Trình UBND TPHCM phê duyệt dự án nút giao thông Mỹ Thủy 838 tỷ đồng

Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa trình UBND thành phố phê duyệt dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (Quận 2) với tổng mức đầu tư 838 tỷ đồng.

[caption id="attachment_8287" align="aligncenter" width="700"]Tình trạng kẹt xe nghiêm trọng tại nút giao Mỹ Thủy- Quận 2- TPHCM Tình trạng kẹt xe nghiêm trọng tại nút giao Mỹ Thủy- Quận 2- TPHCM[/caption]

Theo tờ trình của Sở GTVT TPHCM, dự án sẽ xây dựng 1 nhánh cầu vượt theo hướng đường Vành đai 2, hầm chui theo hướng rẽ trái từ đường Vành đai 2 vào đường Nguyễn Thị Định (phía cảng Cát Lái), xây dựng 1 nhánh cầu Kỳ Hà 3, một số nhánh đường rẽ phải, hầm chui, đường chui dưới dạ cầu để đảm bảo an toàn giao thông qua nút giao.

Trước đó, Sở GTVT TPHCM đã đề xuất UBND thành phố điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo quy mô ở giai đoạn hoàn chỉnh với tổng mức đầu tư lên đến khoảng 2.000 tỷ đồng (không bao gồm giải phóng mặt bằng), trở thành dự án nhóm A.

Tuy nhiên đề xuất điều chỉnh này chưa phù hợp với Nghị quyết số 08/NQ-HĐND ngày 26/8/2015 của HĐND thành phố quyết định chủ trương đầu tư xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (giai đoạn 1, tổng mức đầu tư 838 tỷ đồng).

Được biết, vào tháng 6/2015, UBND TPHCM đã có văn bản gửi Chính phủ, theo đó, chính quyền thành phố cho rằng nút giao thông Mỹ Thủy thuộc quận 2 là nút giao quan trọng giữa trục đường ra vào cảng Cát Lái và đường vành đai 2 TPHCM.

Khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, chủ yếu do lưu lượng xe qua nút giao này rất lớn, trong khi tại đây chưa có cầu vượt hoặc hầm chui.

Theo phương án dự kiến, TPHCM sẽ đầu tư trước giai đoạn 1 nút giao Mỹ Thủy với quy mô gồm 1 cầu vượt theo hướng đường vành đai 2, kết hợp với 1 hầm chui bên dưới nút giao thông hiện hữu (không phải bồi thường, giải phóng mặt bằng). Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 770 tỉ đồng.

Về các phương án đầu tư, UBND TPHCM cho biết, hình thức đối tác công – tư (PPP) trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều điều kiện ràng buộc về pháp lý làm cho việc đầu tư dự án khó thực hiện. Các hình thức đầu tư khác như BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao); BTL (xây dựng – chuyển giao – thuê dịch vụ); BLT (xây dựng – thuê dịch vụ – chuyển giao) cũng khó thực hiện. Còn hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) cũng không khả thi vì không có quỹ đất, việc thanh toán bằng nguồn vốn ngân sách thành phố còn hạn chế, thời gian thực hiện kéo dài.

Do vậy, chính quyền TPHCM kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà thầu ứng vốn thi công gói thầu xây lắp, ngân sách thành phố trả chậm trong thời gian từ 2 năm đến 5 năm, có tính lãi vay trong thời gian xây dựng và lãi trả chậm. Hình thức này cũng tương tự như hình thức đầu tư xây dựng cầu Rạch Chiếc trên đường vành đai phía Đông đã được Chính phủ chấp thuận trước đây.

UBND TPHCM cam kết cân đối đủ vốn ngân sách để thanh toán chi phí đầu tư xây dựng công trình theo phương án trả chậm có tính lãi cho nhà đầu tư.

Theo DĐDN

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video