Thị trường xe sang: Mercedes cười, Lexus khóc

Kết thúc năm 2017, doanh số Mercedes vượt 6.000 xe trong khi Lexus tiêu thụ được chưa đến 950 chiếc.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2017, Lexus Việt Nam tiêu thụ được 139 xe. Đây cũng là tháng đạt doanh số cao nhất năm 2017 của thương hiệu xe sang Nhật Bản và là tháng thứ 2 có lượng tiêu thụ vượt 100 xe. Tính chung cả năm, Lexus chỉ bán được 948 xe, giảm 43% so với 2016.

Gia nhập thị trường Việt Nam từ cuối 2013, Lexus từng có khoảng thời gian phát triển khá tốt với doanh số tăng lên theo tháng. Nửa đầu năm 2016 là thời kỳ hoàng kim của dòng xe này khi 3 trong số 6 tháng đạt doanh số trên 200 xe, lượng tiêu thụ những tháng còn lại từ 135 đến 152 chiếc. Tuy nhiên, kể từ tháng 7/2016 - thời điểm mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng - giá xe Lexus tăng mạnh đẩy sức mua lao dốc.

Hiểu được tâm lý người tiêu dùng, tháng 2/2017, Lexus thông báo giảm giá hàng loạt mẫu xe, với mức điều chỉnh cao nhất 210 triệu đồng nhưng kết quả thu được vẫn không mấy khả quan.

[caption id="attachment_81596" align="aligncenter" width="609"] Doanh số 12 tháng năm 2017 của Lexus[/caption]

Trái ngược với tình hình kinh doanh ảm đảm của Lexus, đối thủ Mercedes lại có một năm khá khởi sắc. Thương hiệu xe sang đến từ Đức đạt doanh số 6.028 xe trong năm 2017, gấp hơn 6 lần Lexus. So với 2016, sức mua Mercedes tăng 37%.

Về giá thành, Mercedes có ưu thế hơn Lexus nhờ sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu nguyên chiếc. Trong khi giá bán khởi điểm của Lexus là 2,28 tỷ đồng thì Mercedes có một số mẫu xe chưa đến 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dải sản phẩm của thương hiệu Đức cũng nhiều và đa dạng hơn đối thủ đến từ Nhật Bản.

[caption id="attachment_81597" align="aligncenter" width="512"] Doanh số năm 2016 và 2017 của Mercedes và Lexus[/caption]

Trên thực tế, ngoài Lexus, Mercedes cũng đang áp đảo về thị phần so với các thương hiệu xe sang khác tại Việt Nam. Tuy nhiên, cục diện thị trường có thể thay đổi khi Trường Hải bắt đầu phân phối BMW từ 2018. Với kinh nghiệm và lợi thế của mình, doanh nghiệp này sẽ là đối thủ 'đáng gờm' đe dọa ngôi vương phân khúc xe sang của Mercedes.

Theo Linh Lam - NDH

Tags:

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video