Vay tiêu dùng: Nợ xấu bị đưa lên CIC

Nếu món vay bị quá hạn trở thành nợ xấu sẽ bị đưa lên Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC), lưu suốt năm năm khiến người có nợ xấu khó tiếp cận các tổ chức tài chính khác.

Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC) của Ngân hàng Nhà nước kết nối thông tin tín dụng toàn hệ thống ngân hàng, công ty tài chính, các quỹ tín dụng... Tuy nhiên, tại tọa đàm tài chính “Điểm tín dụng cá nhân trong vay tiêu dùng” (ảnh) do Thời Báo Ngân Hàng và Công ty Tài chính Home Credit tổ chức ngày 16-6 vừa qua, các chuyên gia đều cho rằng hầu hết người dân chưa biết đến trung tâm này.

vay-tieu-dung-cic

CIC thực hiện chấm điểm tín dụng

Ông Cao Văn Bình, Phó Tổng Giám đốc CIC, cho hay CIC là cầu nối giúp minh bạch thông tin cá nhân, làm tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng cho người dân, đồng thời giúp các tổ chức tín dụng (TCTD) tìm được khách hàng tiềm năng, giảm chi phí thẩm định để có những chính sách phù hợp.

“Hiện nay chúng tôi đang thực hiện việc chấm điểm tín dụng cho mọi cá nhân từ 18 tuổi trở lên có và chưa có quan hệ tín dụng theo thông lệ quốc tế. Nếu người nào có điểm tín dụng cao (thông tin tốt) sẽ nhận được nhiều ưu đãi từ ngân hàng hay các công ty tài chính. Trường hợp điểm tín dụng thấp thì khả năng tiếp cận vốn sẽ hạn chế vì đơn vị cho vay sẽ cẩn trọng và cân nhắc hơn” - ông Bình nói.

Ông Bình cũng thừa nhận có nhiều khách hàng khi vay nợ không trả được nợ và món nợ đó thành nợ xấu, bị ghi nhận bởi CIC. Sau đó đi vay tại tổ chức khác mới biết mình bị ghi nhận xấu.

“Theo kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước đến năm 2020, CIC tích cực mở rộng thu thập thông tin ngoài ngành (như cơ quan công an, các đơn vị dịch vụ công ích điện, viễn thông...). Các trường hợp chưa tiếp cận tín dụng vẫn có hồ sơ trên CIC để các ngân hàng, công ty tài chính có thể tham khảo” - ông Bình thông tin.

Ông Bình cũng lưu ý khách hàng chưa hoàn thành nghĩa vụ trả nợ vay, mặc dù số tiền rất nhỏ vẫn sẽ bị lưu thông tin xấu trên CIC. Thông tin bị lưu trong suốt năm năm. Trong năm năm đó khách hàng rất khó đi vay vì lịch sử tín dụng của từng khách hàng hầu như ngân hàng, công ty tài chính nào cũng đều có thể xem được qua CIC.

Cẩn trọng để tránh bị đưa lên CIC

Ông Bình cũng khuyến cáo mọi người dân cần quan tâm quản lý giấy tờ cá nhân của mình để tránh kẻ gian lợi dụng sử dụng vào mục đích không tốt. Ngoài ra cần quan tâm các khoản vay về ngày giờ trả nợ để tránh phát sinh nợ xấu, bị ghi nhận trên CIC.

Theo bà Vương Thủy Tiên, thành viên HĐTV Home Credit Việt Nam, với các công ty tài chính như Home Credit, thông tin trên CIC là một trong những tiêu chí quan trọng để thẩm định khách hàng trước khi ra quyết định cho vay. “Khi có khách hàng muốn vay tiền từ Home Credit, chúng tôi sẽ truy cập dữ liệu trên CIC để có thông tin về tình trạng hiện tại của khách hàng như đang nợ ở đâu, nợ bao nhiêu, trả nợ như thế nào, trong quá khứ có nợ quá hạn ở tổ chức nào không... Những thông tin này, cộng với những biện pháp thẩm định khác của riêng công ty sẽ giúp chúng tôi có cơ sở để đưa ra quyết định chuẩn xác hơn”.

Bà Tiên chia sẻ hiện Home Credit đang có dự án mang tên Trải nghiệm khách hàng (Custex). “Chúng tôi đang cân nhắc thời gian tới sẽ chia sẻ với khách hàng về CIC khi khách hàng đến ký hợp đồng tín dụng với Home Credit. Đây là cách để giúp khách hàng hiểu rõ điểm tín dụng cá nhân là gì, quan trọng như thế nào. Từ đó khách hàng có thể chủ động xây dựng một hồ sơ tín dụng “đẹp” cho mình để có thể có những ưu đãi khi tiếp cận vốn từ ngân hàng, công ty tài chính trong tương lai”.

Theo PLO

Tags:

Từ văn hóa nghệ thuật đến ngoại giao kinh tế: World Tea FEST 2025 tạo đà phát triển ngành trà Việt Nam

Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du lịch đến ngoại giao, kinh tế. Không chỉ tôn vinh văn hóa trà, Lễ hội còn mở rộng cơ hội giao thương, thúc đẩy hòa bình, hữu nghị và hợp tác, góp phần đưa kinh tế trà Việt vươn tầm quốc tế.

Nam A Bank đồng hành cùng khách hàng phục hồi kinh tế sau thiên tai

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do bão số 12, 13 và các đợt mưa lũ gây ra tại nhiều địa phương trên cả nước, Nam A Bank vừa triển khai chương trình ưu đãi lãi vay nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi kinh tế sau thiên tai với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực.

Nam A Bank "hiến kế" 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu 2025

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại Tp.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.

Lãi suất đang chịu nhiều sức ép

Chỉ trong nửa đầu tháng 11, nhiều NHTM đã nâng lãi suất huy động. Cụ thể, VPBank đã điều chỉnh tăng 0,3%/năm so với tháng trước. Theo biểu lãi suất mới, tiền gửi tiết kiệm tại quầy kỳ hạn 1-5 tháng cho khoản gửi dưới 10 tỷ đồng ở mức 4,2%/năm và tăng lên 4,3 - 4,4%/năm nếu gửi từ 10 tỷ đồng trở lên. KienlongBank cũng điều chỉnh biểu lãi suất huy động các kỳ hạn 1- 4 tháng được tăng thêm 0,2 điểm %/năm; kỳ hạn 6 - 7 tháng cũng được điều chỉnh tăng 0,2 điểm %/năm. Nhiều NHTM khác như Bac A Bank, SHB, HDBank, NCB, MB, VCBNeo cũng đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất trong tháng 11.

Video