TPS muốn rót 100 tỷ nâng cấp BX An Sương cạnh tranh với BX Miền Đông và Miền Tây

Vận tải Sài Gòn - TPS sẽ phát hành quyền mua cho các cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện quyền 1:2,125. Thời gian chào bán dự kiến trong quý II và quý III năm 2017.

Chào bán 3,4 triệu cổ phần để nâng cấp bến xe An Sương giai đoạn 1

Công ty cổ phần Bến bãi Vận tải Sài Gòn (TPS) lần đầu chào bán 3,4 triệu cổ phần ra công chúng với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Thông qua Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Trung tâm Lưu ký chứng khoán, TPS sẽ phát hành quyền mua cho các cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện quyền 1:2,125 (tức 1 quyền mua mua được 2,125 cổ phiếu mới phát hành thêm).

Đợt phát hành sẽ được thực hiện trong 90 ngày sau khi nhận được giấy chứng nhận chào bán từ UBCKNN. Thời gian chào bán dự kiến trong quý II và quý III năm 2017.

Đợt chào bán này, TPS sẽ dùng toàn bộ số tiền thu được là 34 tỷ đồng để thực hiện dự án Đầu tư nâng cấp bến xe An Sương giai đoạn 1. Vốn điều lệ dự kiến tăng từ 16 tỷ lên 50 tỷ đồng.

Dự án nâng cấp bến xe An Sương chia làm 2 phân kỳ đầu tư. Giai đoạn một, xây dựng nhà ga chính 6 tầng, đường dẫn có mái che, cải tạo toàn bộ khu dịch vụ, nhà vệ sinh, làm cổng - biển hiệu bến xe, phân khu chức năng bến xe. Tổng mức đầu tư giai đoạn này khoảng 36,7 tỷ đồng.

Giai đoạn 2, xây dựng khu nhà ga chính 6 tầng, đường dẫn có mái che, cải tạo toàn bộ khu dịch vụ, nhà vệ sinh, làm cổng phía trước bến xe. Tổng vốn đầu tư khoảng 64,2 tỷ đồng.

Vì sao phải nâng cấp bến xe?

Theo Công ty, TP Hồ Chí Minh hiện có hai bến xe lớn là bến xe Miền Đông và bến xe Miền Tây. Các doanh nghiệp thương hiệu lớn hầu hết tập trung khai thác ở hai bến xe này. Bên cạnh đó, xung quanh hai bến xe tập trung nhiều bãi đỗ xe tư nhân tự phát như Bến xe Lam Hồng, bãi xe Bắc Nam, bãi xe Lê Hà, bãi đậu khu Nam Long. Điều này ảnh hưởng tới tính cạnh tranh, buộc TPS phải nâng cấp dịch vụ, khẳng định thương hiệu bản thân.

TPS hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực vận tải hàng hóa lưu đậu tại bãi xe, vận tải hành khách, cung ứng dịch vụ bến bãi... Công ty hiện quản lý bến xe Ngã Tư Ga (quận 12, TP HCM) và bến xe An Sương (huyện Hóc Môn, TP HCM). Công ty cũng đang đầu tư triển khai 3 dự án xây dựng bến xe gồm Dự án đầu tư nâng cấp bến xe An Sương (hiện hữu 1,7 ha), Dự án cải tạo mở rộng Bến xe An Sương (4,8 ha) và Dự án Xây dựng Bến xe sông Tắc (18,34 ha).

Tính đến thời điểm hiện tại, TPS có 3 cổ đông nắm giữ trên 5% vốn điều lệ, gồm Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (51%), ông Ngô Quang Hiển (18,75%) và bà Nguyễn Thu Hiền (12,3%).

Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2017, tổng tài sản của TPS đạt 44,37 tỷ đồng. Hệ số lợi nhuận/doanh thu thuần ở mức 31,5%.

Năm 2016, Công ty tăng lần lượt 12,5% và 54% về doanh thu và lợi nhuận, đạt 34 tỷ đồng và 7,64 tỷ đồng. EPS đạt 4.777 đồng, tăng 54% năm trước. Hệ số nợ/vốn năm 2016 là 0,35 lần.

[caption id="attachment_66818" align="aligncenter" width="594"] Đơn vị: tỷ đồng[/caption] [caption id="attachment_66817" align="aligncenter" width="610"] Một số chỉ tiêu tài chính TPS[/caption]

Theo Khổng Chiêm - NDH

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video