Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Chỉ từ tháng 3/2021 đến nay, hơn 1,8 triệu tài khoản thanh toán được mở theo phương thức eKYC

Thống đốc cho biết, việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, nhiều ngân hàng đạt trên 90% giá trị giao dịch thực hiện trên kênh số.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Chỉ từ tháng 3/2021 đến nay, hơn 1,8 triệu tài khoản thanh toán được mở theo phương thức eKYC

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng

Tại Hội thảo "Tiến đến quốc gia không tiền mặt” được tổ chức sáng nay (19/11), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã chủ động nghiên cứu, xây dựng quy định pháp lý tạo thuận lợi cho việc triển khai các dịch vụ thanh toán dựa trên ứng dụng công nghệ. 

Trong đó, NHNN đã ban hành quy định hướng dẫn các ngân hàng mở tài khoản thanh toán thông qua xác thực khách hàng bằng phương thức điện tử (eKYC). Ngoài ra, NHNN đã trình Chính phủ ký Quyết định thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money), ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật thanh toán (mã QR code, thẻ Chip nội địa,..) tạo thuận lợi cho kết nối thanh toán liên thông, giảm chi phí chấp nhận thanh toán,...

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng kỹ thuật thanh toán, bao gồm hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch và bù trừ điện tử được chú trọng, đầu tư, nâng cấp, mở rộng dịch vụ trong thời gian qua, hoạt động an toàn, thông suốt, đảm bảo kết nối liên thông giữa các ngân hàng, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trong xu thế phát triển kinh tế số và bối cảnh giãn cách xã hội do tác động của dịch Covid-19.

Trong 9 tháng đầu năm, so với cùng kỳ 2020, giao dịch thanh toán qua điện tử liên ngân hàng tăng 41,4% về giá trị, qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 99% về số lượng và 139,8% về giá trị.

Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán tích cực nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng công nghệ, giải pháp kỹ thuật, tích hợp kết nối với các dịch vụ khác trong nền kinh tế thiết lập hệ sinh thái số và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, tiện ích, nâng cao trải nghiệm, sự hài lòng của khách hàng...

Đến nay, với ứng dụng mobile banking, ví điện tử trên điện thoại di động và sự tạo lập, mở rộng hệ sinh thái số của ngân hàng, trung gian thanh toán, người dân không chỉ đơn thuần chuyển tiền, mà còn có thể thanh toán, chi trả cho hầu hết nhu cầu hàng ngày trực tiếp và trực tuyến như đi chợ, siêu thị, gọi xe, đặt mau vé máy bay...

Nhiều phương thức thanh toán mới, hiện đại, tiết kiệm chi phí như thanh toán qua mã phản hồi nhanh - QR code, thanh toán phi tiếp xúc (contactless), xác thực thanh toán sinh trắc học, mã hóa thông tin thẻ (tokenization) đã được các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán áp dụng, tích hợp vào trong sản phẩm, dịch vụ để nâng cao tiện ích, an toàn bảo mật, đem lại lợi ích lớn và giá trị thiết thực cho khách hàng. 

Những cố gắng đó phản ánh qua số liệu tăng trưởng, cụ thể, thanh toán trên thiết bị di động tại Việt Nam 90% về số lượng và 150% về giá trị. Nhiều ngân hàng đạt trên 90% giá trị giao dịch thực hiện trên kênh số. Chỉ từ tháng 3/2021 đến nay, có thêm hơn 1,8 triệu tài khoản thanh toán được mở theo phương thức mới eKYC trong số hơn 100 triệu tài khoản thanh toán đang hoạt động tại Việt Nam.

Theo khảo sát gần đây của hãng tư vấn Mckinsey, người dùng Việt Nam được đánh giá có mức độ chấp nhận ngân hàng số, thanh toán số nhanh nhất trong khu vực, tăng 41 điểm phần trăm, đạt 82% trong năm 2021.

Đặc biệt, thời gian qua, trước ảnh hưởng của dịch Covid 19, bên cạnh các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ, ngành ngân hàng đã triển khai nhiều chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán hỗ trợ kịp thời cho người dân, doanh nghiệp như: (i) Giảm 50% phí Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng; (ii) Giảm 70-100% phí chuyển mạch, bù trừ điện tử (iii) Miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán dịch vụ công,... Tổng số tiền giảm phí ngành ngân hàng năm 2021 khoảng 1.557 tỷ đồng (tính cả năm 2020 thì con số này khoảng trên 2.000 tỷ đồng); khoảng 80% giá trị giao dịch thanh toán cá nhân trên kênh điện tử đã được miễn phí.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi số hoạt động ngân hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên cơ sở ứng dụng công nghệ, tạo thuận lợi cho người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận được dịch vụ,...

Trước mắt, NHNN hoàn thiện, trình Chính phủ Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt, Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng (Fintech Sandbox) và ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai.

Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành cơ quan liên quan triển khai có hiệu quả Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025; thí điểm Mobile Money; tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử...

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Các chính sách đặc thù cho Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Phải đủ mạnh mới đủ sức hấp dẫn

Thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của một số nước, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội (QH) về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam hiện quy định 12 nhóm chính sách nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong TTTCQT trên các lĩnh vực, bảo đảm xây dựng và vận hành thành công Trung tâm trong bối cảnh đất nước đang tiến vào kỷ nguyên mới.

Giá vàng biến động: Việt Nam cần có lộ trình ứng phó chủ động

Cần nâng cao năng lực cho thị trường tài chính - ngân hàng, tạo thêm kênh đầu tư hấp dẫn, minh bạch; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu: đầu tư vào sản xuất, vào hoạt động doanh nghiệp mới là con đường phát triển bền vững, ổn định, qua đó giảm bớt tình trạng “vàng hóa” trong dân.

Video