Thị trường xe sang: Mercedes cười, Lexus khóc

Kết thúc năm 2017, doanh số Mercedes vượt 6.000 xe trong khi Lexus tiêu thụ được chưa đến 950 chiếc.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2017, Lexus Việt Nam tiêu thụ được 139 xe. Đây cũng là tháng đạt doanh số cao nhất năm 2017 của thương hiệu xe sang Nhật Bản và là tháng thứ 2 có lượng tiêu thụ vượt 100 xe. Tính chung cả năm, Lexus chỉ bán được 948 xe, giảm 43% so với 2016.

Gia nhập thị trường Việt Nam từ cuối 2013, Lexus từng có khoảng thời gian phát triển khá tốt với doanh số tăng lên theo tháng. Nửa đầu năm 2016 là thời kỳ hoàng kim của dòng xe này khi 3 trong số 6 tháng đạt doanh số trên 200 xe, lượng tiêu thụ những tháng còn lại từ 135 đến 152 chiếc. Tuy nhiên, kể từ tháng 7/2016 - thời điểm mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng - giá xe Lexus tăng mạnh đẩy sức mua lao dốc.

Hiểu được tâm lý người tiêu dùng, tháng 2/2017, Lexus thông báo giảm giá hàng loạt mẫu xe, với mức điều chỉnh cao nhất 210 triệu đồng nhưng kết quả thu được vẫn không mấy khả quan.

[caption id="attachment_81596" align="aligncenter" width="609"] Doanh số 12 tháng năm 2017 của Lexus[/caption]

Trái ngược với tình hình kinh doanh ảm đảm của Lexus, đối thủ Mercedes lại có một năm khá khởi sắc. Thương hiệu xe sang đến từ Đức đạt doanh số 6.028 xe trong năm 2017, gấp hơn 6 lần Lexus. So với 2016, sức mua Mercedes tăng 37%.

Về giá thành, Mercedes có ưu thế hơn Lexus nhờ sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu nguyên chiếc. Trong khi giá bán khởi điểm của Lexus là 2,28 tỷ đồng thì Mercedes có một số mẫu xe chưa đến 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dải sản phẩm của thương hiệu Đức cũng nhiều và đa dạng hơn đối thủ đến từ Nhật Bản.

[caption id="attachment_81597" align="aligncenter" width="512"] Doanh số năm 2016 và 2017 của Mercedes và Lexus[/caption]

Trên thực tế, ngoài Lexus, Mercedes cũng đang áp đảo về thị phần so với các thương hiệu xe sang khác tại Việt Nam. Tuy nhiên, cục diện thị trường có thể thay đổi khi Trường Hải bắt đầu phân phối BMW từ 2018. Với kinh nghiệm và lợi thế của mình, doanh nghiệp này sẽ là đối thủ 'đáng gờm' đe dọa ngôi vương phân khúc xe sang của Mercedes.

Theo Linh Lam - NDH

Tags:

Chuyện ít biết về ca khúc vượt mốc 2 tỷ lượt xem trong đại lễ 30/4 năm nay

Gần đây, ca khúc “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” bất ngờ gây sốt trên mạng xã hội, vượt 2 tỷ lượt xem (tổng số lượt xem trên các nền tảng như YouTube, Facebook, TikTok…). Bài hát mang giai điệu hào hùng, là lời tri ân của thế hệ trẻ đối với cha ông, những người có công lao lớn trong công cuộc giữ nước.

Tái hiện hoạt cảnh Ngự Trà Hoàng Cung

Hòa chung không khí cả nước hướng đến Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và năm Du lịch quốc gia 2025 với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" gắn với Festival Huế 2025 “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp cùng Thương hiệu Đôi Dép và Nam A Bank phục dựng nghi thức và tái hiện hoạt cảnh nhà vua mở tiệc trà chiêu đãi quần thần.

Video