Trường đại học duy nhất của Việt Nam lọt top 1000 trường xuất sắc nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng của The Higher Education, có 3 trường của Việt Nam được xếp hạng nhưng chỉ có 1 trường lọt top 1000.

Mới đây, Thời báo Giáo dục đại học (Times Higher Education, THE) công bố kết quả Xếp hạng đại học thế giới mới nhất (World University Rankings, WUR 2021). Trong bảng xếp hạng năm nay, Việt Nam có 3 cơ sở giáo dục được công bố thứ hạng với 1527 trường đại học khác trên thế giới. Giữ vị trí cao nhất trong 3 ngôi trường này là Đại học Quốc gia Hà Nội khi nằm trong nhóm 801 - 1000 trường đại học hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, Đại học Quốc gia TP.HCM và Đại học Bách khoa Hà Nội đều nằm trong top 1001+. Theo kết quả này, Đại học Quốc gia Hà Nội là trường duy nhất ở Việt Nam nằm trong nhóm 1000 trường đại học tốt nhất thế giới. Giữ vị trí đầu bảng vẫn là các ngôi trường danh tiếng Oxford, Stanford, Harvard, Viện Công nghệ California và Viện Công nghệ Massachusetts. Ở châu Á, ngôi vị quán quân vẫn thuộc về Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc.

Trường đại học duy nhất của Việt Nam lọt top 1000 trường xuất sắc nhất thế giới - Ảnh 1.

Kết quả xếp hạng của các cơ sở giáo dục Việt Nam trong kỳ xếp hạng 2021 (Ảnh: Times Higher Education)

Thời báo Times Higher Education đánh giá các trường đại học trên toàn cầu dựa trên nghiên cứu những nhiệm vụ cốt lõi của một trường đại học, theo các bộ chỉ số đo lường tiêu chuẩn nhằm cung cấp những so sánh toàn diện và công bằng. Các tiêu chí Xếp hạng đại học thế giới 2021 được chia thành 5 nhóm bao gồm:

1. Giảng dạy (môi trường học tập) với trọng số tính điểm xếp hạng là 30%

2. Nghiên cứu (khối lượng, thu nhập và danh tiếng) với trọng số 30%

3. Các trích dẫn khoa học (tầm ảnh hưởng của nghiên cứu) với trọng số 30%

4. Triển vọng quốc tế (của nhân viên, sinh viên và nghiên cứu) với trọng số 7,5%

5. Thu nhập từ chuyển giao tri thức và công nghệ với trọng số 2,5%

Trường đại học duy nhất của Việt Nam lọt top 1000 trường xuất sắc nhất thế giới - Ảnh 2.

Ảnh: Fanpage Đại học Quốc gia Hà Nội

Năm nay, các chỉ số xếp hạng của Đại học Quốc gia Hà Nội lại có những chuyển biến tích cực, cụ thể chỉ số về nghiên cứu (Research) tăng 8,8%, chỉ số trích dẫn (Citations) tăng 8%. Ngoài ra, các chỉ số về giảng dạy (Teaching) tăng 2,3%, thu nhập từ nghiên cứu khoa học và chuyển giao (Industry Income) tăng 1,6%. Tổng điểm xếp hạng của ĐHQGHN tăng từ 24,86 lên 26,24 (tăng 5,5%).

Được biết, đây là năm thứ 3 liên tiếp trường Đại học Quốc gia Hà Nội lọt vào bảng xếp hạng với vị trí tương tự. Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên trường vinh dự lọt vào nhóm 101 - 150 trong bảng Xếp hạng 50 trường đại học trẻ (Top 50 under 50) của QS kỳ xếp hạng 2021.

Theo Vũ Trịnh (Pháp luật & Bạn đọc)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video