Thị trường ô tô Việt có thể vượt qua mục tiêu 300.000 xe trong năm 2016
Với sức mua như hiện nay, thị trường ô tô Việt có thể vượt qua con số mục tiêu là 300.000 xe trong năm nay bởi theo quy luật, tháng cuối năm lượng ô tô mới thường tăng cao.
Báo cáo từ Hiệp hội sản xuất ô tô (VAMA) cho biết, trong tháng 11/2016, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 28.442 xe, tăng 1% so với tháng trước và giảm 4% so với tháng 11/2015. Như vậy, sức mua của thị trường trong tháng 11 đã bất ngờ chững lại dù đang tăng trưởng tốt 2 tháng trước đó.
[caption id="attachment_44668" align="aligncenter" width="700"]
Cũng theo VAMA, doanh số xe du lịch trong tháng vừa qua lại giảm. Cụ thể, trong số 28.442 chiếc xe mà thị trường Việt tiêu thụ có 18.016 xe du lịch; 9.296 xe thương mại và 1.130 xe chuyên dụng. Như vậy, doanh số xe du lịch giảm 0,7%; xe thương mại tăng 4% và xe chuyên dụng giảm 7,5% so với tháng trước.
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 21.961 xe, tăng 5,2% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.481 chiếc, giảm 12% so với tháng trước.
Trong tháng 11, Trường Hải tiếp tục là đơn vị có doanh số bán tốt nhất với doanh số cộng dồn từ cả 3 thương hiệu do đơn vị này phân phối là 10.001 xe, chiếm 38,1% thị phần. Toyota Việt Nam với 6.130 xe bán ra chiếm 23,3% thị phần. Hãng xe Ford Việt Nam bán ra 2.585 xe, chiếm 9,8% thị phần.
Lâu nay, thị trường ô tô Việt Nam thường chịu ảnh hưởng mạnh từ những thay đổi từ chính sách. Tuy nhiên, tính từ giữa năm trở lại đây, các chính sách liên quan đến mặt hàng này không có biến động gì lớn. Do vậy, sự chững lại của sức mua ô tô tháng 11/2016 có thể xem là khá bất ngờ, nhất là khi thị trường đã bước sâu vào mùa sản phẩm mới và nhu cầu mua sắm cuối năm của người tiêu dùng, đồng thời thị trường cũng đã có 2 tháng liên tiếp tăng trưởng mạnh.
Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường ô tô tháng 11 tăng trưởng chậm có thể do thị trường ô tô CBU, khi mới đây một số nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng như Euro Auto (BMW) hay UK Auto (Jaguar và Land Rover) gặp vướng mắc về thuế và hoạt động kinh doanh.
Thị trường ô tô CBU thường thiếu ổn định hơn so với CKD. Vài biên động nhỏ cũng gần như lập tức tác động lên kim ngạch nhập khẩu và sức mua trên thị trường. Có lẽ vì điều này mà lượng xe CBU nhập khẩu tháng 11/2016 đã bị sụt giảm 15% so với tháng 10/2016. Tuy nhiên, do dung lượng nhỏ hơn, những biến động của thị trường xe CBU trên thực tế không tác động thực sự lớn lên tổng sức mua của toàn thị trường.
Cũng theo báo cáo từ VAMA, tính đến hết tháng 11, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt con số 271.123 chiếc, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 159.508 chiếc, tăng 26%; xe thương mại đạt 96.967 chiếc, tăng 25% và xe chuyên dụng đạt 14.648 chiếc, tăng 33%.
Tổng kết số liệu đến hết tháng 11, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt con số 271.123 chiếc, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 159.508 chiếc, tăng 26%; xe thương mại đạt 96.967 chiếc, tăng 25% và xe chuyên dụng đạt 14.648 chiếc, tăng 33%.
Cũng trong 11 tháng năm 2016, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 33% trong khi xe nhập khẩu lại thiếu ổn định hơn và chỉ tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo đánh giá, với sức mua này, thị trường ô tô Việt có thể vượt qua con số mục tiêu là 300.000 xe trong năm nay bởi theo quy luật, tháng cuối năm lượng ô tô mới thường tăng cao do nhu cầu người dùng mua sắm xe đi lại cho dịp Tết và các thương hiệu cũng tăng cường nhiều hơn các chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu.
Theo Tiến Minh DĐDN