Trần Anh chưa thoát lỗ sau khi sáp nhập vào Thế Giới Di Động

Cắt giảm hàng loạt chi phí nhưng Trần Anh vẫn báo lỗ gần 6 tỷ đồng trong quý đầu niên độ tài chính 2018-2019.

Báo cáo tài chính quý I bắt đầu từ ngày 1/4 của Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh ghi nhận hàng loạt khoản mục biến động theo chiều giảm mạnh. Bên cạnh việc doanh thu thuần sụt 7% chỉ còn 976 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận gộp về bán hàng cũng bị ảnh hưởng lớn sau khi công ty sáp nhập vào Thế Giới Di Động.

Hầu hết chi phí được cắt giảm đáng kể, điển hình là lãi vay giảm hơn 7 tỷ đồng xuống còn 160 triệu, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm năm lần xuống còn khoảng 2 tỷ đồng... Tuy nhiên, khoản lợi nhuận gộp xấp xỉ 107 tỷ đồng vẫn không đủ bù đắp nên buộc công ty phải báo lỗ ròng quý thứ tư liên tiếp.

Điều này khiến lũy kế lỗ sau thuế chưa phân phối tiến sát mức 60 tỷ đồng. Một trong những điểm sáng hiếm hoi của Trần Anh giai đoạn này là khoản lỗ dần được thu hẹp so với quý liền kề trước đó.

Tổng tài sản của công ty tính đến cuối kỳ là 928 tỷ đồng, giảm gần 260 tỷ so với thời điểm đầu niên, chủ yếu nhờ giải phóng hàng tồn kho. Khoản mục này đang chiếm gần 68% cơ cấu tài sản công ty, trong đó phần lớn là thiết bị điện lạnh, gia dụng và kỹ thuật số điện tử.

Tại phiên họp đại hội cổ đông thường niên mới đây, ban lãnh đạo Trần Anh không công bố mục tiêu doanh thu và lợi nhuận.

Công ty chỉ cho biết sẽ để Thế Giới Di Động thuê lại hoặc hợp tác kinh doanh một phần hoặc toàn bộ 35 cửa hàng điện máy. Thế Giới Di Động được toàn quyền triển khai hoạt động bán lẻ tại các cửa hàng này và thanh toán tiền mặt bằng, phí sử dụng thương hiệu “Trần Anh” và đảm bảo doanh thu cho thuê lại hoặc thu nhập từ hợp tác kinh doanh sẽ cao hơn mức giá thuê hiện tại.

Để phục vụ kế hoạch này, HĐQT Trần Anh xin ý kiến cổ đông đăng ký bổ sung hai ngành nghề là kinh doanh bất động sản và cho thuê tài sản vô hình phi tài chính.

Năm ngoái, Trần Anh ghi nhận doanh thu bán hàng 3.533 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế âm 63 tỷ đồng. Ban lãnh đạo công ty phân tích, giai đoạn cuối năm 2017, Thế Giới Di Động chưa can thiệp vào hoạt động của công ty nhưng kết quả kinh doanh vẫn giảm mạnh do thông tin liên quan đến thương vụ sáp nhập gây ảnh hưởng đến tâm lý mua sắm của khách hàng. Ngoài ra, hai doanh nghiệp cũng chỉ tập trung hoàn thiện thủ tục M&A khiến một số siêu thị rơi vào tình trạng thiếu hụt hàng hóa, bán cầm chừng.

Theo Phương Đông Vnexpress

Tags:

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video