Thuế đối ứng của Mỹ, doanh nghiệp chủ động thích ứng

Dù mức thuế cụ thể ra sao, các doanh nghiệp Việt cần tiếp tục đa dạng hoá thị trường, đa dạng hoá chuỗi cung ứng trên cơ sở tận dụng hiệu quả các FTA đã ký.

Trong cơ cấu nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu lớn sang Mỹ, các mặt hàng linh kiện điện tử, hàng điện thoại di động… chủ yếu từ các doanh nghiệp FDI. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp trong nước chủ yếu xuất khẩu dệt may, da giày, hàng nông sản, đồ gỗ…

Bà Đỗ Thị Thuý Hương - Uỷ viên BCH Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam

Theo bà Đỗ Thị Thuý Hương, các doanh nghiệp đang tiếp tục theo dõi các thông tin cụ thể về mức thuế cho từng ngành hàng cũng như mức thuế đối ứng mà Mỹ áp dụng cho từng nước. Đặc biệt đối với những quốc gia có khả năng cạnh tranh cao trong lĩnh vực xuất khẩu điện tử như Ấn Độ, Indonesia hay Mexico vốn có quy mô gia công và sản xuất tương đương với Việt Nam.

Tuy vậy, dù mức thuế cụ thể ra sao, các doanh nghiệp Việt cần tiếp tục đa dạng hoá thị trường, đa dạng hoá chuỗi cung ứng trên cơ sở tận dụng hiệu quả các FTA đã ký. Đồng thời nghiên cứu và tiếp cận nghiêm túc các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi.

Một giải pháp mang tính chiến lược dài hạn khác là doanh nghiệp chủ động đẩy mạnh cải cách nội tại, tái cơ cấu sản xuất theo hướng xanh và bền vững với trọng tâm là đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D), sử dụng nguyên liệu thân thiện để đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe từ các thị trường phát triển, tăng khả năng cạnh tranh trong trường hợp xuất hiện các rào cản phi thuế quan.

Các doanh nghiệp được khuyến nghị chủ động đẩy mạnh cải cách nội tại, tái cơ cấu sản xuất, đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng có giá trị gia tăng cao (ảnh minh hoạ)

Về mặt sản phẩm, các doanh nghiệp nên đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng có giá trị gia tăng cao như linh kiện bán dẫn, thiết bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc thiết bị y tế. Đây là những lĩnh vực nằm trong ưu tiên hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam.

Chia sẻ tại một diễn đàn trước đó, Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng ADB Nguyễn Bá Hùng cũng nhấn mạnh đến việc cần triển khai biện pháp nằm trong tầm kiểm soát của Việt Nam như cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước. Các doanh nghiệp sớm tái cơ cấu sản xuất và nâng cao giá trị gia tăng thông qua đầu tư vào công nghệ và sản xuất xanh.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Trần Đức Hòa - Phó Giám đốc Trung tâm dinh doanh VNPT Technology cho biết: để không quá phụ thuộc vào một thị trường, một mặt doanh nghiệp xây dựng chiến lược khai thác hiệu quả hơn thị trường nội địa; mặt khác đã tích cực trao đổi với các đối tác tại những thị trường đã có FTA với Việt Nam để mở rộng xuất khẩu, thúc đẩy liên kết, hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp trong nước để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đại diện một số doanh nghiệp khác chia sẻ dự định tìm kiếm các nhà cung ứng nội địa, thắt chặt liên kết, gia tăng tỷ lệ nội địa hoá bởi những sản phẩm hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam, với hàm lượng giá trị gia tăng nội địa sẽ có lợi thế hơn trong chính sách thuế quan của đối tác. Hiện, tỷ lệ nội địa hóa của ngành nông nghiệp là 65%, điện tử là 50%, dệt may là 45%.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.

Nam A Bank và GCPF ký kết biên bản ghi nhớ phát triển khung tài chính thích ứng biến đổi khí hậu

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) và Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược. Hoạt động này thể hiện sự quan tâm chung của hai bên trong việc cùng nghiên cứu và phát triển một khung tài chính thích ứng khí hậu mới tại Việt Nam, với trọng tâm tiềm năng là lĩnh vực nông nghiệp.

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ

Nestlé Việt Nam chính thức khởi động Chương trình Giáo dục dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động và lối sống tích cực dành cho học sinh tiểu học năm học 2025–2026. Trong khuôn khổ chương trình, nhãn hàng Nestlé MILO đã trao tặng 3 phòng máy tính cho các trường tiểu học tại tỉnh Nghệ An và Ninh Bình.

Nam A Bank đồng hành cùng cuộc thi Gen Tea 2025 – Thúc đẩy sáng tạo và lan tỏa văn hóa Trà Việt

Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Nam A Bank đồng hành cùng cuộc thi Gen Tea 2025 - sân chơi khởi nghiệp về trà dành cho sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi là hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025.