Từ chối mở thẻ cho người câm điếc: NHNN “tuýt còi” Vietcombank

Ngân hàng Nhà nước khẳng định cơ quan này không quy định những người bị câm điếc không được mở thẻ và đây chỉ là ý kiến cá nhân của cán bộ Vietcombank trong quá trình tác nghiệp. Cơ quan này yêu cầu Vietcombank thực hiện đúng theo quy định của pháp luật có liên quan.

Theo thông tin phản ánh, ngày 14.9, anh Phạm Việt Hoài - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kym Việt (đơn vị hoạt động theo mô hình doanh nghiệp xã hội nơi có nhiều người khuyết tật sản xuất thú nhồi bông) đến chi nhánh Vietcombank Thành Công (Hà Nội) đăng ký làm thẻ ATM cho 4 nhân viên của công ty. Anh Hoài mang đủ hồ sơ và có trình bày về tình trạng của 4 nhân viên đó là bị câm điếc bẩm sinh.

Sau khi trao đổi, phía Vietcombank từ chối việc mở thẻ ATM vì cho rằng 4 người đăng ký không đủ năng lực hành vi dân sự nên từ chối cấp thẻ. Đại diện Vietcombank cho biết đó là quy định của NHNN.

Ngay sau khi có thông tin, ngày 15.9, NHNN đã có văn bản số 6954/NHNN-TT gửi Vietcombank về năng lực hành vi dân sự của khách hàng khi thực hiện phát hành thẻ.

[caption id="attachment_33769" align="aligncenter" width="700"]Vietcombank khẳng định sẽ mở thẻ miễn phí cho 4 nhân viên của công ty Kym Việt Vietcombank khẳng định sẽ mở thẻ miễn phí cho 4 nhân viên của công ty Kym Việt[/caption]

Tại văn bản này, NHNN khẳng định đây không phải là quy định của NHNN mà chỉ là ý kiến của cá nhân cán bộ Vietcombank trong quá trình tác nghiệp.

Theo quy định tại Thông tư 19/2016/TT-NHNN ngày 30.6.2016 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng và Bộ luật Dân sự năm 2005 thì những người khuyết tật (bị câm điếc) không nằm trong diện mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, do đó họ vẫn thuộc đối tượng được xem xét để phát hành và sử dụng thẻ.

Do vậy, NHNN yêu cầu Vietcombank khẩn trương kiểm tra lại thông tin báo chí đã phản ánh và thực hiện đúng theo quy định của NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng và các quy định của pháp luật có liên quan.

Ngay sau khi nhận được phản hồi,ngày 14.9, Vietcombank đã chỉ đạo Phòng giao dịch 22 thuộc Vietcombank Sở giao dịch tiến hành tiếp nhận hồ sơ phát hành thẻ của 4 nhân viên bị câm điếc bẩm sinh của Công ty Kym Việt do ông Phạm Việt Hoài làm Chủ tịch HĐQT và triển khai thủ tục làm thẻ theo đúng yêu cầu của khách hàng như quy định hiện hành. Vietcombank khẳng định chủ trương chính sách của ngân hàng là không phân biệt đối xử đối với đối tượng khách hàng này.

Ngoài ra, Vietcombank cũng đang giao Phòng giao dịch 22 thuộc Vietcombank Sở giao dịch (đơn vị đang quản lý tài khoản công ty Kym Việt) tiến hành phát hành thẻ cho tất cả các nhân viên (có nhu cầu) thuộc Công ty Kym Việt theo hướng sẽ cử cán bộ của ngân hàng đến tận công ty hoàn thiện các thủ tục cho các khách hàng bởi đây là các khách hàng cần có sự hỗ trợ.

“Sự việc đáng tiếc đã xảy ra là hy hữu bởi suy nghĩ chủ quan của một nhân viên của phòng giao dịch Tố Hữu thuộc Chi nhánh Thành Công đã hướng dẫn 04 khách hàng trên phát hành thẻ theo các thủ tục áp dụng đối với những người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, tức là phải thông qua người đại diện hoặc người giám hộ theo pháp luật với suy nghĩ đơn giản là làm như vậy sẽ đảm bảo an toàn hơn cho giao dịch của khách hàng, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Nhân viên giao dịch đã nhầm đối tượng khi đồng nhất người hạn chế năng lực hành vi dân sự với người khuyết tật là không đúng với chính sách và quy định hiện hành của NHNN cũng như của Vietcombank”, Vietcombank giải thích.

Về phía Vietcombank Chi nhánh Thành Công, ngay khi nắm được thông tin sự việc, Giám đốc Chi nhánh Thành Công đã yêu cầu phòng giao dịch Tố Hữu báo cáo/đánh giá bản chất của sự việc; nghiêm túc nhận khuyết điểm và rút kinh nghiệm.

Đồng thời ngay trong sáng ngày 15.09, đại diện Ban giám đốc Chi nhánh đã đến Công ty Kym Việt gặp đại diện công ty xin lỗi và đại diện Công ty Kym Việt đã chia sẻ và đồng ý với lời xin lỗi của Chi nhánh Thành Công.

Vietcombank miễn phí phát hành thẻ cho 4 khách hàng thuộc Công ty Kym Việt và sau khi hoàn thiện quy trình phát hành thẻ sẽ cử cán bộ trực tiếp mang thẻ tới công ty Kym Việt trao cho 4 khách hàng nêu trên.

Theo Dân Việt

Tags:

Lan tỏa chính sách tín dụng STEM ở Khánh Hòa

Tín dụng STEM không chỉ là một chính sách tài chính, mà là sự cam kết của Nhà nước, của ngành Ngân hàng trong hành trình nâng bước tri thức. Để từ những miền quê như Vạn Thắng, Ba Ngòi, Diên Lâm (Khánh Hòa)… những giấc mơ học tập được viết lên bằng ý chí, nỗ lực và sự đồng hành của cả cộng đồng.

Kiến tạo chuyển đổi xanh, góp phần phát triển kinh tế bền vững

Với “sứ mệnh” là ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu phục vụ nông nghiệp - nông dân - nông thôn, Agribank đã và đang khẳng định rõ nét vai trò chủ lực trong triển khai tín dụng xanh, kiến tạo chuyển đổi xanh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.

Sinh nhật 33 năm Nam A Bank: Hoàn tiền mỗi ngày, cơ hội trúng xe Honda CR-V Hybrid

Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) triển khai chương trình khuyến mạiđặc biệt "Sinh nhật 33 – Đa chiều ưu đãi" với tổng giá trị giải thưởng lên đến hàng tỷ đồng. Khách hàng (KH) tham gia sẽ có cơ hội trúng thưởng xe ô tô Honda CR-V trị giá 1,3 tỷ đồng và nhiều giải thưởng hấp dẫn khác.

Các ngân hàng được chuyển giao bắt buộc có nhiều chuyển biến tích cực

Ngày 9/10, NHNN tổ chức Hội nghị về tình hình thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc của các ngân hàng chuyển giao bắt buộc (CGBB) sau gần 1 năm thực hiện phương án CGBB. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự Hội nghị có Thống đốc Phạm Quang Dũng, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN, các ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc, các ngân hàng được CGBB và Ban kiểm soát đặc biệt các ngân hàng CGBB tham gia tại các điểm cầu trực tuyến.

Video