Vay tiêu dùng: Nợ xấu bị đưa lên CIC

Nếu món vay bị quá hạn trở thành nợ xấu sẽ bị đưa lên Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC), lưu suốt năm năm khiến người có nợ xấu khó tiếp cận các tổ chức tài chính khác.

Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC) của Ngân hàng Nhà nước kết nối thông tin tín dụng toàn hệ thống ngân hàng, công ty tài chính, các quỹ tín dụng... Tuy nhiên, tại tọa đàm tài chính “Điểm tín dụng cá nhân trong vay tiêu dùng” (ảnh) do Thời Báo Ngân Hàng và Công ty Tài chính Home Credit tổ chức ngày 16-6 vừa qua, các chuyên gia đều cho rằng hầu hết người dân chưa biết đến trung tâm này.

vay-tieu-dung-cic

CIC thực hiện chấm điểm tín dụng

Ông Cao Văn Bình, Phó Tổng Giám đốc CIC, cho hay CIC là cầu nối giúp minh bạch thông tin cá nhân, làm tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng cho người dân, đồng thời giúp các tổ chức tín dụng (TCTD) tìm được khách hàng tiềm năng, giảm chi phí thẩm định để có những chính sách phù hợp.

“Hiện nay chúng tôi đang thực hiện việc chấm điểm tín dụng cho mọi cá nhân từ 18 tuổi trở lên có và chưa có quan hệ tín dụng theo thông lệ quốc tế. Nếu người nào có điểm tín dụng cao (thông tin tốt) sẽ nhận được nhiều ưu đãi từ ngân hàng hay các công ty tài chính. Trường hợp điểm tín dụng thấp thì khả năng tiếp cận vốn sẽ hạn chế vì đơn vị cho vay sẽ cẩn trọng và cân nhắc hơn” - ông Bình nói.

Ông Bình cũng thừa nhận có nhiều khách hàng khi vay nợ không trả được nợ và món nợ đó thành nợ xấu, bị ghi nhận bởi CIC. Sau đó đi vay tại tổ chức khác mới biết mình bị ghi nhận xấu.

“Theo kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước đến năm 2020, CIC tích cực mở rộng thu thập thông tin ngoài ngành (như cơ quan công an, các đơn vị dịch vụ công ích điện, viễn thông...). Các trường hợp chưa tiếp cận tín dụng vẫn có hồ sơ trên CIC để các ngân hàng, công ty tài chính có thể tham khảo” - ông Bình thông tin.

Ông Bình cũng lưu ý khách hàng chưa hoàn thành nghĩa vụ trả nợ vay, mặc dù số tiền rất nhỏ vẫn sẽ bị lưu thông tin xấu trên CIC. Thông tin bị lưu trong suốt năm năm. Trong năm năm đó khách hàng rất khó đi vay vì lịch sử tín dụng của từng khách hàng hầu như ngân hàng, công ty tài chính nào cũng đều có thể xem được qua CIC.

Cẩn trọng để tránh bị đưa lên CIC

Ông Bình cũng khuyến cáo mọi người dân cần quan tâm quản lý giấy tờ cá nhân của mình để tránh kẻ gian lợi dụng sử dụng vào mục đích không tốt. Ngoài ra cần quan tâm các khoản vay về ngày giờ trả nợ để tránh phát sinh nợ xấu, bị ghi nhận trên CIC.

Theo bà Vương Thủy Tiên, thành viên HĐTV Home Credit Việt Nam, với các công ty tài chính như Home Credit, thông tin trên CIC là một trong những tiêu chí quan trọng để thẩm định khách hàng trước khi ra quyết định cho vay. “Khi có khách hàng muốn vay tiền từ Home Credit, chúng tôi sẽ truy cập dữ liệu trên CIC để có thông tin về tình trạng hiện tại của khách hàng như đang nợ ở đâu, nợ bao nhiêu, trả nợ như thế nào, trong quá khứ có nợ quá hạn ở tổ chức nào không... Những thông tin này, cộng với những biện pháp thẩm định khác của riêng công ty sẽ giúp chúng tôi có cơ sở để đưa ra quyết định chuẩn xác hơn”.

Bà Tiên chia sẻ hiện Home Credit đang có dự án mang tên Trải nghiệm khách hàng (Custex). “Chúng tôi đang cân nhắc thời gian tới sẽ chia sẻ với khách hàng về CIC khi khách hàng đến ký hợp đồng tín dụng với Home Credit. Đây là cách để giúp khách hàng hiểu rõ điểm tín dụng cá nhân là gì, quan trọng như thế nào. Từ đó khách hàng có thể chủ động xây dựng một hồ sơ tín dụng “đẹp” cho mình để có thể có những ưu đãi khi tiếp cận vốn từ ngân hàng, công ty tài chính trong tương lai”.

Theo PLO

Tags:

Nam A Bank – Cầu nối gắn kết kiều bào với quê hương

Với sứ mệnh đồng hành cùng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Nam A Bank chính thức triển khai chính sách Happy Hometown và Kết nối doanh nghiệp FDI, mang đến nhiều ưu đãi vượt trội nhằm gắn kết kiều bào với quê hương, phát huy giá trị kiều hối đóng góp cho sự phát triển đất nước.

Ngân hàng tăng thu ngoài lãi, giảm phụ thuộc vào tín dụng

Nửa đầu năm 2025, bức tranh tài chính của các ngân hàng thương mại ghi nhận một diễn biến đáng chú ý: bên cạnh thu nhập từ tín dụng vẫn đóng vai trò chủ đạo thì thu nhập ngoài lãi nổi lên như “điểm nhấn” mới, góp phần quan trọng duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận.

Dấu ấn nhiệm kỳ có ý nghĩa lịch sử của ngành Ngân hàng giai đoạn 2020-2025

Những dấu ấn của nhiệm kỳ mang ý nghĩa lịch sử, tiếp nối và tô thắm truyền thống vẻ vang của ngành Ngân hàng, là niềm tự hào và động lực để mỗi tổ chức tín dụng, mỗi cán bộ, nhân viên toàn ngành không ngừng học tập, rèn luyện, phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần đưa ngành tiếp tục phát triển, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Video