Thảm cảnh của Toyota: Quán quân bán xe một thời đang bị Thaco đè bẹp và tất cả đối thủ ăn tranh hết thị phần

Từ thị phần 34%, dẫn đầu thị trường 2013, đến nay thị phần Toyota Việt Nam chỉ còn 20% trong khi thị trường xe hơi Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh.

tham-canh-cua-toyota-1

Theo số liệu thống kê được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, 9 tháng năm 2016, Tập đoàn ô tô Trường Hải bán được 82.619 ô tô, chiếm 42,8% thị phần, bỏ xa đối thủ cạnh tranh trực tiếp là ông lớn Toyota, với chỉ 20,2% thị phần. Theo số liệu thống kê, Toyota Việt Nam dù mang danh ông lớn, nhưng lại đang liên tục hụt hơi trong cuộc đua kinh doanh ô tô trên thị trường Việt Nam. Năm 2013, Toyota vẫn là cái tên dẫn đầu thị trường, với thị phần 34,4%, doanh số đạt 33.300 chiếc. Thaco đứng thứ 2 với thị phần 29,3%. Tuy nhiên, Thaco đã đánh bật Toyota trong năm 2014, khi vươn lên chiếm 31,7% thị phần, trong khi Toyota chỉ còn 30,6% thị phần. Đến năm 2015, cùng với sự thăng hoa của toàn ngành, Thaco tăng trưởng thần tốc, doanh số tăng đột biến từ 42.300 lên 80.400 xe, thị phần lên tới 38,6%.

tham-canh-cua-toyota-2

Thực tế, nếu xét về doanh số bán xe, Toyota Việt Nam vẫn tăng trưởng đều đặn hàng năm trên 20%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này có thể xem là thất bại, bởi thị trường ô tô Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ và tăng mạnh hơn thế rất nhiều, đạt lần lượt 38% và 56% trong 2 năm 2014 và 2015.

9 tháng năm 2016, bộ mặt Toyota vẫn chưa có nhiều biến chuyển. Trong khi doanh số toàn thị trường đã tăng 33% thì Toyota chỉ tăng vỏn vẹn 8%, đối lập với Thaco tăng đến 50%.

Không chỉ để Thaco lấn lướt, mức tăng chỉ 8% của Toyota còn trở nên đáng xấu hổ hơn trong cuộc đua giữa nhiều đối thủ khác cùng ngành, như Ford đã tăng 55%, Honda tăng 33%, GM 38%, Mercedes-Benz 37%... Với đà này, thị phần của quán quân bán xe một thời sẽ dần rơi rụng hết vào tay các đối thủ.

Tags:

Hệ thống tài chính - mạch máu của tăng trưởng kinh tế bền vững

Hệ thống tài chính từ lâu được ví như “mạch máu” của nền kinh tế, nơi luân chuyển dòng vốn từ nơi thặng dư đến nơi có nhu cầu đầu tư, sản xuất, tiêu dùng. Bức tranh kinh tế 8 tháng đầu năm 2025 cho thấy vai trò này đang được phát huy mạnh mẽ, nhưng song hành với đó cũng đặt ra những thách thức không nhỏ, đòi hỏi điều hành cần cùng lúc đạt được hai mục tiêu: vừa duy trì dòng vốn chảy mạnh mẽ, hỗ trợ tăng trưởng; vừa bảo đảm an toàn hệ thống và nâng cao khả năng chống chịu trước các cú sốc bên ngoài.

Chính sách tài chính xanh tháo gỡ rào cản chi phí đầu tư cho doanh nghiệp

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia tại Hội thảo chuyên đề “Logistics xanh – xu hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu” diễn ra ngày 5/9/2025, trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, logistics cần được phát triển đồng bộ với chiến lược phát triển thị trường thông qua vận tải đa phương thức, hiện đại hóa hệ thống cảng và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả, bền vững.

Khai mở thị trường vốn xanh quốc tế - thúc đẩy phát triển bền vững và tài chính toàn diện tại Việt Nam

Thị trường tài chính bền vững toàn cầu đang trải qua một cuộc đại chuyển dịch, với hàng nghìn tỷ USD được định hướng lại theo các tiêu chuẩn ESG. Việt Nam, với những cam kết mạnh mẽ về Net Zero, đang nổi lên như một điểm đến đầy tiềm năng. Để biến tiềm năng thành hiện thực, bài toán về năng lực hấp thụ vốn xanh đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Video