Trung Quốc đầu tư gần 4.000 dự án ở Việt Nam

Tính đến tháng 8 năm nay, các nhà đầu tư Trung Quốc đã có gần 4.000 dự án ở Việt Nam, với tổng vốn đăng ký đạt 26 tỷ USD, đứng thứ 6/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Thực hiện phân công của Thủ tướng, ngày 13 - 14/9, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị cấp cao Vành đai và Con đường lần thứ 8 với chủ đề “Kỷ niệm 10 năm sáng kiến Vành đai và Con đường”, tại Hồng Kông (Trung Quốc).

Trung Quốc đầu tư gần 4.000 dự án ở Việt Nam - Ảnh 1.

Với chủ đề “Kỷ niệm 10 năm sáng kiến Vành đai và Con đường”, hội nghị nêu bật những tiến bộ đáng chú ý đạt được thông qua sáng kiến Vành đai và Con đường. Hội nghị đã thu hút gần 6.000 quan chức chính phủ cấp cao, lãnh đạo doanh nghiệp, doanh nhân đến từ gần 70 quốc gia và khu vực.

Phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận chính sách với chủ đề “Sáng kiến Vành đai và Con đường - chất xúc tác cho hợp tác và phát triển khu vực”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Việt Nam có vị trí cầu nối giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Vì vậy, hợp tác giữa Việt Nam với Trung Quốc trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con đường có ý nghĩa thúc đẩy, kết nối khu vực.

Hiện nay, Bộ KH&ĐT và Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc đang thúc đẩy kết thúc đàm phán kế hoạch kết nối giữa khuôn khổ hai hành lang, một vành đai với sáng kiến Vành đai và Con đường. Trong bối cảnh quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng được cải thiện, lòng tin chính trị được củng cố vững chắc hơn, hợp tác, kết nối kinh tế giữa hai nước đã diễn ra mạnh mẽ.

Về đầu tư, tính đến tháng 8 năm nay, các nhà đầu tư Trung Quốc đã có gần 4.000 dự án ở Việt Nam, với tổng vốn đăng ký đạt 26 tỷ USD, đứng thứ 6/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Về thương mại, Trung Quốc luôn là đối tác lớn nhất, thị trường cung cấp hàng hóa lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. 

Trung Quốc đầu tư gần 4.000 dự án ở Việt Nam - Ảnh 2.

Bộ trưởng đề xuất một số kiến nghị tại phiên thảo luận chính sách (ảnh: MPI).

Tại phiên thảo luận chính sách, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã chia sẻ về tình hình và kinh nghiệm phát triển kinh tế của Việt Nam. Theo đó, những năm vừa qua, Việt Nam đã thực hiện hiệu quả ba khâu đột phá chiến lược về cải cách thể chế, phát triển kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Việt Nam đang chú trọng đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát huy nguồn lực con người; tích cực thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050 và trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao vai trò của Hồng Kông (Trung Quốc) làm cầu nối Khu vực Vịnh lớn (gồm Hồng Kông, Thâm Quyến, Quảng Châu) với Việt Nam và các nước Đông Nam Á, nhất là trong các lĩnh vực phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, hợp tác đầu tư, tài chính, thương mại, logistics và vận tải.

Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) do Trung Quốc khởi xướng ra đời từ năm 2013 với mục tiêu thúc đẩy hợp tác, kết nối khu vực trên 5 lĩnh vực: chính sách, giao thông, tài chính, thương mại và kết nối con người. Qua 10 năm hợp tác và phát triển, đến nay BRI đã thu hút sự tham gia, hợp tác của hơn 100 quốc gia và các tổ chức quốc tế; hơn 3.000 dự án đã được triển khai trên toàn cầu với tổng số vốn gần 1.000 tỷ USD.

Theo Việt Linh (Tiền phong)

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video