Vay trực tuyến - đã trả đủ tiền vẫn bị gọi điện đe dọa đòi nợ

Bộ Công Thương cho biết gần đây, xuất hiện một số vụ người vay tiền tại các trang web trực tuyến đã thanh toán khoản vay nhưng vẫn bị nhiều đối tượng liên hệ đe dọa, đòi tiền.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công Thương) vừa công bố thống kê tình hình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng trong 8 tháng đầu năm nay.

Đáng chú ý, lần đầu tiên nhóm dịch vụ "tài chính, bảo hiểm, ngân hàng" có tỷ lệ bị khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ khác mà người tiêu dùng thường xuyên sử dụng.

Cụ thể, trong 8 tháng, dịch vụ tài chính - ngân hàng bị khiếu nại nhiều nhất chiếm hơn 40% tổng số vụ khiếu nại và Cục CT & BVNTD tiếp nhận. Số này nhiều gấp đôi so với nhóm dịch vụ điện thoại, viễn thông (21%) và đồ điện tử gia dụng (9%)…

Gia tăng khiếu nại dịch vụ tài chính

Theo Cục CT & BVNTD, chủ thể liên quan nhóm dịch vụ này không chỉ gồm ngân hàng, công ty tài chính mà đã bắt đầu xuất hiện nhiều mô hình tư vấn cho vay trực tuyến (cho vay ngang hàng - P2P lending).

Các mô hình này đang mở rộng và gia tăng rất nhanh cả về số lượng khách hàng và giá trị giải ngân. Điều đó kéo theo xu hướng gia tăng khiếu nại trong nhóm dịch vụ tài chính này.

Vay truc tuyen - da tra du tien van bi goi dien de doa doi no hinh anh 1
Khiếu nại dịch vụ tài chính tăng mạnh từ đầu năm do các mô hình vay trực tuyến bùng nổ. Ảnh minh họa: Quang Thắng.

Vụ việc điển hình liên quan dịch vụ này được Cục CT & BVNTD tiếp nhận là việc thu nợ nhầm kèm đe dọa, quấy rối người dân.

Theo đó, nhiều người khiếu nại dù không đi vay nợ nhưng liên tục nhận được điện thoại, tin nhắn quấy rối, đe dọa, ép buộc trả nợ. Thậm chí, dù đã nhiều lần thông báo về việc không liên quan đến khoản nợ của doanh nghiệp nhưng hoạt động đe dọa quấy rối vẫn không dừng lại.

Ở một số vụ việc, đối tượng đòi nợ còn sử dụng hình ảnh, thông tin liên hệ của người dân, người thân đăng tải công khai trên mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, bịa đặt nhằm gây áp lực trả nợ.

Đặc biệt, Cục CT & BVNTD cho biết gần đây có một số vụ việc người dân giao dịch tại các trang web cho vay trực tuyến, đã thanh toán xong khoản vay nhưng sau một thời gian bị nhiều đối tượng liên hệ để đe dọa, gây áp lực trả tiếp khoản vay đã trả.

Về vấn đề này, cơ quan quản lý khuyến cáo người dân nên ưu tiên giao dịch tại các công ty tài chính, ngân hàng đã được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực cho vay bởi Ngân hàng Nhà nước.

Nếu cần thiết phải vay trực tuyến, người dân nên lựa chọn các công ty có website cụ thể, thông tin rõ ràng, đầy đủ (địa chỉ công ty, số điện thoại, email liên hệ…).

Cơ quan này cũng cho biết hiện có một số công ty sử dụng địa chỉ giả, địa chỉ tại nước ngoài, số điện thoại liên hệ thu cước đắt (5.000đ/phút)… nhằm gây khó khăn cho người vay trong quá trình liên hệ.

Lừa đảo trên sàn thương mại điện tử

Một vụ việc điển hình khác mà Cục CT & BVNTD tiếp nhận thời gian qua là việc người mua hàng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) nhưng khi nhận hàng không đúng như nội dung quảng cáo.

Khi người mua liên hệ, sàn thương mại điện tử giải thích giao dịch này nằm ngoài hệ thống của công ty nên không được hưởng chính sách trả hàng - hoàn tiền.

Theo xác minh từ Cục CT & BVNTD, vụ việc có dấu hiệu lừa đảo từ nhà bán hàng trên sàn TMĐT. Cụ thể, sau khi tiếp nhận đơn hàng, người bán sẽ tự ý hủy đơn hàng, sau đó tự liên hệ với người tiêu dùng để giao một sản phẩm khác.

Sàn TMĐT cho biết trong những trường hợp trên, mã đơn hàng giao đến người tiêu dùng không giống với mã đơn hàng trên sàn, đơn vị vận chuyển cũng không phải đơn vị vận chuyển liên kết của công ty.

Theo Zing

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video