Thị trường xe sang: Mercedes cười, Lexus khóc

Kết thúc năm 2017, doanh số Mercedes vượt 6.000 xe trong khi Lexus tiêu thụ được chưa đến 950 chiếc.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2017, Lexus Việt Nam tiêu thụ được 139 xe. Đây cũng là tháng đạt doanh số cao nhất năm 2017 của thương hiệu xe sang Nhật Bản và là tháng thứ 2 có lượng tiêu thụ vượt 100 xe. Tính chung cả năm, Lexus chỉ bán được 948 xe, giảm 43% so với 2016.

Gia nhập thị trường Việt Nam từ cuối 2013, Lexus từng có khoảng thời gian phát triển khá tốt với doanh số tăng lên theo tháng. Nửa đầu năm 2016 là thời kỳ hoàng kim của dòng xe này khi 3 trong số 6 tháng đạt doanh số trên 200 xe, lượng tiêu thụ những tháng còn lại từ 135 đến 152 chiếc. Tuy nhiên, kể từ tháng 7/2016 - thời điểm mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng - giá xe Lexus tăng mạnh đẩy sức mua lao dốc.

Hiểu được tâm lý người tiêu dùng, tháng 2/2017, Lexus thông báo giảm giá hàng loạt mẫu xe, với mức điều chỉnh cao nhất 210 triệu đồng nhưng kết quả thu được vẫn không mấy khả quan.

[caption id="attachment_81596" align="aligncenter" width="609"] Doanh số 12 tháng năm 2017 của Lexus[/caption]

Trái ngược với tình hình kinh doanh ảm đảm của Lexus, đối thủ Mercedes lại có một năm khá khởi sắc. Thương hiệu xe sang đến từ Đức đạt doanh số 6.028 xe trong năm 2017, gấp hơn 6 lần Lexus. So với 2016, sức mua Mercedes tăng 37%.

Về giá thành, Mercedes có ưu thế hơn Lexus nhờ sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu nguyên chiếc. Trong khi giá bán khởi điểm của Lexus là 2,28 tỷ đồng thì Mercedes có một số mẫu xe chưa đến 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dải sản phẩm của thương hiệu Đức cũng nhiều và đa dạng hơn đối thủ đến từ Nhật Bản.

[caption id="attachment_81597" align="aligncenter" width="512"] Doanh số năm 2016 và 2017 của Mercedes và Lexus[/caption]

Trên thực tế, ngoài Lexus, Mercedes cũng đang áp đảo về thị phần so với các thương hiệu xe sang khác tại Việt Nam. Tuy nhiên, cục diện thị trường có thể thay đổi khi Trường Hải bắt đầu phân phối BMW từ 2018. Với kinh nghiệm và lợi thế của mình, doanh nghiệp này sẽ là đối thủ 'đáng gờm' đe dọa ngôi vương phân khúc xe sang của Mercedes.

Theo Linh Lam - NDH

Tags:

Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm

Vào ngày 14/12/2025 sắp tới, Doanh nhân Huỳnh Công Phúc (Bút danh Thiện Nhân) tổ chức Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm tại Nerverland Coffee ( 41 Lê Hồng Phong, Phường Phú Lợi, TPHCM).

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Video