Ví điện tử, ngân hàng lại cảnh báo thủ đoạn mới đánh cắp mã OTP lấy tiền

Kẻ gian mạo danh nhân viên của ví điện tử, ngân hàng… để gọi điện, nhắn tin thông báo khách hàng trúng thưởng nhằm đánh cắp mã OTP, đánh cắp tiền trong tài khoản

Ví điện tử MoMo vừa cảnh báo thủ đoạn kẻ gian giả danh nhân viên của MoMo gọi điện, nhắn tin từ số điện thoại lạ thông báo trúng thưởng lớn, rồi yêu cầu người dùng hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách cung cấp các thông tin bảo mật của tài khoản (mật khẩu đăng nhập, mã xác thực (OTP), số thẻ ngân hàng) "để đối chiếu thông tin".

Theo MoMo, một số người dùng ví điện tử MoMo phản ánh họ đã bị mất tiền bằng thủ đoạn lừa đảo để đánh cắp mã OTP như trên.

 Ví điện tử, ngân hàng lại cảnh báo thủ đoạn mới đánh cắp mã OTP lấy tiền  - Ảnh 1.

Người dùng tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai. Ảnh: Lam Giang

Ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập, Phó Chủ tịch Ví MoMo, khẳng định không có nhân viên nào từ ví MoMo gọi điện để yêu cầu người dùng cung cấp mật khẩu hay mã OTP.

"Người dùng tuyệt đối không cung cấp bất cứ thông tin nào và liên hệ ngay với ví MoMo để được hỗ trợ. Chỉ cần thực hiện đúng khuyến cáo khi sử dụng các phương tiện thanh toán không tiền mặt, người dùng không cần quá lo về độ an toàn" - ông Nguyễn Bá Diệp nói.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) cũng vừa cảnh báo gần đây có một số đối tượng giả danh cán bộ, nhân viên gọi điện thoại, nhắn tin, email tư vấn khách hàng mở thẻ tín dụng, thẻ khách hàng thân thiết hạn mức 30 triệu đồng, miễn lãi suất trong 3 năm…

Khách hàng chỉ cần thanh toán phí 300.000 đồng rồi cung cấp, xác nhận thông tin qua điện thoại; thẻ sẽ được giao tận nhà qua đường bưu điện. Sau khi đóng phí, nhận thẻ xong nhưng không sử dụng được, khách hàng mới biết bị lừa.

Thủ đoạn này được nhiều ngân hàng liên tục cảnh báo trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, do một số khách hàng ít quan tâm, bỏ sót thông tin nên mới bị kẻ gian lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn phổ biến gần đây là lừa khách hàng mở thẻ tín dụng không lãi suất và thu phí phát hành thẻ hoặc quảng cáo nhận hồ sơ mở thẻ tín dụng qua các trang mạng, ứng dụng mạng xã hội (Facebook, Zalo) rồi thu phí người dùng…

Thủ đoạn mới nhất, các đối tượng lừa đảo còn giả danh nhân viên tuyển dụng của một số công ty để gọi điện khai thác thông tin người dùng.

Nhiều ngân hàng khẳng định mật khẩu và mã OTP là tài sản của người dùng nên không có bất kỳ quy trình nào hay bất cứ ai có quyền yêu cầu người dùng cung cấp mã xác thực này. Nếu có chắc chắn là hành vi lừa đảo.

Theo Thái Phương (Người lao động)

Các chính sách đặc thù cho Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Phải đủ mạnh mới đủ sức hấp dẫn

Thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của một số nước, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội (QH) về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam hiện quy định 12 nhóm chính sách nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong TTTCQT trên các lĩnh vực, bảo đảm xây dựng và vận hành thành công Trung tâm trong bối cảnh đất nước đang tiến vào kỷ nguyên mới.

Giá vàng biến động: Việt Nam cần có lộ trình ứng phó chủ động

Cần nâng cao năng lực cho thị trường tài chính - ngân hàng, tạo thêm kênh đầu tư hấp dẫn, minh bạch; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu: đầu tư vào sản xuất, vào hoạt động doanh nghiệp mới là con đường phát triển bền vững, ổn định, qua đó giảm bớt tình trạng “vàng hóa” trong dân.

Video