Vì sao ôtô rẻ nhất thế giới Tata Nano chưa bán ở Việt Nam?

Với kiểu dáng không mấy bắt mắt, tiện nghi nghèo nàn, Tata Nano gặp khó ngay từ lần đầu tiếp cận khách hàng Việt.

[caption id="attachment_43649" align="aligncenter" width="670"]Chiếc Tata Nano LX xuất hiện ở Hà Nội hồi tháng 3/2013. Ảnh: Hân Nguyễn. Chiếc Tata Nano LX xuất hiện ở Hà Nội hồi tháng 3/2013. Ảnh: Hân Nguyễn.[/caption]

Cuối năm 2012, TMT Motor từng đưa Tata Nano về nước. Chiếc xe được bắt gặp chạy thử trên đường phố TP HCM và xuất hiện tại nhà máy của TMT ở Hưng Yên. Chiếc xe này cũng được đưa về trụ sở của hãng ở Hà Nội, cùng với một mẫu xe du lịch khác là Tata Indica GLX. Tưởng chừng Tata Nano đã được bán ra thị trường vào cuối quý II/2013 với giá khoảng 200 triệu đồng, nhưng đã gần 3 năm qua, mẫu ôtô rẻ nhất thế giới "lặn mất tăm" ở Việt Nam. Vì sao Tata Nano chưa thể bán tại thị trường trong nước là câu hỏi rất được quan tâm.

Ngày 11/5 vừa qua, chủ sở hữu Nano là hãng xe Ấn Độ Tata Motors đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác về việc phân phối, cung cấp xe và chuyển giao công nghệ với đối tác Việt Nam TMT Motor. Thỏa thuận này mở ra bước khởi đầu về việc đưa ôtô Tata vào thị trường Việt Nam, trong đó cái tên được chú ý nhất chính là Tata Nano. Mặc dù vậy, kế hoạch lắp ráp hoặc nhập khẩu nguyên chiếc cũng như thời gian bán mẫu xe này ở Việt Nam không được đề cập.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Danh Sơn - nguyên Phó tổng giám đốc FAuto - đơn vị từng thành công khi phân phối dòng xe giá rẻ BYD cho biết, thực tế người tiêu dùng Việt Nam rất khó tính chứ không hề ham rẻ. Để có thể bán tốt, một mẫu ôtô giá rẻ, ngoài mức giá thật sự thấp so với thị trường, còn phải sở hữu kiểu dáng đẹp, bắt mắt. Tata Nano không hội đủ hai yếu tố này. Kiểu dáng xấu khiến chiếc xe khó tiếp cận khách hàng Việt. TMT Motor có thể đã nhận ra được điều này khi giới thiệu Tata Nano đến khách hàng TP HCM vào cuối năm 2012.

Khi được hỏi nếu như Tata Nano vẫn bán ở Việt Nam với mức giá rất rẻ, khoảng 150 triệu đồng liệu có gặt hái được thành công hay không, nguyên Phó tổng giám đốc FAuto nhận định khả năng này có thể xảy ra nhưng doanh số bán của Tata Nano sẽ chỉ lác đác như Chery QQ3. Lý do bởi người dân ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM hay Đà Nẵng sẽ không sử dụng một mẫu xe như thế.

Trong khi đó, theo nhận định của giới kinh doanh ôtô giá rẻ, Tata Nano vào Việt Nam trùng thời điểm mẫu xe này gặp khó tại thị trường Ấn Độ, với doanh số ước đạt chỉ 229.157 chiếc sau gần 4 năm lên kệ. Chính vì thế, đây có thể được coi là một động thái đẩy hàng và tìm cơ hội ở một thị trường mới cho Tata Nano. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam đã thể hiện quan điểm không khác mấy so với khách hàng ở Ấn Độ.

So với những mẫu xe đang có mặt tại thị trường Việt Nam, chiếc Tata Nano LX từng được đưa về Hà Nội sở hữu trang thiết bị, tiện nghi nghèo nàn hơn hẳn. Ngoại thất, nội thất của xe chỉ ở mức tối thiểu, với gương gập tay, đèn pha, đèn hậu, ghế nỉ, hệ thống điều hòa và không có hệ thống âm thanh.

[caption id="attachment_43648" align="aligncenter" width="460"]Nội thất của xe khá đơn giản với ghế nỉ, bảng điều khiển trung tâm tích hợp cụm đồng hồ và hệ thống điều hòa. Ảnh: Hân Nguyễn. Nội thất của xe khá đơn giản với ghế nỉ, bảng điều khiển trung tâm tích hợp cụm đồng hồ và hệ thống điều hòa. Ảnh: Hân Nguyễn.[/caption]
Tata Nano ra mắt từ năm 2008 với giá gần 2.000 USD. Hiện tại, mẫu xe này đang được phân phối tại Ấn Độ với giá khởi điểm 204.189 INR, tương đương khoảng 3.188 USD. Theo ông Ratan Tata - cựu Chủ tịch của Tata Motors, việc gắn mác ôtô rẻ nhất thế giới thực sự có ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số của dòng xe này. Nhiều người không muốn mua Nano để tránh bị nhìn là đang sử dụng một chiếc xe rẻ nhất. Umesh Karne, nhà phân tích của Brics Securities có trụ sở tại Mumbai cho biết, Tata sẽ phải thay đổi ngoại thất, nội thất, động cơ cùng một số tính năng cho Nano thế hệ mới. Nhưng khi đó, giá bán của nó sẽ không còn rẻ nữa.

Theo Zing news

Tags:

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video