Uber bắt đầu “lộ mặt thật”

Chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh của Uber chính là giá “hời” và các chính sách không thể tuyệt vời hơn cho người dùng, nhưng giờ đây chính sách này đã dần được thay đổi ngay tại nơi nó được sinh ra.

Việc đầu tiên có thể nhắc đến trong những chiêu trò vừa thay đổi của Uber chính là phí chờ đợi của tài xế đối với khách hàng.

Theo đó Uber sẽ bắt đầu tính giá cước khi xe có mặt tại địa điểm người tiêu dùng yêu cầu sau 2 phút với giá dao động từ 5-10 USD và đang được áp dụng “thử nghiệm” tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ.

[caption id="attachment_20600" align="aligncenter" width="600"]Dù chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng nhưng Uber vẫn hoạt động rầm rộ Dù chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng nhưng Uber vẫn hoạt động rầm rộ[/caption]

Đây không phải là lần đầu tiên Công ty đa quốc gia này thay đổi chính sách đối với khách hàng của họ. Việc thử nghiệm cho thấy Uber tiến hành một phép thử mà cái lợi không phải dành cho người tiêu dùng mà là móc túi người tiêu dùng.

Khi đưa ra “chính sách” này, có lẽ những người quản lý Uber cũng đã dự trù trước được việc thu lợi từ chính sách sẽ không nhiều nhưng thu lợi từ việc hủy chuyến sẽ tăng cao (mỗi lần hủy chuyến khách hàng sẽ bị trừ 15.000 VNĐ).

Bởi lẽ chỉ cần một việc nhỏ phát sinh sau khi đặt xe thì người tiêu dùng sẽ có nguy cơ trễ giờ rất cao, như vậy chắc chắn người tiêu dùng sẽ lựa chọn hũy chuyến để bị trừ 15.000 đồng trong tài khoản, còn hơn là bị phạt 5-10 USD.

Vấn đề thứ hai cần được nhắc lại đó là Uber sử dụng chiêu trò về giá cả. Dù chưa được sự cho phép của cơ quan quản lý nhà nước nhưng Uber hiện tại vẫn đang hoạt động rầm rộ tại Việt Nam và giá cước từ khi du nhập vào Việt Nam đã có nhiều sự thay đổi lớn.

Uber thiết lập giá cước theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, đồng nghĩa với việc sẵn sàng tăng giá khi nhu cầu sử dụng tăng cao. Giá sẽ được hệ thống tính tiền của Uber tự động tăng từ 1,5 đến 4 lần giá gốc tùy thuộc từng thời điểm.

[caption id="attachment_20599" align="aligncenter" width="600"]Bảng báo giá cước của Uber ở TP.HCM Bảng báo giá cước của Uber ở TP.HCM[/caption]

Theo bảng giá của Uber có thể thấy rằng giá cước của hãng này không rẻ hơn taxi truyền thống là mấy. Trong khi đó, chi phí đầu tư cho xe và các quy định về xe sử dụng kinh doanh vận tải taxi thì công ty này hoàn toàn không mất.

Trên thực tế, các hãng taxi truyền thống ngoài việc phải đầu tư phương tiện, phải chịu rất nhiều loại thuế phí, trong đó riêng thuế VAT đã là 10%, phải lo trả lãi vay ngân hàng, phải tham gia đóng bảo hiểm xe, bảo hiểm khách hàng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động… trong khi Uber không phải tốn kém các khoản nói trên.

Như vậy, giá Uber niêm yết gần như tiệm cận với taxi truyền thống suy cho cùng vẫn còn quá đắt.

Vấn đề thứ ba là Uber hoạt động rầm rộ bất chấp các quy định của pháp luật về kinh doanh taxi và chưa được sự cho phép của cơ quan quản lý nhà nước. Như vậy phải chăng Uber đang xem thường các quy định, chính sách của Việt Nam?

Có thể thấy rằng Uber là một tập đoàn đa quốc gia, việc lợi dụng những sơ hở về chính sách, pháp luật của nước sở tại khi thâm nhập thị trường để tận diệt các công ty taxi truyền thống và hướng tới độc quyền là điều cần được cơ quan chức năng lưu tâm.

Nếu taxi phi truyền thống lũng đoạn thị trường taxi thì khó có cơ quan quản lý nhà nước nào có thể kiểm soát được.

Theo Người tiêu dùng

Tags:

Quán quân cuộc thi Gen Tea 2025 khác biệt với ý tưởng khởi nghiệp “Ghé ghe uống trà”

Ngày 7/12, trong khuôn khổ lễ bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, hành trình của cuộc thi GENTEA 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã khép lại sau nhiều vòng thi gay cấn được diễn ra tại TP.HCM và Lâm Đồng.Vượt qua hơn 100 đội dự thi, đội Cửu Long Đổi Dòng đến từ trường đại học Trường Đại Học Văn Hoá TP.HCM và Trường Đại học Quản lý và Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành được giải quán quân.

Sinh viên tranh tài khởi nghiệp ngành trà tại ‘Gen Tea 2025’

Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Cuộc thi Gen Tea 2025: “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” tạo sân chơi khởi nghiệp về trà dành cho sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi là hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025.

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.