Uber bắt đầu “lộ mặt thật”

Chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh của Uber chính là giá “hời” và các chính sách không thể tuyệt vời hơn cho người dùng, nhưng giờ đây chính sách này đã dần được thay đổi ngay tại nơi nó được sinh ra.

Việc đầu tiên có thể nhắc đến trong những chiêu trò vừa thay đổi của Uber chính là phí chờ đợi của tài xế đối với khách hàng.

Theo đó Uber sẽ bắt đầu tính giá cước khi xe có mặt tại địa điểm người tiêu dùng yêu cầu sau 2 phút với giá dao động từ 5-10 USD và đang được áp dụng “thử nghiệm” tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ.

[caption id="attachment_20600" align="aligncenter" width="600"]Dù chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng nhưng Uber vẫn hoạt động rầm rộ Dù chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng nhưng Uber vẫn hoạt động rầm rộ[/caption]

Đây không phải là lần đầu tiên Công ty đa quốc gia này thay đổi chính sách đối với khách hàng của họ. Việc thử nghiệm cho thấy Uber tiến hành một phép thử mà cái lợi không phải dành cho người tiêu dùng mà là móc túi người tiêu dùng.

Khi đưa ra “chính sách” này, có lẽ những người quản lý Uber cũng đã dự trù trước được việc thu lợi từ chính sách sẽ không nhiều nhưng thu lợi từ việc hủy chuyến sẽ tăng cao (mỗi lần hủy chuyến khách hàng sẽ bị trừ 15.000 VNĐ).

Bởi lẽ chỉ cần một việc nhỏ phát sinh sau khi đặt xe thì người tiêu dùng sẽ có nguy cơ trễ giờ rất cao, như vậy chắc chắn người tiêu dùng sẽ lựa chọn hũy chuyến để bị trừ 15.000 đồng trong tài khoản, còn hơn là bị phạt 5-10 USD.

Vấn đề thứ hai cần được nhắc lại đó là Uber sử dụng chiêu trò về giá cả. Dù chưa được sự cho phép của cơ quan quản lý nhà nước nhưng Uber hiện tại vẫn đang hoạt động rầm rộ tại Việt Nam và giá cước từ khi du nhập vào Việt Nam đã có nhiều sự thay đổi lớn.

Uber thiết lập giá cước theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, đồng nghĩa với việc sẵn sàng tăng giá khi nhu cầu sử dụng tăng cao. Giá sẽ được hệ thống tính tiền của Uber tự động tăng từ 1,5 đến 4 lần giá gốc tùy thuộc từng thời điểm.

[caption id="attachment_20599" align="aligncenter" width="600"]Bảng báo giá cước của Uber ở TP.HCM Bảng báo giá cước của Uber ở TP.HCM[/caption]

Theo bảng giá của Uber có thể thấy rằng giá cước của hãng này không rẻ hơn taxi truyền thống là mấy. Trong khi đó, chi phí đầu tư cho xe và các quy định về xe sử dụng kinh doanh vận tải taxi thì công ty này hoàn toàn không mất.

Trên thực tế, các hãng taxi truyền thống ngoài việc phải đầu tư phương tiện, phải chịu rất nhiều loại thuế phí, trong đó riêng thuế VAT đã là 10%, phải lo trả lãi vay ngân hàng, phải tham gia đóng bảo hiểm xe, bảo hiểm khách hàng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động… trong khi Uber không phải tốn kém các khoản nói trên.

Như vậy, giá Uber niêm yết gần như tiệm cận với taxi truyền thống suy cho cùng vẫn còn quá đắt.

Vấn đề thứ ba là Uber hoạt động rầm rộ bất chấp các quy định của pháp luật về kinh doanh taxi và chưa được sự cho phép của cơ quan quản lý nhà nước. Như vậy phải chăng Uber đang xem thường các quy định, chính sách của Việt Nam?

Có thể thấy rằng Uber là một tập đoàn đa quốc gia, việc lợi dụng những sơ hở về chính sách, pháp luật của nước sở tại khi thâm nhập thị trường để tận diệt các công ty taxi truyền thống và hướng tới độc quyền là điều cần được cơ quan chức năng lưu tâm.

Nếu taxi phi truyền thống lũng đoạn thị trường taxi thì khó có cơ quan quản lý nhà nước nào có thể kiểm soát được.

Theo Người tiêu dùng

Tags:

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.