Thái Lan đang xuất sầu riêng qua Việt Nam sang Trung Quốc?

Lượng xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan giờ đây đã cao gấp 5 lần so với tiêu thụ nội địa nhờ vào những thay đổi kinh tế tại châu Á.

Sầu riêng, được biết đến tại nhiều nước Đông Nam Á với cái tên “vua của các loại hoa quả” đang vào mùa. Mùi sầu riêng bay khắp đường phố Bangkok. Thế nhưng tiêu thụ sầu riêng nội địa tại Thái Lan đang giảm trong khi đó xuất khẩu tăng chóng mặt, đặc biệt xuất sang Trung Quốc, theo Nikkei đưa tin. Lượng xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan giờ đây đã cao gấp 5 lần so với tiêu thụ nội địa nhờ vào những thay đổi kinh tế tại châu Á. Thay đổi nổi bật phải kể đến mạng lưới giao thông liên biên giới cải thiện cũng như thương mại điện tử phát triển giúp kết nối các nước sản xuất với nước tiêu thụ.
[caption id="attachment_100799" align="aligncenter" width="660"] Năm 2017, xuất khẩu sầu riêng Thái Lan thay đổi bước ngoặt khi mà Việt Nam bất ngờ vượt qua Trung Quốc trở thành nhà nhập khẩu lớn nhất sầu riêng Thái Lan.[/caption]
Ở tỉnh Chanthaburi, địa phương cung cấp khoảng hơn nửa sản lượng sầu riêng của nước này, mùa thu hoạch đã bắt đầu. Ở nông trại cách khoảng 4 giờ lái xe tính từ Bangkok, những người nông dân đang tích cực cho công việc thu hoạch. Một số khác đang đóng gói sầu riêng vào thùng. Nông trại này có tổng số 400 cây sầu riêng trên diện tích khoảng 64 nghìn mét vuông. Sầu riêng được thu hoạch từ khoảng 340 cây sầu riêng có tuổi đời đến 15 năm. Mỗi cây sầu riêng 8 năm tuổi thường ra được 25 quả/cây, trong khi đó cây 15 năm tuổi có thể cho ra đến 80 quả. Sầu riêng có trọng lượng từ 2 kg đến 6 kg thường có giá khoảng 70 bath tương đương 2,09 USD/kilogram. Với loại lớn hơn, giá còn 40 bath/kilogram. Sản lượng sầu riêng của Thái Lan trong vòng 5 năm tính đến năm 2017 ước tính khoảng 600 nghìn tấn/năm, theo Hải quan Thái Lan. Dù tiêu thụ nội địa giảm 40% xuống còn khoảng 100 nghìn tấn từ 180 nghìn tấn trong khoảng thời gian trên, xuất khẩu tăng vọt lên 500 nghìn tấn từ 380 nghìn tấn trước đó. Trung Quốc, tính cả Hong Kong, nhập khẩu nhiều sầu riêng nhất, Trung Quốc mua gom khoảng từ 80 đến 90% tổng lượng sầu riêng Thái Lan tính đến năm 2016. Nhu cầu từ Trung Quốc quá lớn cũng khiến cho doanh số bán nội địa giảm. Năm 2017, xuất khẩu sầu riêng Thái Lan thay đổi bước ngoặt khi mà Việt Nam bất ngờ vượt qua Trung Quốc trở thành nhà nhập khẩu lớn nhất sầu riêng Thái Lan. Trong năm 2017, lượng xuất khẩu sầu riêng từ Thái Lan sang Trung Quốc giảm 29% trong khi đó xuất khẩu sang Việt Nam tăng gấp 3 lần lên 256 nghìn tấn. Con số này cao gấp 26 lần so với 3 năm trước đó. Nikkei đặt câu hỏi có phải vì kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt nên người Việt Nam mua mạnh sầu riêng hay không? Ngược lại, trong số sầu riêng xuất sang Việt Nam, có đến 80 hoặc 90% sầu riêng được tái xuất sang Trung Quốc, theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu tỉnh Chanthaburi. Thành công về kinh tế của Trung Quốc đồng nghĩa với việc người Trung Quốc có tiền mua thực phẩm cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, sầu riêng được đánh giá cao bởi hương vị đặc trưng và vị ngon. Sầu riêng có mặt ở tất cả các cửa hàng hoa quả ở Trung Quốc.

Theo Trung Mến Bizlive

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video