Thay đổi thói quen "đi ngân hàng" thời đại dịch

Nhiều khách hàng xưa nay vẫn duy trì thói quen ra các chi nhánh ngân hàng gửi tiền mặt và lấy sổ "cứng". Có lẽ việc cầm cuốn sổ "cứng" phần nào mang đến cảm giác an tâm hơn, đặc biệt đối với các khách hàng có tuổi, tâm lý ngại tiếp cận với những hình thức tài chính mới.

Thay đổi thói quen "đi ngân hàng" thời đại dịch

Trường hợp một khách hàng của PVcomBank thuộc diện F0 phải cách ly muốn rút tiền tiết kiệm thu hút sự chú ý của dư luận 2 ngày nay.

Mới đây xảy ra trường hợp một khách hàng của PVcomBank tại Tp. Hồ Chí Minh thuộc diện F0 phải cách ly, khách hàng có sổ tiết kiệm gửi tại quầy của ngân hàng này và có nhu cầu rút một phần tiền trong sổ. Tuy nhiên cán bộ ngân hàng đã từ chối và đề nghị vị khách trên cầm sổ ra chi nhánh để thực hiện theo đúng quy định của ngân hàng. Vị khách hàng trên có gửi câu hỏi tới Cổng thông tin của Chính phủ và hỏi ngân hàng làm như vậy có đúng không, và trường hợp này cần thực hiện thủ tục thế nào.

Tiếp nhận phản ánh của công dân qua Cổng TTĐT Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có Công văn gửi PVcomBank để giải đáp câu hỏi của công dân. Sau khi kiểm tra thông tin khách hàng, Phòng Chính sách và sản phẩm huy động vốn – Khối Khách hàng cá nhân của PVcomBank cho biết đã thực hiện hỗ trợ khách hàng N.M.Q. Hương chuyển đổi hình thức thanh toán sang online, khách hàng đã thực hiện tất toán thành công vào ngày 29/7/2021. Sau khi hết thời gian điều trị, khách hàng ra quầy giao dịch để thực hiện bổ sung và ký các chứng từ để hoàn tất giao dịch.

Chia sẻ thông tin thêm với truyền thông, đại diện PVcomBank cho biết, đứng trước nhu cầu cấp bách của khách hàng và đảm bảo an toàn phòng dịch, ngân hàng đã nhanh chóng đưa ra giải pháp linh hoạt hỗ trợ khách hàng bằng cách chuyển đổi sổ tiết kiệm tại quầy sang hình thức tiết kiệm online, từ đó khách hàng có thể rút tiền một cách thuận lợi, kịp thời mà không cần phải trực tiếp đến chi nhánh ngay trong thời gian cách ly. Các chứng từ và thủ tục cần thiết theo đúng quy định sẽ được ngân hàng hỗ trợ gia hạn để khách hàng đến quầy giao dịch thực hiện sau khi hết thời gian điều trị. 

"Phương án này có thể nói chưa từng có tiền lệ đối với ngân hàng nào và là một động thái cho thấy sự linh hoạt của các cán bộ ngân hàng, thể hiện đúng tinh thần đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, nhất là trong thời điểm dịch bệnh khó khăn như hiện nay" - đại diện ngân hàng nói.

Đồng thời, phía PVcomBank cho biết, không chỉ đối với trường hợp của vị khách hàng nói trên, mà các khách hàng có sổ tiết kiệm gửi tại quầy đến hạn cũng sẽ được ngân hàng hỗ trợ thực hiện chuyển đổi sang hình thức tiết kiệm online để dễ dàng rút tiền hoặc đăng ký tiếp tục gửi trực tuyến với mức lãi suất cao hơn, đi kèm với nhiều tiện ích và ưu đãi trên nền tảng ngân hàng số.

Thực tế, nhiều khách hàng xưa nay vẫn duy trì thói quen ra các chi nhánh ngân hàng gửi tiền mặt và lấy sổ "cứng". Có lẽ việc cầm cuốn sổ "cứng" phần nào mang đến cảm giác an tâm hơn, đặc biệt đối với các khách hàng có tuổi, tâm lý ngại tiếp cận với những hình thức tài chính mới.

Tuy nhiên, theo khuyến nghị của các chuyên gia cũng như người làm trong ngành ngân hàng, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, người tiêu dùng nên suy nghĩ về việc thay đổi thói quen truyền thống, tiếp cận và lựa chọn cho mình những giải pháp mới để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, đồng thời đảm bảo an toàn trong giai đoạn dịch bệnh. Chuyển đổi sang gửi tiết kiệm online và sử dụng các tính năng của ngân hàng số không chỉ giúp việc chuyển nhận tiền linh hoạt 24/7, rút tiền/gửi thêm hoặc tất toán chủ động bất cứ lúc nào cần, tiết kiệm từ những khoản tiền nhỏ chỉ từ 1 triệu đồng, mà hơn thế, có ngân hàng còn hỗ trợ cộng thêm lãi suất đến 0,3%/năm cho khách hàng gửi tiết kiệm online.

Bên cạnh đó, ngân hàng số còn giải quyết cho khách hàng nhiều bài toán "di chuyển" khác trong mùa dịch, ví dụ như việc thanh toán các loại hóa đơn, sinh hoạt phí định kỳ, chuyển nhận tiền liên ngân hàng… Tất cả sẽ được thực hiện chỉ với thiết bị có kết nối internet tại nhà và bằng vài thao tác đơn giản. Chưa kể, để khuyến khích khách hàng chuyển dịch sang hình thức ngân hàng 4.0 này, nhiều ngân hàng đang áp dụng mức phí chỉ 0 đồng cho hầu hết các giao dịch trực tuyến.

"Tiện ích, ưu đãi và an toàn, nhưng người tiêu dùng sẽ vẫn cần một lần thử trải nghiệm thực tế để vượt qua tâm lý e ngại đối với thế giới số, và đây chính là thời điểm thích hợp nhất. Với các kênh tư vấn đa dạng, phía ngân hàng sẽ luôn hỗ trợ tối đa để mọi khách hàng có thể dễ dàng nắm bắt được công nghệ, dần dần dịch chuyển sang những trải nghiệm ưu việt này một cách thuận tiện, nhanh chóng nhất" - chuyên gia khuyến nghị.

Và như vậy, câu chuyện "đi ngân hàng trong thời gian là F0, F1, giãn cách xã hội, cách ly trong khu phong tỏa…" sẽ không còn là câu hỏi khó cho bất cứ khách hàng nào nữa.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video