Vì sao người dân ngày càng ít dùng tiền mặt?

Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng bùng nổ qua phương thức mã QR tăng 160% về số lượng; hơn 3,71 triệu tài khoản Mobile Money được mở chỉ trong một năm…

Ngày 26-5, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước và báo Tuổi trẻ đã phối hợp tổ chức công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày không tiền mặt năm 2023.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, cho biết trong năm nay, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an sẽ tập trung triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, tập trung vào các nhiệm vụ kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch dữ liệu khách hàng và phục vụ các hoạt động nghiệp vụ của ngành ngân hàng.

Số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước trong 3 tháng đầu năm nay hoạt động thanh toán không tiền mặt tiếp tục tăng trưởng, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 2,37% về số lượng và giảm 4,02% về giá trị cho thấy xu hướng dịch chuyển từ rút tiền mặt sang thanh toán không tiền mặt.

Vì sao người dân ngày càng ít dùng tiền mặt? - Ảnh 1.

Hoạt động thanh toán không tiền mặt tiếp tục tăng trưởng

Tỉ lệ người dân có tài khoản ngân hàng đạt 74,63%. Giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng 53,5% về số lượng; qua kênh Internet tăng 88,1% về số lượng và 7,4% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 65,5% về số lượng và 13,3% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 160,7% về số lượng và 43,8% về giá trị. 

"Tổng số tài khoản Mobile Money được đăng ký và sử dụng là hơn 3,71 triệu tài khoản với gần 8.880 điểm kinh doanh được thiết lập, 15.300 đơn vị chấp nhận thanh toán. Nhiều dịch vụ ngân hàng có thể được thực hiện hoàn toàn trên kênh số với quy trình, thủ tục đơn giản, nhanh chóng, có ngay kết quả. Hơn 11,9 triệu tài khoản thanh toán mở bằng eKYC đang hoạt động; gần 10,8 triệu thẻ mở bằng eKYC đang hoạt động" – ông Phạm Anh Tuấn nói.

Đến tháng 4/2023, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Công an (C06) hoàn thành xác thực hơn 25 triệu thông tin tín dụng khách hàng vay với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đánh giá về sự bùng nổ của phương thức thanh toán qua mã QR, ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), cho biết kể từ tháng 6-2021, khi dịch vụ Chuyển nhanh Napas 247 bằng mã VietQR do NAPAS phối hợp các ngân hàng thành viên triển khai, dịch vụ này đã có sự tăng trưởng ấn tượng qua mỗi giai đoạn. 

Người dân sử dụng điện thoại di động cho các giao dịch tài chính ngân hàng nhiều hơn, mua hàng hóa dịch vụ, thanh toán tiện ích, chuyển tiền chủ yếu qua ứng dụng ngân hàng di động hoặc qua ứng dụng ví điện tử để thay cho tiền mặt…

"Sự ra đời của phương thức VietQR đúng thời điểm, đáp ứng kịp thời nhu cầu thanh toán của người dân. Hơn nữa, quét mã VietQR để chuyển tiền mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng và chính xác cho người dùng" - ông Hùng nói. 

Tại buổi họp báo, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho hay thời gian qua, Sở Công Thương TP cũng không ngừng nỗ lực để gắn kết, có thêm nhiều đối tượng tham gia vào xu hướng thanh toán không tiền mặt, trong đó tập trung vào thương mại dịch vụ và dịch vụ công. Hiện có 110 dịch vụ hành chính công nhưng có tới 109 dịch vụ công trực tuyến cấp độ bốn được triển khai tại sở, việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng phổ biến với các cán bộ công nhân viên.

Đồng hành cùng sự kiện Ngày không tiền mặt từ khi triển khai đến nay, ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập MoMo, cho biết MoMo luôn tích cực hưởng ứng và đồng hành cùng chương trình, góp phần tạo ra nhiều giá trị và ảnh hưởng thiết thực, thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt ngày càng trở nên phổ biến và đi vào đời sống của người dân Việt Nam.

Việc kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết nối với doanh nghiệp sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế số, giúp ngành ngân hàng phát triển các hoạt động nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả giao dịch giữa ngân hàng và khách hàng, bảo đảm an toàn hoạt động và phòng chống tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng.
Theo Thái Phương (Người lao động)

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video