Tìm khôn trong khó của dệt may
CTCP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (TCM – HoSE) là một trong những DN lớn ngành dệt may đã niêm yết trên sàn chứng khoán. Với vị thế của mình, biến động giá cổ phiếu TCM gần như cũng trở thành một “hàn thử biểu” đo mức độ hấp dẫn, kỳ vọng hoặc thất vọng của nhà đầu tư với tiềm năng, triển vọng kinh doanh của DN dệt may nói chung trên thị trường.
[caption id="attachment_43280" align="aligncenter" width="588"]
Sự chững lại của TPP và nguy cơ bị trì hoãn hiệp đinh, đã khiến TCM từ đỉnh cao, đang ở đà đi xuống vực.
Hiệu ứng của TPP
Đỉnh cao – vực sâu có thể không phải là hàn thử biểu đo lường và phản ánh đầy đủ sức khỏe kinh doanh của TCM quá khứ lẫn hiện tại. Nhưng nếu xét về giá cổ phiếu, TCM đang thực sự rớt giá mạnh sau một giai đoạn tăng trưởng “kinh khủng” – từ mà các nhà đầu tư dùng để ví von độ tăng cổ phiếu DN này. Đỉnh giá cổ phiếu của TCM đạt được là vào khoảng năm 2015, khi thị trường chứng khoán đã có những bước tăng đáng kể, với thị giá cao nhất trên 40.000đ/cp. Tuy nhiên sau đỉnh của giai đoạn thị trường đi trước đón sóng dệt may tăng giá nhờ TPP sắp sửa có hiệu lực thì bước sang năm 2016, TCM đã bị điều chỉnh giá mạnh. Trong vòng ước 1 năm kể từ tháng 11/2015, TCM đã sụt giá khoảng 48,7%, ngược chiều tăng của VN-Index +17,4%.
Cũng theo BVSC, trong 6 tháng trở lại đây, đà trượt giá của TCM lên tới trên 40%. Có hai nguyên do chính khiến TCM khó có cơ hội quay đầu vượt dốc:
Thứ nhất, TCM đang gặp khó khăn trực tiếp từ các đơn hàng sụt giảm của E-Land. Thứ hai, TCM đang chịu “hiệu ứng cánh bướm” kể từ khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra và với cả hai ứng cử viên sáng giá không có xu hướng ủng hộ TPP, cho đến khi Tân Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền tiếp nhận và tiếp tục khẳng định khả năng khước từ TPP – một hiệu ứng từng được cho là ngành Dệt may của VN sẽ hưởng lợi nhiều nhất.
Kinh doanh… phụ thuộc “khách quan”
Bắt đầu từ năm 2009, khi TCM khó khăn xuống đáy bởi suy thoái kinh tế, E-Land đã trở thành cổ đông lớn của Cty Dệt may và từng bước cải thiện hoạt động của DN với cả việc đưa người vào cải thiện bộ máy quản trị, mở rộng thị trường bằng những đơn hàng mới, trong đó lượng đơn hàng lớn (chiếm khoảng 40% doanh thu) đã đóng vai trò quan trọng với thành bại của DN.
Đáng tiếc, năm nay, E-Land đã không còn giữ được phong độ về nhu cầu đặt hàng với TCM. Theo thống kê chỉ riêng trong Quý 3/2016, đơn hàng từ E-Land đã sụt giảm tới 15% so với quý trước. Sự sụt giảm này đến từ thị trường tiêu thụ các sản phẩm chính trong đơn hàng là Trung Quốc.
Vậy điều gì làm thị trường Trung Quốc cắt giảm nhu cầu? Câu trả lời liên quan đến quá khứ lẫn hiệu ứng “cánh bướm” từ Tân tổng thống Mỹ mang lại, mà hiện tượng chung là mọi dòng vốn đầu tư đang tháo chạy khỏi quốc gia 1,3 tỷ dân, trong đó có nhiều hãng thời trang.
Nói một cách khác, với nguyên nhân thứ 2 là kì vọng TPP đang có nguy cơ bất thành, TCM đang đứng trước bất lợi kép khi: Chính sách ủng hộ mọi dòng vốn đầu tư cho Trung Quốc có thể sẽ có những chuyển động, thay đổi mới theo hướng siết chặt và tiêu cực hơn, nhu cầu tiêu dùng với các dòng thời trang sẽ ngày càng cắt giảm. TCM cũng khó cơ hội hưởng lợi TPP trực tiếp với khả năng cao là hiệp định này sẽ tiếp tục bị trì hoãn.
Cửa thoát cho dệt may?
Nói như vậy, TCM sẽ còn khó khăn dài dài và các DN Dệt may VN cũng sẽ bất lợi tương tự? Thực tế chưa hẳn.
Theo BVSC, toàn bộ số vải đang được xuất đi Nhật của TCM đang có biên lợi nhuận khá cao và ổn định ở mức 22-24%. TCM đang tiến hành đầu tư mở rộng công suất từ 7 triệu mét vải lên 10 triệu mét vải/năm với chi phí đầu tư khoảng 2-3 triệu USD. Như vậy, thị trường mới, sản phẩm mới, không phụ thuộc TPP hay bất kì khu vực tiêu dùng đông dân nào khác sẽ giúp DN có được những lối đi giảm thiểu được các tác động khách quan, gây bất lợi trong tương lai. TCM cần thời gian để chuyển hướng và phát huy suất đầu tư mới.
Theo Lê Mỹ DĐDN