TTTM vùng ven: “Thỏi nam châm” mới hút đầu tư
Khu vực ngoại thành dân cư đông, thiếu vắng những khu thương mại đồng bộ đang là thị trường mà nhiều nhà đầu tư mặt bằng bán lẻ nhắm tới với nhiều kỳ vọng.
Theo nhận định của CBRE trong buổi cập nhật thị trường bán lẻ Việt Nam quý 3 năm 2015 với chủ đề “Việt Nam, đã đến lúc đổ tiền vào bán lẻ”, thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày một “nóng” lên, thu hút sự đầu tư từ những tập đoàn bán lẻ lớn trong nước cũng như các tập đoàn quốc gia.
Hầu hết các trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội, TP HCM đều tập trung tại các khu vực trung tâm, quận nội thành. Tuy nhiên, để đầu tư một trung tâm thương mại đồng bộ tại khu vực này không phải là điều dễ dàng…
[caption id="attachment_8866" align="aligncenter" width="700"]
Khi “vùng ven” trở thành “miền đất hứa”
Hiện nay, một số ít nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế đang có xu hướng đầu tư xây dựng các TTTM hiện đại về các tỉnh thành, khu đô thị lân cận trung tâm thành phố lớn để “đón lõng” khách hàng. Có thể thấy đây là những thị trường vô cùng tiềm năng, là “miền đất hứa” đầy mới mẻ khi mà các “đầu tàu kinh tế” như Hà Nội, TP HCM…, các TTTM lớn đã trở nên quen thuộc.
Lý do của sự đầu tư này bắt nguồn từ bức tranh kinh tế chung của Việt Nam đang ngày càng khởi sắc, thu nhập trung bình đầu người tăng dần và nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm, dịch vụ chất lượng ngày một cao ở người dân thành thị địa phương. Bên cạnh đó, sự mới mẻ, hiện đại và đầy hấp dẫn của loại hình TTTM đang dần trở thành xu hướng tiêu dùng mới được người tiêu dùng (NTD) ở các tỉnh thành ưa thích.
Đồng thời, các nhà đầu tư cũng thường có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về tiềm năng của mỗi tỉnh thành khi xây dựng kế hoạch phát triển của mình. Một trong những ví dụ điển hình là thành phố Việt Trì. Đây là trung tâm hành chính tổng hợp của tỉnh Phú Thọ, là đầu tàu thúc đẩy sự phát triển của vùng Trung du miền núi Bắc bộ trên nhiều lĩnh vực như khoa học và công nghệ, văn hóa, thể thao, du lịch.Với tỷ trọng của lĩnh vực thương mại – dịch vụ tăng mạnh trong thời gian gần đây, Việt Trì đang và sẽ thu hút các nhà đầu tư bán lẻ phát triển cơ sở hạ tầng theo hướng hiện đại và tập trung, trong đó có Vincom Retail với sự ra mắt của Vincom Plaza Việt Trì vào mùa Giáng sinh năm nay.
Việc đầu tư xây dựng TTTM tại các tỉnh thành, khu đô thị lân cận trung tâm thành phố đang được xem là tạo nên sức nóng cho ngành bán lẻ các thị trường địa phương, góp phần thúc đẩy sự dịch chuyển thói quen tiêu dùng của người dân sang kênh bán lẻ hiện đại đúng thời điểm “cầu” tăng. Đi đầu trong xu hướng này chính là Vincom Retail – chủ sở hữu hệ thống TTTM Vincom nổi tiếng. Giai đoạn 2015 – 2016 được biết sẽ là thời điểm bùng nổ của hệ thống Vincom ra các địa phương trên toàn quốc với các TTTM tại các thành phố trực thuộc tỉnh như Long Xuyên, Việt Trì, Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Thái Bình, Huế, Bạc Liêu, Cần Thơ…
[caption id="attachment_8865" align="aligncenter" width="700"]
“Lượng” đi đôi với tăng “chất”
Bên cạnh việc ra đời hàng loạt các TTTM hiện đại, các nhà đầu tư không chỉ dừng lại ở việc mở rộng số lượng mà còn chú trọng đến chất lượng, đặc biệt là tạo sự khác biệt để thu hút lượng lớn NTD.
Giới đầu tư cũng như người tiêu dùng vẫn luôn ấn tượng mỗi khi nhắc lại “hiện tượng” ra mắt của Vincom Mega Mall Royal City vào cuối tháng 7/2013 bởi số lượng hàng trăm ngàn lượt khách đến đây mỗi ngày. Đây cũng là dấu mốc đánh dấu sự thay đổi trong quan niệm của đa số người tiêu dùng Việt khi đến TTTM không còn đơn thuần là chỉ để mua hàng mà còn để vui chơi, thưởng ngoạn.
Tiếp tục dẫn đầu xu hướng này, mô hình Mega Mall đầu tiên tại TP HCM – Vincom Mega Mall Thảo Điền sẽ ra mắt vào cuối năm 2015. Được biết, Vincom Mega Mall Thảo Điền có mặt tiền là Xa lộ Hà Nội, kết nối trực tiếp với ga số 7 của tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên và có vị trí giao thương vô cùng thuận lợi.
Tổ hợp nhiều trải nghiệm giải trí mới lạ cùng mua sắm và ẩm thực trong cùng một quần thể TTTM là xu hướng đang thịnh hành trên thế giới. Sự kết hợp mới mẻ này đã giúp các TTTM không chỉ đơn thuần là nơi mua sắm, mà trở thành địa điểm vui chơi, tụ họp được đông đảo NTD lựa chọn khi đi cùng bạn bè hay gia đình. Đây cũng là điểm hấp dẫn của hệ thống Vincom không chỉ tại các thành phố lớn mà ở bất cứ địa phương nào thương hiệu Vincom xuất hiện.
Theo Enternews