Tiền mặt dồi dào sau Tết nên gửi tiết kiệm ở ngân hàng nào?

Gửi tiết kiệm qua kênh online bên cạnh việc có lãi suất cao hơn so với tại quầy, khách hàng còn nhận được giá trị từ sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian và an toàn hơn đáng kể.

Nhiều khách hàng phản ánh, dù cùng gửi tiền tiết kiệm ở 1 ngân hàng, nhưng mỗi chi nhánh lại có một mức lãi suất khác nhau. Mỗi nhân viên huy động lại đang chào một mức lãi suất khác. Người gửi tiền cũng phân vân không biết gửi đâu để được lợi nhiều nhất.

Lãi suất ngân hàng hiện vẫn đang ở mức cao, không những thế mức lãi suất ở từng chi nhánh trong cùng 1 ngân hàng lại khác nhau. Nhiều người dân đi gửi tiền phản ánh, mức lãi suất có thể chênh lệch đến 1-1,5% giữa các chi nhánh.

Ngay cả đối với tiền gửi online cũng có hiện tượng tương tự, khi gửi online, một số ngân hàng đưa ra chính sách có thể tùy ý chọn chi nhánh hỗ trợ, mức lãi suất giữa các đơn vị này sẽ khác nhau.

Tiền mặt dồi dào sau Tết nên gửi tiết kiệm ở ngân hàng nào? - Ảnh 1.

Khách hàng gửi tiền tiết kiệm cần lưu ý mức lãi suất ở từng chi nhánh trong cùng 1 ngân hàng thường có mức lãi suất khác nhau. Ảnh minh họa: VTV.VN

Ngoài ra, sau khi đã được cộng lãi suất từ phía ngân hàng, khách hàng còn có thể nhập mã của nhân viên hỗ trợ để được thưởng phần trăm lãi suất. Mức lợi tức của người có nhập mã và không nhập mã có thể chênh lệch từ 1-2,5%/năm.

Ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường Trung tâm Nghiên cứu của KB Securities nhận định, việc tăng lãi suất tiền gửi thời gian gần đây chủ yếu ở ngân hàng vừa và nhỏ. Đối với các ngân hàng lớn, mức tăng lãi suất không đáng kể. Nếu kết hợp với lãi suất liên ngân hàng vẫn thấp cho thấy thanh khoản của hệ thống khá dồi dào. 

Theo các chuyên gia kinh tế, mỗi chi nhánh ngân hàng sẽ được cấp hạn mức kinh doanh khác nhau, tùy theo năng lực của điểm kinh doanh, để các nhân viên có thể thu hút tiền gửi một cách chủ động hơn. Do đó, mức lãi suất tiền gửi giữa các chi nhánh cũng sẽ khác nhau.

Ngoài ra, một số ngân hàng còn triển khai các chương trình cộng hoặc thưởng lãi suất dưới dạng các mã điện tử như cách các sàn thương mại điện tử đã từng làm. Một số ngân hàng chọn cách cấp riêng mã thưởng cho nhân viên để hỗ trợ hoạt động tư vấn khách hàng tốt hơn.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, khách hàng đều có chiến lược kinh doanh của mình. Các ngân hàng lựa chọn khách hàng phù hợp với mục tiêu, tập trung thu hút khách hàng có tiềm năng, vì vậy việc đưa ra mức lãi suất cao với khách hàng có tiền gửi lớn cũng là một chính sách. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo lãi suất đầu vào huy động bình quân ở mức hợp lý để có thể cho vay.

Nhiều ngân hàng cũng đang đang tập trung phát triển mảng ngân hàng số, nên thời gian tới việc khuyến mãi theo hình thức nhập mã hoặc “săn mã giảm giá” trực tiếp trên ứng dụng ngân hàng cũng sẽ phổ biến hơn. Với sản phẩm tiền gửi, việc tiết kiệm qua kênh online bên cạnh việc có lãi suất cao hơn so với tại quầy, khách hàng còn nhận được giá trị từ sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian và an toàn hơn đáng kể so với việc đem tiền đến quầy giao dịch.

Theo Bảo Ngọc (VOV)

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video