Thị phần của Thaco xuống mức đáng báo động, ngày bị Toyota vượt mặt không còn xa?

Tháng 8 năm ngoái, thị phần của Thaco là 44,8% còn Toyota chỉ là 19%. Nhưng chỉ sau 1 năm, đến tháng 8 vừa qua, thị phần của Thaco rớt xuống chỉ còn 30% trong khi Toyota đã lên tới 27,9%.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), xu hướng tiêu thụ xe hơi 8 tháng đầu năm nay tiếp tục nghiêng về các dòng xe nhập khẩu.

VAMA cho biết, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đến hết tháng 8 giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, chỉ có doanh số các xe lắp ráp trong nước giảm 11%, còn doanh số xe nhập khẩu vẫn tăng trưởng 10% so với cùng kỳ.

Những con số này cho thấy tình cảnh trái ngược giữa ô tô Trường Hải (Thaco) - doanh nghiệp lắp ráp xe nội địa và các thương hiệu xe nhập khẩu trên thị trường.

Nếu tính doanh số từ đầu năm đến nay, Thaco vẫn nắm 36,8% thị phần, giữ khoảng cách khá xa so với Toyota, với 24% thị phần. Nhưng nếu so với thị phần các năm trước, vị thế của Toyota trong ngành đang giảm rất nhanh trước sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh.

Không chỉ Toyota mà các hãng GM, Mitsubishi, Mercedes-Benz, Ford, Honda... đều tăng trưởng thị phần trong năm nay, doanh số đồng loạt tăng khoảng 20% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý hơn cả, tính riêng tháng 8 vừa qua, thị phần Thaco chỉ còn 30% (cùng kỳ là 44,8%) trong khi Toyota đã là 27,9% (cùng kỳ là 19%). Dòng xe Kia trong tháng 8 chỉ bán được hơn 1.500 chiếc, bằng 1/2 cùng kỳ, Mazda từ 2.900 chiếc cũng giảm xuống chỉ còn 1.900. Nếu tình hình không được cải thiện, rất có thể Thaco sẽ bị Toyota vượt mặt ngay trong những tháng cuối năm nay.

Doanh số giảm đã tác động mạnh đến lợi nhuận của Thaco. 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu của Thaco là 25.500 tỷ đồng, giảm hơn 5% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận chỉ 2.710 tỷ đồng, giảm tới hơn 30%.

Không chỉ gặp sức ép từ xe nhập khẩu, Thaco sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa trong thời gian tới, bởi lẽ đầu tháng 9 vừa qua Tập đoàn Vingroup đã chính thức khởi công dự án sản xuất ô tô VinFast. Dự án này trong tương lai có thể cho ra đời tới 500.000 xe/năm và được nhiều người chờ đón vì đây là dự án ô tô mang thương hiệu Việt đầu tiên.

Theo Hà My Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video