Tỷ lệ hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm bán qua ngân hàng lên tới 73%

Theo kết luận thanh tra của Bộ Tài chính, tỷ lệ hủy hợp đồng bảo hiểm bán qua ngân hàng sau thời gian cân nhắc (năm thứ nhất) tại một số hãng lên đến 73%.

Bộ Tài chính vừa có thông báo về kết luận thanh tra bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.

Đó là Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ BIDV Metlife, Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Prudential, Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam và Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MB Ageas ở thời kỳ năm 2021 và các thời kỳ có liên quan.

Trong thông báo kết luận, Bộ Tài chính chỉ ra từng doanh nghiệp có tỷ lệ hủy hợp đồng bảo hiểm bán qua ngân hàng sau năm thứ nhất. Cụ thể:

Đối với Sun Life Việt Nam, Bộ Tài chính thông báo năm 2021 công ty này bán bảo hiểm qua Ngân hàng ACB và Ngân hàng Tiên Phong (TPB). Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2021 và số liệu báo cáo của công ty, tổng doanh thu phí bảo hiểm qua kênh ngân hàng đạt 2.038 tỷ đồng.

Doanh thu khai thác mới qua kênh ngân hàng đạt 1.907,7 tỷ đồng. Trong đó, tổng doanh thu phí bảo hiểm qua Ngân hàng ACB đạt 1.248,6 tỷ đồng và Ngân hàng Tiên Phong đạt 789,4 tỷ đồng.

Năm 2021, Sun Life phát hành mới 80.117 hợp đồng bảo hiểm qua hai ngân hàng này. Trong đó, tỷ lệ hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sau thời gian cân nhắc (năm thứ nhất) của hợp đồng bán qua TPB là 73%, còn qua ACB là 39%.

Tỷ lệ hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm bán qua ngân hàng lên tới 73% - Ảnh 1.

Tỷ lệ hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm bán qua ngân hàng tới 73% (hình minh họa)

Theo Bộ Tài chính, năm 2021 Prudential bán bảo hiểm thông qua 8 ngân hàng gồm VIB, MSB, Seabank, Vietbank, Pvcombank… Báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2021 của Prudential cho thấy, doanh thu phí bảo hiểm bán qua ngân hàng của doanh nghiệp này đạt hơn 6.184 tỷ đồng. Doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới qua kênh ngân hàng đạt 3.700 tỷ đồng. 

Số hợp đồng mới mà Prudential phát hành qua các nhà băng này là 94.431. Tỷ lệ duy trì hợp đồng sau năm thứ nhất đối với các hợp đồng bán qua ngân hàng (tính theo phí bảo hiểm) là 59%, tương ứng với tỉ lệ hủy, mất hiệu lực năm thứ nhất là 41%.

Đối với BIDV Metlife, Bộ Tài chính cho biết, công ty này bán bảo hiểm qua BIDV. Trong năm 2021, công ty bảo hiểm này có doanh thu phí bảo hiểm bán qua BIDV đạt 1.553 tỷ đồng.

Doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới bán qua BIDV đạt 452,6 tỷ đồng với hơn 21.100 hợp đồng. Song tỉ lệ hủy hợp đồng sau năm thứ nhất lên tới hơn 39%.

Còn với MB Ageas, trong thông báo kết luận thanh tra, Bộ Tài chính cho hay, doanh nghiệp này bán bảo hiểm qua Ngân hàng MB và Công ty tài chính MB Shinsei (hay Công ty tài chính M.Credit). Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2021 và số liệu báo cáo của công ty, tổng doanh thu phí bảo hiểm bán qua ngân hàng đạt 4.466 tỷ đồng.

Doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới qua kênh ngân hàng đạt 2.820,9 tỷ đồng, tương ứng 74% tổng doanh thu phí khai thác mới.

Năm 2021, MB Ageas phát hành mới 66.757 hợp đồng bảo hiểm qua ngân hàng. Tình hình hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sau năm thứ nhất của các hợp đồng bảo hiểm phát hành qua ngân hàng là 32,4%.

Cũng thông tin về kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm nói trên, Bộ Tài chính nhấn mạnh việc bán bảo hiểm qua ngân hàng có nhiều sai phạm. Các vi phạm điển hình như: Không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục, hồ sơ. Ngân hàng không đảm bảo chất lượng tư vấn bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm. Nhân viên tư vấn cho người khác sử dụng máy tính bảng, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.

Bộ Tài chính cho biết, sau thanh tra, cơ quan này yêu cầu 4 doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường công tác quản lý, giám sát, chấn chỉnh toàn diện đối với hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng. Doanh nghiệp bảo hiểm xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ, chủ động phát hiện, xử lý thiếu sót, vi phạm trong quá trình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm.

Được biết, trong năm 2023, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thanh tra, kiểm tra chuyên đề bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với 10 doanh nghiệp bảo hiểm.

Theo Ngân Thương (Báo Công thương)

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video