Việt Nam bỏ hàng trăm triệu USD nhập phế liệu từ Nhật, Mỹ, Hàn Quốc
Theo Tổng cục Hải quan, Nhật, Mỹ, Hàn Quốc là 3 quốc gia mà Việt Nam nhập khẩu nhiều phế liệu nhất thời gian qua. Phế liệu được nhập chủ yếu là nhựa, giấy và sắt thép.
Trong mặt hàng nhựa phế liệu, 24,8% có xuất xứ từ Nhật Bản; 14% từ Mỹ; 12,6% từ Hàn Quốc; 9,3% có xuất xứ từ Thái Lan; 7,2% từ Hàn Quốc…
Về mặt hàng phế liệu giấy, nguồn nhập khẩu lớn nhất cũng là Nhật Bản (39,6%), tiếp theo là Anh (17,3%), Hà Lan (4,3%), Hàn Quốc (3,6%)…
Trong 2,7 triệu tấn sắt thép phế liệu, nguồn nhập khẩu lớn nhất là Nhật Bản (29,7%), sau đó là Mỹ (18,7%), Hong Kong (12,2%), Australia (7,7%), Trung Quốc (7,3%)…
Như vậy, tính chung cả 3 loại phế liệu, nguồn nhập khẩu nhiều nhất của Việt Nam là Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc. Mỗi tháng, trung bình người Việt bỏ ra khoảng 97,7 triệu USD để nhập khẩu phế liệu từ 3 nước này.
Khó kiểm soát phế liệu nhập về Việt Nam
Chia sẻ tại buổi họp báo, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành cũng nhấn mạnh tình trạng nhập khẩu phế liệu gia tăng tại các cảng biển tại Việt Nam. Nhiều container nhập khẩu phế liệu về cảng như vô chủ, không ai đến nhận, gây khó khăn trong công tác tập kết. Số lượng container phế liệu đang tồn đọng tại cảng Hải Phòng và Cát Lái (TP.HCM) đang lên tới khoảng 5.000 chiếc.
Số container tồn tại Cát Lái tính đến ngày 25/7 là 3.579 container. Trong đó có 594 container tồn 30-90 ngày; 2.423 container tồn quá 90 ngày; số container còn lại là chưa có 30 ngày. Tại Hải Phòng, tính đến ngày 5/7, tổng số container còn tồn là 1.495 container. Trong đó có 1.342 container phế liệu nhựa. Số container còn tồn quá 90 ngày là 853 container, 632 container tồn từ 30-90 ngày.
Trả lời báo chí về trách nhiệm của cơ quan hải quan trong việc để xảy ra tình trạng nhập lậu phế liệu tràn lan vào Việt Nam, ông Mai Xuân Thành cho rằng cơ quan này chỉ là đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm soát thông quan. Trong khi việc cấp phép nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam là thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT). Thủ tục nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam còn nhiều kẽ hở khiến cho nhiều doanh nghiệp lợi dụng, trong khi cơ quan chức năng rất khó điều tra, xử lý.
[caption id="attachment_101636" align="aligncenter" width="660"]