Việt Nam đã có gần 1,1 triệu người dùng dịch vụ Mobile Money

Khoảng hơn 60% trong số đó là khách hàng ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo...
Mobile Money được xem là bước tiến quan trọng trong hoàn thiện thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
Mobile Money được xem là bước tiến quan trọng trong hoàn thiện thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa cho biết, sau 4 tháng triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money ở Việt Nam, số lượng khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ đạt 1.096.245 khách hàng, trong đó có 659.237 khách ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo, đạt 60,1%. Số lượng giao dịch đạt 8,4 triệu giao dịch với giá trị lên tới 371 tỷ đồng.

Theo thống kê, số lượng người dùng dịch vụ Mobile Money của các nhà mạng đã có bước tăng mạnh trong các tháng qua. Trong số đó, Viettel đang dẫn đầu về số lượng thuê bao di động sử dụng dịch vụ; tiếp đó là VNPT.

Cụ thể, theo báo cáo quý 1/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến tháng 3/2022, Viettel đã có 721.760 thuê bao sử dụng dịch vụ, tăng gần 152.000 thuê bao so với tháng trước đó (569.815 thuê bao). Dẫn vị trí thứ 2 trên thị trường là VNPT với 366.574 thuê bao, tăng hơn 106.000 thuê bao so với tháng 2 (260.546 thuê bao). Còn nhà mạng MobiFone có 6.586 thuê bao, tăng 2.571 thuê bao.

Việt Nam đã có gần 1,1 triệu người dùng dịch vụ Mobile Money - Ảnh 1

Việc cấp phép triển khai  thí điểm dịch vụ Mobile Money được xem là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, nhất là trong giai đoạn triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ và nghị định thay thế nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước vừa có quyết định chấp thuận cấp phép thử nghiệm Mobile Money cho các nhà mạng lớn tại Việt Nam là VNPT, MobiFone và Viettel, đưa Việt Nam chính thức trở thành quốc gia có nền tảng thanh toán Mobile Money. 

Ngày 25/11, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT chính thức công bố cung cấp dịch vụ Mobile Money trên cả nước, ngay sau khi được Ngân hàng Nhà nước cấp phép thí điểm dịch vụ này. Tiếp đó, ngày 1/12, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội (Viettel) công bố ra mắt hệ sinh thái tài chính số Viettel Money tới toàn bộ khách hàng đang sử dụng mạng di động Viettel trên toàn quốc.

Việc nhà mạng này chính thức cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lộ trình phát triển các loại hình thanh toán không tiền mặt, cung cấp các dịch vụ mới tới người dân trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số quốc gia, xây dựng xã hội số, công dân số.

Theo đánh giá của nhà mạng, tiềm năng của Mobile Money là vô cùng lớn khi có tới 60% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn, nhưng các đơn vị chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lại chỉ tập trung ở các đô thị lớn. Việc triển khai Mobile Money sẽ đồng thời giúp đẩy mạnh quá trình số hóa tài chính ở Việt Nam, để không ai bị bỏ lại phía sau, không ai bị hạn chế tiếp cận các dịch vụ tài chính. Đây là vấn đề then chốt, giúp cho mạch máu kinh tế vận động, tạo ra những cơ hội phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng và phát huy tiềm năng ở tất cả các khu vực địa lý, kinh tế.

Việt Nam đang bước vào chuyển đổi số. Một trong những vấn đề tiên quyết để chuyển đổi số thành công chính là thanh toán không dùng tiền mặt. Mobile Money giúp thu hẹp khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn. Đặc biệt trong bối cảnh Covid diễn biến phức tạp như hiện nay, Mobile Money sẽ là công cụ hữu hiệu để phục hồi và phát triển kinh tế; thúc đẩy các giao dịch diễn ra nhiều hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 của Khối Viễn thông (Vụ Công nghệ Thông tin, Cục Viễn thông, Cục Tần số Vô tuyến điện, Cục Bưu điện Trung ương, Trung tâm Internet Việt Nam), Cục Viễn thông đặt mục tiêu năm 2022, 100% người sử dụng điện thoại di động có tài khoản Mobile Money.

Theo Nhĩ Anh (VnEconomy)

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video