Thấy gì từ việc máy in Canon gần 400 linh kiện nhưng nhà cung cấp Việt Nam chỉ dừng lại ở việc sản xuất linh kiện nhựa?

Panasonic, Canon mở cơ hội, nhà cung cấp Việt còn thiếu tự tin để đầu tư và tham gia chuỗi.

Bà Hoàng Thu Thủy, Phó Tổng Giám đốc Bộ phận Mua hàng Toàn cầu Panasonic Việt Nam chia sẻ: "Phía công ty chúng tôi luôn mở tất cả cơ hội cho kể cả doanh nghiệp trong nước lẫn doanh nghiệp có vốn FDI. Cơ hội là chung và mở. Điều kiện của chúng tôi cũng rất rõ ràng. Chất lượng, điều kiện như thế này, các công ty có đáp ứng được không?" 

Sau khi ra các điều kiện như vậy, bà Thủy nhận thấy, các doanh nghiệp FDI, khi tiếp nhận cơ hội, thái độ của họ rất tích cực.

Bà Thủy cho biết, trước tiên, doanh nghiệp nước ngoài sẽ nhìn thái độ của đối tác để xem có hợp tác tiếp hay không. Sau thái độ là kết nối nghiêm túc và liên tục cho người mua thấy là hiện tại doanh nghiệp có thể đáp ứng được yêu cầu hay không, hay sẽ đáp ứng được trong tương lai gần, hoặc kế hoạch để có thể đáp ứng được yêu cầu từ phía người mua. 

Thấy gì từ việc máy in Canon gần 400 linh kiện nhưng nhà cung cấp Việt Nam chỉ dừng lại ở việc sản xuất linh kiện nhựa? - Ảnh 1.

Còn doanh nghiệp trong nước, bà Thủy nhận xét, không phải tất cả nhưng đa phần đều hơi rụt rè. Cho dù có khả năng làm được nhưng nếu rụt rè thì có cạnh tranh được không? Bà Thủy cho rằng, thái độ của nhà cung cấp với yêu cầu của người mua nên là sự tự tin. Khi có được sự tự tin rồi, tất cả các bước về sau không còn quá quan trọng nữa.

Ông Lê Cảnh Dương, Tổng Giám đốc Công ty VPMS, một nhà cung cấp cho Panasonic chia sẻ: "Trở thành nhà cung cấp của Panasonic cũng là may mắn thôi".

Ông Dương cho biết công ty ông chịu trách nhiệm từ lúc thiết kế khuôn cho đến lúc ra được sản phẩm, mặc dù chỉ là công ty rất nhỏ so với các công ty khác. Ông cho rằng các công ty nhỏ, khi đứng trước các tập đoàn lớn thường có tâm lý e dè, đó là tâm lý bao giờ cũng có. Nhưng với công ty ông, ngay từ ban đầu đã đưa ra giá cũng như tất cả mọi thứ minh bạch, và doanh nghiệp đối tác sẽ chỉ cho công ty những phần đã đạt, những phần chưa đạt. Phần nào chưa đạt thì công ty sẽ xem xét lại và tự cải tiến để làm thế nào đạt được giá mục tiêu của khách hàng.

Sau khi đạt được thỏa thuận về giá thì đến vấn đề mục tiêu quản lý chất lượng, quản lý sản xuất có đảm bảo được hay không khách hàng sẽ đánh giá. Khi đã đạt được tiêu chí liên quan đến chất lượng thì sẽ đến bước tiếp theo.

Điều quan trọng khi đàm phán với đối tác lớn, ông Dương cho rằng có hai yếu tố cần lưu ý. Thứ nhất là tạo ra sự tin tưởng đối với sản phẩm. Thứ hai, ngoài giá và chất lượng thì mọi khách hàng đều quan tâm đến việc truy xuất thông tin. 

Thấy gì từ việc máy in Canon gần 400 linh kiện nhưng nhà cung cấp Việt Nam chỉ dừng lại ở việc sản xuất linh kiện nhựa? - Ảnh 2.

Bà Đào Thị Thu Huyền, Quản lý Cấp cao Canon Việt Nam cho hay: Canon Việt Nam luôn tìm kiếm nhà cung cấp và công ty bà hiện đang có 59 hạng mục linh kiện cần nội địa hóa tại Việt Nam. Công ty luôn đăng tải rộng rãi trên website. 

Theo bà Huyền, vấn đề của Việt Nam hiện nay là các nhà cung cấp thuần Việt mới đang chỉ dừng lại ở các linh kiện nhựa, bao bì đóng gói, in ấn...Trong khi một chiếc máy in có tới gần 400 linh kiện, rất nhiều chủng loại khác nhau. Canon đi tìm các nhà cung cấp mới cũng vẫn chỉ là nhà cung cấp linh kiện nhựa, vì đây là linh kiện nhựa là dễ sản xuất nhất.

"Như vậy, như phía Panasonic đã nói, ý chí quyết tâm của các nhà cung cấp còn hơi thiếu. Và đúng là thiếu thật. Nếu bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu thì yêu cầu của các khách hàng là rất cao, vì sản phẩm của họ là sản phẩm toàn cầu, cung cấp cho cả những khách hàng khó tính nhất. Vậy nên, yêu cầu về chất lượng, giá thành cao và sự ổn định về chất lượng chắc chắn là phải có. Họ không chỉ có sứ mệnh bảo tồn cho doanh nghiệp họ mà còn có sứ mệnh duy trì chuỗi cung ứng liên tục, cạnh tranh với các hãng khác" - bà Huyền nói.

Đại diện Canon cho rằng doanh nghiệp Việt Nam cần quyết tâm, đồng lòng và liên tục duy trì cải tiến để trở thành bạn hàng đồng hành mãi mãi trong chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó là đổi mới, tìm tòi phát triển công nghệ.

"Nếu chỉ đổ dồn vào linh kiện đã có nhiều nhà cung cấp rồi thì cạnh tranh sẽ càng khắc nghiệt hơn" - bà Huyền nhấn mạnh. "Vẫn còn rất nhiều sân chơi nhưng doanh nghiệp lại không tập trung vào những lĩnh vực đó".

Theo Trí thức trẻ

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video