TP HCM kiến nghị được tự chủ tài chính

Đảng bộ TP HCM cho rằng, tỷ lệ phân bổ ngân sách thấp, không đủ cho tái sản xuất mở rộng và phát triển hạ tầng.

Tại kỳ họp thứ 11, Ban chấp hành Đảng bộ TP HCM khóa X đang diễn ra, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã trình bày đề xuất cơ chế chính sách đặc thù để thành phố phát triển nhanh, bền vững hơn, vì cả nước theo Nghị quyết số 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố đến năm 2020.

Có 4 kiến nghị được đưa ra để các đại biểu góp ý. Trong đó, thành phố sẽ xem xét để kiến nghị Trung ương cho thành phố được tự chủ tài chính, tăng tỷ lệ ngân sách phân bổ cho thành phố.

[caption id="attachment_66415" align="aligncenter" width="490"] Hiện nay TP HCM đang đóng góp 27% ngân sách cả nước.(Ảnh minh họa: KT)[/caption]

Theo đó TP HCM hiện đứng trước những thách thức kinh tế - xã hội rất lớn nên cần cơ chế đặc thù. Thách thức lớn nhất là về tổng kinh phí được trung ương phân bổ lại để thành phố chi cho phát triển thấp, bất hợp lý. Từ năm 2003, thành phố cứ thu ngân sách 100 đồng thì được giữ lại 33 đồng, sau đó giảm xuống còn 29 đồng, 26 đồng, 23 đồng và giờ là 18 đồng.

Tỷ lệ để lại ít không đủ cho tái sản xuất mở rộng, phát triển đường, làm trường học, bệnh viện. Tốc độ xây dựng hạ tầng giao thông chậm, xây dựng công trình chống ngập chưa đáp ứng yêu cầu cũng chủ yếu do thiếu vốn, do được phân bổ ngân sách thấp.

Trong khi đó, thu ngân sách của thành phố ngày càng tăng và tỷ lệ đóng góp vào ngân sách cả nước cũng đang tăng dần. Hiện nay, thành phố đang đóng góp 27% trong ngân sách cả nước, dân số thành phố chiếm 9,1% dân số cả nước nhưng tỷ lệ được phân bổ lại tư các nguồn để chi chỉ ở mức 4,8%.

Chính vì vậy, thành phố kiến nghị được Trung ương cho phép tự chủ tài chính với điều kiện cụ thể là: Thành phố đóng góp ngân sách gấp 3 lần tỷ lệ dân số (27% tổng ngân sách cả nước) và được thụ hưởng ngân sách bằng 1 lần tỷ lệ dân số (tức là 9,1%); những dự án hạ tầng do trung ương đầu tư trên địa bàn thành phố nếu chưa có tiền thì cho phép thành phố đi huy động và sau đó được trung ương cấp sau; thành phố được thu một số loại phí hợp với đô thị, theo Luật Ngân sách cho phép.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hiện nay Quốc hội đã quyết định cứ thu 100 đồng thuộc nguồn thu phân chia thì nộp về Trung ương 82 đồng, giữ lại 18 đồng, điều đó không thay đổi, thành phố làm đúng tỷ lệ đó.

“Nhưng nếu mức để lại như vậy mà chi bình quân không đạt 9% ngân sách như là dân số, thành phố đề nghị được bổ sung bằng phần đã chuyển về hết Trung ương như thu xuất nhập khẩu, phạt hành chính của hải quan thì trích lại. Điều đó nghị quyết 16 của Bộ Chính trị cũng đã nêu”, ông Nguyễn Thiện Nhân đề xuất./.

Theo Minh Hạnh - VOV

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video