Từ Viettel đến chuyện đưa hàng Việt về nông thôn

Con đường đến doanh thu hơn 10 tỷ USD của Tập đoàn viễn thông quân đội (Viettel) sẽ không bắt đầu được nếu không có những chiến lược đầu tiên, mà tựu chung là chiến lược “lấy nông thôn vây thành thị”.

mi-an-lien vn

Khi Viettel chân ướt chân ráo bước vào cuộc chơi viễn thông, thị trường lúc bấy giờ do hai ông lớn MobiFone và VinaPhone thống trị. Không chọn cách đối đầu trực tiếp, Viettel đi đường vòng, về phủ sóng khu vực nông thôn.

Nhờ đó tập đoàn này đã chiếm gần trọn thị phần nông thôn trong khi các nhà mạng khác mải mê thành phố mà bỏ lơ nhóm khách hàng vốn chiếm 80% dân số. Không chỉ đầu tư ở nông thôn, Viettel còn chú trọng đến những phân khúc khách hàng thu nhập thấp hoặc chưa có thu nhập như sinh viên.

Ở phân khúc này, mức cước của Viettel thu không đáng kể. Tuy nhiên, đây chính là nguồn đầu tư cho tương lai của Viettel. Chính việc đầu tư bài bản và có phần ngược chiều so với những nhà mạng khác đã giúp Viettel đạt doanh thu và lợi nhuận “khủng”. Năm 2015, tập đoàn này đạt doanh thu khoảng hơn 10 tỷ USD và lợi nhuận hơn 2 tỷ USD.

Khi Viettel đã xây vững thành trì nông thôn và “dạy” người dân nơi đây cách dùng điện thoại di động, các nhà mạng khác mới hốt hoảng nhìn thấy nguy cơ thì đã muộn...

Từ Viettel đến câu chuyện hàng Việt về quê

Báo cáo quý II/2016 của Nielsen cho biết nông thôn tiếp tục là thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh với mức tăng trưởng của 12 tháng gần nhất tính từ tháng 6/2015 đến hết tháng 6/2016 đạt 7,6%.

Cũng theo Nielsen, dân số khu vực nông thôn ở Việt Nam khoảng 61,2 triệu người, tuy nhiên hiện chỉ có 54% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh đến từ nông thôn. Như vậy, có thể nhận thấy dư địa của khu vực này còn rất lớn.

“Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự khai phá hết các cơ hội tiềm ẩn tại thị trường nông thôn,” ông Nguyễn Anh Dũng – Giám đốc, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam nhận xét.

Thực ra, từ trước, Chính phủ đã có những mục tiêu cụ thể để phát triển thương mại nông thôn. Như đề án “Phát triển thương mại nông thông giai đoạn 2010 – 2015 và định hướng đến năm 2020” phê duyệt ngày 6/1/2010.

Trong giai đoạn 2011 – 2015, Bộ Công thương đã phê duyệt 3 dự án đào tạo, bồi dưỡng cho các cán bộ quản lý chợ, hộ kinh doanh và chủ nhiệm hợp tác xã từ các tỉnh thành trong cả nước.

Hay đến ngày 30/6/2015, Thủ tướng đã ban hành quyết định số 964/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo giai đoạn 2015 – 2020.

Mục tiêu của chương trình là phấn đấu đến năm 2020 đạt mức tăng trưởng hàng năm về giá trị của tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xam giai đoạn 2015 – 2020 khoảng 10 – 20%. Phát triển các sản phẩm hàng hoá có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế miền núi.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho biết việc đưa hàng hoá về nông thôn đối với họ phần nhiều vì nghĩa vụ, mục tiêu chính sách nhà nước, bởi nếu không được nhà nước hỗ trợ, doanh nghiệp sẽ gặp khó nhiều khó khăn.

Quả thực, việc mở rộng, đưa hàng hoá về nông thôn theo nhận định của các chuyên gia kinh tế đều mang theo những thách thức, ví dụ như chi phí vận chuyển cao vì thị xã nằm phân tán. Do đó, điều quan trọng đối với các nhà sản xuất là phải có kế hoạch tập trung đầu tư thích hợp để mở rông kinh doanh đến những vùng này. Một số vùng nông thôn trọng điểm nhất định sẽ có triển vọng cao hơn so với những vùng khác nên việc xác định được những vùng trọng điểm đầu tư trở nên rất quan trọng để đảm bảo tối đa hiệu quả kinh doanh.

Tuy nhiên, nếu nhìn lại câu chuyện của Viettel, có thể thấy nông thôn là một thị trường tiềm năng, ít cạnh tranh với những ông lớn nước ngoài. Nếu doanh nghiệp trong nước có thể chiếm được miếng bánh đang bỏ trống này, hàng Việt hẳn nhiên có thêm lớp thành trì kiên cố trước những cơn sóng ngoại lai.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video