Từ 1.10, khách hàng của Grab không được thanh toán qua Internet Banking?

Từ ngày 1/10 tới đây, Grab, hãng taxi công nghệ sở hữu thị phần lớn nhất tại Việt Nam sẽ ngưng hỗ trợ việc nạp tiền thông qua dịch vụ Internet Banking và thẻ tín dụng. Thay vào đó, khách hàng cần liên kết thẻ nội địa trực tiếp vào ví điện tử của Grab mới có thể thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng dịch vụ của hãng taxi công nghệ này.

Ngày 21.9, hãng taxi công nghệ Grab gửi thông báo tới các khách hàng về thay đổi đối với hình thức thanh toán Grab Pay/Grab Pay Credits.

Theo đó, Grab sẽ không hỗ trợ khách hàng nạp tiền vào ví điện tử mới thông qua hình thức Ngân hàng trực tuyến (Internet Banking).

"Bắt đầu từ ngày 01/10, Grab sẽ triển khai ví điện tử mới, dựa trên nền tảng dịch vụ thanh toán điện tử Moca", thông báo của hãng xe này cho hay.

[caption id="attachment_106852" align="alignleft" width="300"] Bắt đầu từ ngày 01/10, Grab sẽ triển khai ví điện tử mới, dựa trên nền tảng dịch vụ thanh toán điện tử Moca[/caption]

Để tiếp tục thanh toán khi sử dụng dịch vụ của Grab mà không dùng tiền mặt, khách hàng phải liên kết ví điện tử Moca với thẻ ghi nợ nội địa (thẻ ATM). Khách hàng cũng phải kích hoạt ví điện tử này để tiếp tục sử dụng nốt số dư tiền trong tài khoản Grab Pay.

Khách hàng sử dụng Grab có hai lựa chọn trả tiền mặt hoặc chuyển sang ví điện tử mới dựa trên nền tảng Moca. Hiện Moca cho phép nhận nạp tiền qua liên kết với thẻ ngân hàng bao gồm cả ATM/ thẻ ghi nợ (debit), thẻ tín dụng. Ví điện tử này hiện chưa có tính năng nạp tiền trực tiếp tại các điểm nạp/rút.

Trước đây, do chưa được cấp giấy phép trung gian thanh toán, người dùng nhận nạp tiền vào Grab Pay bằng cách mua "gói" sẵn với mệnh giá 100.000/200.000/300.000 đồng bằng Internet Banking (qua VTC Pay) và Thẻ tín dụng. Sau đó, khách hàng trả dần mỗi lần dùng dịch vụ, tương tự hình thức "người mua ứng trước".

Tuy nhiên, nhờ giấy phép mà Moca có, với mỗi lần sử dụng dịch vụ, ví điện tử mới sẽ đứng ra làm trung gian thanh toán, trừ tiền tài khoản ngân hàng của khách hàng và cộng tiền cho Grab Taxi và sau này có thể thêm nhiều bên cung cấp dịch vụ khác.

Những thay đổi này diễn ra không lâu sau cái bắt tay giữa Grab và Moca hồi trung tuần tháng 9 vừa qua. Cũng tại lễ ký hợp tác chiến lược, hãng xe này cũng cho biết người dùng ứng dụng này cũng sẽ sớm có thể sử dụng các dịch vụ thanh toán do Moca phát triển, bao gồm thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại di động, cũng như thanh toán tại các cửa hàng bán lẻ (bao gồm các chuỗi McDonald’s và 7-Eleven).

[caption id="attachment_106851" align="aligncenter" width="700"] Lãnh đạo Grab Việt Nam tham gia HĐQT ví điện tử Moca[/caption]

Trước đó, vào tháng 5/2018, hai nhân sự cấp cao nhất của Grab Việt Nam là ông Nguyễn Tuấn Anh và ông Lim Yen Hock tham gia vào HĐQT của CTCP công nghệ và dịch vụ MoCa.

Vốn điều lệ của Moca đến cuối tháng 5 xấp xỉ 81,5 tỷ đồng. Ông Trần Thanh Nam - người đồng sáng lập kiêm Chủ tịch và Tổng Giám đốc Moca giảm từ 41,055% xuống 30,34%. Không có thông tin về việc Grab sở hữu bao nhiêu vốn tại Moca. Tuy nhiên, nhiều đồn đoán cho rằng số cổ phần thuộc sở hữu Access Venture SPV Ltd (3,523% vốn) đã được bán lại cho hãng xe công nghệ này.Tại Việt Nam, để tham gia vào lĩnh vực cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cần nhận được giấy phép của NHNN sau khi thỏa mãn hàng loạt điều kiện về phương án kinh doanh dịch vụ trung gian thanh toán được phê duyệt, có cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông tin, giải pháp công nghệ...

MoCa được NHNN cấp phép hoạt động trung gian thanh toán của NHNN từ tháng 2/2016. Mua cổ phần tại một trung gian thanh toán đã được cấp giấy phép nhiều khả năng sẽ là con đường dễ dàng hơn cho Grab để tham gia vào lĩnh vực cung ứng dịch vụ tài chính này tại Việt Nam.

Theo Nhật Minh Dân Việt

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video