lực phát triển du lịch.

Chỉ số năng lực phát triển du lịch gồm 5 nhóm với 17 chỉ số trụ cột và chia nhỏ ra 112 chỉ số thành phần. Trong khi đó, chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch trước đây có 4 nhóm với 14 chỉ số trụ cột và chia nhỏ ra 90 chỉ số thành phần. Bộ chỉ số năng lực phát triển du lịch đã được điều chỉnh và bổ sung các chỉ số mới tập trung vào đánh giá mức độ bền vững của du lịch.

Theo Thành Lâm (VTC)

Tận dụng sáng tạo để nâng tầm du lịch Việt Nam

Du lịch sáng tạo đang trở thành hướng đi quan trọng của Việt Nam. Việc đặt con người, văn hóa và bản sắc địa phương vào trung tâm được xem là chìa khóa phát triển bền vững.

Phát triển du lịch gắn với văn hóa

Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2025 chủ đề "Áo dài Hà Nội - tỏa sáng tinh hoa di sản" tạo dấu ấn sâu đậm về bản sắc văn hóa Việt và góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô.

Lan tỏa di sản Việt giữa lòng Thủ đô

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 tôn vinh vẻ đẹp di sản Việt, lan tỏa hình ảnh Thủ đô thanh lịch, hiện đại và thân thiện qua chuỗi hoạt động văn hóa – du lịch đặc sắc.

Video