Vì sao ôtô rẻ nhất thế giới Tata Nano chưa bán ở Việt Nam?

Với kiểu dáng không mấy bắt mắt, tiện nghi nghèo nàn, Tata Nano gặp khó ngay từ lần đầu tiếp cận khách hàng Việt.

[caption id="attachment_43649" align="aligncenter" width="670"]Chiếc Tata Nano LX xuất hiện ở Hà Nội hồi tháng 3/2013. Ảnh: Hân Nguyễn. Chiếc Tata Nano LX xuất hiện ở Hà Nội hồi tháng 3/2013. Ảnh: Hân Nguyễn.[/caption]

Cuối năm 2012, TMT Motor từng đưa Tata Nano về nước. Chiếc xe được bắt gặp chạy thử trên đường phố TP HCM và xuất hiện tại nhà máy của TMT ở Hưng Yên. Chiếc xe này cũng được đưa về trụ sở của hãng ở Hà Nội, cùng với một mẫu xe du lịch khác là Tata Indica GLX. Tưởng chừng Tata Nano đã được bán ra thị trường vào cuối quý II/2013 với giá khoảng 200 triệu đồng, nhưng đã gần 3 năm qua, mẫu ôtô rẻ nhất thế giới "lặn mất tăm" ở Việt Nam. Vì sao Tata Nano chưa thể bán tại thị trường trong nước là câu hỏi rất được quan tâm.

Ngày 11/5 vừa qua, chủ sở hữu Nano là hãng xe Ấn Độ Tata Motors đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác về việc phân phối, cung cấp xe và chuyển giao công nghệ với đối tác Việt Nam TMT Motor. Thỏa thuận này mở ra bước khởi đầu về việc đưa ôtô Tata vào thị trường Việt Nam, trong đó cái tên được chú ý nhất chính là Tata Nano. Mặc dù vậy, kế hoạch lắp ráp hoặc nhập khẩu nguyên chiếc cũng như thời gian bán mẫu xe này ở Việt Nam không được đề cập.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Danh Sơn - nguyên Phó tổng giám đốc FAuto - đơn vị từng thành công khi phân phối dòng xe giá rẻ BYD cho biết, thực tế người tiêu dùng Việt Nam rất khó tính chứ không hề ham rẻ. Để có thể bán tốt, một mẫu ôtô giá rẻ, ngoài mức giá thật sự thấp so với thị trường, còn phải sở hữu kiểu dáng đẹp, bắt mắt. Tata Nano không hội đủ hai yếu tố này. Kiểu dáng xấu khiến chiếc xe khó tiếp cận khách hàng Việt. TMT Motor có thể đã nhận ra được điều này khi giới thiệu Tata Nano đến khách hàng TP HCM vào cuối năm 2012.

Khi được hỏi nếu như Tata Nano vẫn bán ở Việt Nam với mức giá rất rẻ, khoảng 150 triệu đồng liệu có gặt hái được thành công hay không, nguyên Phó tổng giám đốc FAuto nhận định khả năng này có thể xảy ra nhưng doanh số bán của Tata Nano sẽ chỉ lác đác như Chery QQ3. Lý do bởi người dân ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM hay Đà Nẵng sẽ không sử dụng một mẫu xe như thế.

Trong khi đó, theo nhận định của giới kinh doanh ôtô giá rẻ, Tata Nano vào Việt Nam trùng thời điểm mẫu xe này gặp khó tại thị trường Ấn Độ, với doanh số ước đạt chỉ 229.157 chiếc sau gần 4 năm lên kệ. Chính vì thế, đây có thể được coi là một động thái đẩy hàng và tìm cơ hội ở một thị trường mới cho Tata Nano. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam đã thể hiện quan điểm không khác mấy so với khách hàng ở Ấn Độ.

So với những mẫu xe đang có mặt tại thị trường Việt Nam, chiếc Tata Nano LX từng được đưa về Hà Nội sở hữu trang thiết bị, tiện nghi nghèo nàn hơn hẳn. Ngoại thất, nội thất của xe chỉ ở mức tối thiểu, với gương gập tay, đèn pha, đèn hậu, ghế nỉ, hệ thống điều hòa và không có hệ thống âm thanh.

[caption id="attachment_43648" align="aligncenter" width="460"]Nội thất của xe khá đơn giản với ghế nỉ, bảng điều khiển trung tâm tích hợp cụm đồng hồ và hệ thống điều hòa. Ảnh: Hân Nguyễn. Nội thất của xe khá đơn giản với ghế nỉ, bảng điều khiển trung tâm tích hợp cụm đồng hồ và hệ thống điều hòa. Ảnh: Hân Nguyễn.[/caption]
Tata Nano ra mắt từ năm 2008 với giá gần 2.000 USD. Hiện tại, mẫu xe này đang được phân phối tại Ấn Độ với giá khởi điểm 204.189 INR, tương đương khoảng 3.188 USD. Theo ông Ratan Tata - cựu Chủ tịch của Tata Motors, việc gắn mác ôtô rẻ nhất thế giới thực sự có ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số của dòng xe này. Nhiều người không muốn mua Nano để tránh bị nhìn là đang sử dụng một chiếc xe rẻ nhất. Umesh Karne, nhà phân tích của Brics Securities có trụ sở tại Mumbai cho biết, Tata sẽ phải thay đổi ngoại thất, nội thất, động cơ cùng một số tính năng cho Nano thế hệ mới. Nhưng khi đó, giá bán của nó sẽ không còn rẻ nữa.

Theo Zing news

Tags:

Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm

Vào ngày 14/12/2025 sắp tới, Doanh nhân Huỳnh Công Phúc (Bút danh Thiện Nhân) tổ chức Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm tại Nerverland Coffee ( 41 Lê Hồng Phong, Phường Phú Lợi, TPHCM).

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Video