Toyota ra mắt mẫu xe chạy pin nhiên liệu Mirai thế hệ thứ hai

Hãng chế tạo ô tô Nhật Bản Toyota Motor Corp. ngày 9/12 thông báo ra mắt xe chạy pin nhiên liệu (FCV) hydro Mirai thế hệ thứ hai, có hiệu suất nhiên liệu được cải thiện hơn và quãng đường chạy xe dài hơn so với mẫu xe FCV ban đầu được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới.

Toyota ra mắt mẫu xe chạy pin nhiên liệu Mirai thế hệ thứ hai

Một mẫu xe Mirai của Toyota. Ảnh: toyota.com

Mẫu Mirai 5 chỗ mới này sẽ được nâng cấp lên ba bình chứa nhiên liệu hydro, để tạo năng lượng cho động cơ điện, và nâng quãng đường chạy cho mỗi lần nạp pin lên tới 850 km, nhiều hơn khoảng 30% so với thế hệ Mirai đầu tiên là dòng sedan bốn chỗ có thể đi được 650 km với 2 bình chứa nhiên liệu. Mẫu Mirai đầu tiên được Toyota ra mắt năm 2014.

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản này đang đẩy mạnh việc quảng cáo các mẫu FCV, đồng thời tăng công suất của hãng lên khoảng 30.000 chiếc/năm.

Giá bán lẻ đề xuất của mẫu Mirai thế hệ hai là 7,1 triệu yen (68.000 USD), song Toyota cho biết những khách hàng mua mẫu mới này sẽ được hỗ trợ khoảng 1,4 triệu yen và được giảm thuế. Mẫu Mirai 1 có giá bán là 7,4 triệu yen.

Giám đốc Công nghệ Masahiko Maeda của Toyota cho biết hãng sẽ phát triển và cung cấp nhiều dòng sản phẩm hơn, từ xe động cơ lai xăng - điện (hybrid) và xe lai sạc điện (plug-in-hybrid) đến xe chạy bằng điện và pin nhiên liệu. FCV hoạt động bằng cách sử dụng điện năng được tạo ra thông qua phản ứng hóa học giữa hydro và oxy và không phát thải khí CO2.

Dòng xe này được quảng cáo là một giải pháp thay thế xanh cho ô tô chạy xăng thông thường, song vẫn phải đối mặt với những cản trở để có thể được tiêu thụ rộng rãi hơn do phạm vi lựa chọn phương tiện hạn chế và mạng lưới các trạm tiếp nhiên liệu hydro tương đối nhỏ.

Đối thủ của Toyota tại Nhật Bản là Honda Motor đã ra mắt chiếc xe chạy bằng hydro của riêng mình đó là chiếc Clarity chạy bằng pin nhiên liệu.

Mới đây, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã cam kết đạt được sự trung hòa về carbon, tức là cắt giảm lượng khí thải carbon trên thực tế xuống 0 vào năm 2050.

Hồi đầu tuần này, gần 90 công ty, bao gồm cả Toyota, đã thành lập một hiệp hội nhằm thúc đẩy việc sử dụng hydro rộng rãi hơn.

Theo Báo Tin tức, TTXVN

Chuyện ít biết về ca khúc vượt mốc 2 tỷ lượt xem trong đại lễ 30/4 năm nay

Gần đây, ca khúc “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” bất ngờ gây sốt trên mạng xã hội, vượt 2 tỷ lượt xem (tổng số lượt xem trên các nền tảng như YouTube, Facebook, TikTok…). Bài hát mang giai điệu hào hùng, là lời tri ân của thế hệ trẻ đối với cha ông, những người có công lao lớn trong công cuộc giữ nước.

Tái hiện hoạt cảnh Ngự Trà Hoàng Cung

Hòa chung không khí cả nước hướng đến Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và năm Du lịch quốc gia 2025 với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" gắn với Festival Huế 2025 “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp cùng Thương hiệu Đôi Dép và Nam A Bank phục dựng nghi thức và tái hiện hoạt cảnh nhà vua mở tiệc trà chiêu đãi quần thần.

Video