Tỷ lệ người mua xe điện muốn trở lại với xe xăng là bao nhiêu? Xu hướng mới này có tác động lớn đến cơ hội của VinFast

Xu hướng mới trong việc chuyển đổi giữa xe điện và xe xăng đang ngày càng rõ ràng. Trong đó, thị trường Mỹ và Trung Quốc đang có xu hướng ưa chuộng xe điện hơn, mở ra cơ hội cho hãng xe điện VinFast của Việt Nam.

Theo kết quả phân tích dữ liệu S&P Global Mobility của Axios, có một tỷ lệ nhỏ chủ sở hữu xe điện (EV) quyết định quay trở lại với xe chạy động cơ đốt trong.

Cụ thể, trong thời gian 2 năm từ 2021 đến 2022, tỷ lệ chủ xe điện muốn quay trở lại dùng xe xăng giảm khoảng 17%. Số lượng xe điện tại thị trường Mỹ và việc đầu tư vào sản xuất xe điện đang tăng lên.

Phân tích dữ liệu của Axios cũng cho thấy tỷ lệ chủ xe điện tại Mỹ muốn quay về với xe xăng vào lần mua ô tô kế tiếp nhỏ hơn.

Từ quý II/2021 đến hết quý II/2022, tỷ lệ hộ gia đình sở hữu một chiếc xe điện và mua chiếc ô tô thứ hai cũng là xe điện tăng từ 48% lên 65,3%.

Tom Libby, trợ lý giám đốc phân tích của S&P Global Mobility cho biết con số liên tục tăng trong năm nay, và đó là một dấu hiệu rất tích cực cho tương lai của xe điện.

Tỷ lệ người mua xe điện muốn trở lại với xe xăng là bao nhiêu? Xu hướng mới này có tác động lớn đến cơ hội của VinFast - Ảnh 1.

Ảnh: NYT

Theo Axios, dù lượng người tiêu dùng quan tâm tới xe điện tại Mỹ đang tăng lên, nhưng Trung Quốc và châu Âu vẫn dẫn đầu về doanh số xe điện. Các nhà sản xuất ô tô đang tăng cường sản xuất, để tăng lựa chọn cho khách hàng.

Số liệu của S&P Global Mobility cho thấy số đầu xe điện tại Mỹ trong thời gian từ tháng 7/2022 đến hết tháng 6/2022 đã tăng từ 27 mẫu lên 45 mẫu. Đến năm 2025, S&P Global Mobility dự kiến danh mục xe điện sẽ có 150 mẫu.

Chính phủ Mỹ đang rất nỗ lực để giảm giá xe điện. Theo đó, chính sách của Tổng thống Joe Biden giúp người dân Mỹ có thể được hỗ trợ tới 4.000 USD để mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng.

Tesla hiện vẫn là nhà sản xuất dẫn đầu thị trường xe điện tại Mỹ. Phân tích dữ liệu của S&P Global Mobility cho thấy chỉ có hơn một nửa xe điện đăng ký mới trong tháng 7 là Tesla Model Y và Tesla Model 3. Theo Axios, hơn 90% người đã có một chiếc xe điện cho biết lần sau sẽ lại chọn xe điện.

Dữ liệu cũng cho thấy California có thị trường xe điện lớn nhất nước Mỹ, nhưng số liệu từ năm 2012 đến 2018 cho thấy khoảng 20% chủ xe điện ở Mỹ đã quay về với xe xăng. Lý do lớn nhất cho sự thay đổi này là khó tìm được trạm sạc trên đường.

Không chỉ riêng Mỹ, tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới Trung Quốc, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chuộng xe điện hơn. Theo số liệu thống kê của Bộ Công an Trung Quốc, trong 9 tháng đầu năm, đã có 3,71 triệu NEV đã được đăng ký, tăng 98,48%, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm. NEV chiếm 21,34% tổng số đăng ký ô tô mới trong kỳ.

Tính đến cuối tháng 9, Trung Quốc có tổng cộng 11,49 triệu NEV đang hoạt động, chiếm 3,65% tổng số ô tô lưu thông. 

Theo Bộ Công an, hiện có 82 thành phố của Trung Quốc đạt ngưỡng 1 triệu ô tô lưu thông trên đường. Đặc biệt, ô tô ở thủ đô Bắc Kinh đã vượt 6 triệu xe.

Cơ hội lớn ngày càng lớn cho VinFast tại thị trường Mỹ

Cả 2 thị trường xe điện đều đang trên đà phát triển mạnh, tuy nhiên hãng xe điện VinFast của Việt Nam lại quyết định tấn công thị trường Mỹ thay vì nước láng giềng.

Sau khi ra mắt hai mẫu EV là VF8 và VF9 tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021, VinFast cho biết hãng đặt trọng tâm ở thị trường Mỹ, thay vì Trung Quốc và nhà sản xuất xe điện Việt Nam muốn cạnh tranh với các nhà sản xuất có tên tuổi khác tại Mỹ.

Tỷ lệ người mua xe điện muốn trở lại với xe xăng là bao nhiêu? Xu hướng mới này có tác động lớn đến cơ hội của VinFast - Ảnh 2.

Ngoài ra, chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden đang rất quyết liệt trong việc giảm lượng khí thải từ các loại phương tiện ra ngoài môi trường. Tới năm 2030, ông Joe Biden mong muốn 50% số xe bán ra ở Mỹ sẽ là xe không phát thải. Hiện nay, Mỹ đang là quốc gia ưu ái xe điện hơn nhiều quốc gia lớn khác trên thế giới.

Mỹ chỉ chiếm 10% thị trường xe điện toàn cầu với 413.000 xe được bán ra trong nửa đầu năm 2022. Nhưng, ở lĩnh vực xe điện, Mỹ đã tăng trưởng 62% so với cùng kỳ năm trước và với nhu cầu xe điện ngày càng tăng, thị trường Mỹ cần có thêm nhiều nhà sản xuất xe điện tham gia vào thị trường.

Châu Âu với 1,1 triệu chiếc EV được giao trong nửa đầu năm 2022, chiếm 20% doanh số bán xe của họ. Lục địa Già chiếm 27% doanh số toàn cầu trong nửa đầu năm 2022 và đây cũng là thị trường ưu tiên của VinFast.

Châu Âu hấp dẫn các nhà sản xuất xe điện bởi những ưu đãi về thuế phí trong chính sách chuyển đổi sang điện khí hóa, hỗ trợ nâng cấp hạ tầng. Đây được xem là nỗ lực giảm khí thải của các quốc gia châu Âu cũng như tránh bị lệ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ bên ngoài.

Tham khảo: BI

Theo Khánh Vy (Nhịp sống thị trường)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video