TGDĐ tiến quân sang Campuchia: Chỉ báo thị trường bán lẻ di động đã đến điểm bão hoà, những kẻ chậm chân như FPT Shop có cảm thấy lo sợ?

Thị trường bão hòa, các vị trí đắc địa đều đã có chủ, cả Thế Giới Di Động và FPT Shop đều phải xoay sở để giải bài toán tăng trưởng.

Thế Giới Di Động đã đến thời "hết nạc, vạc đến xương". Đó là những chia sẻ của ông Nguyễn Đức Tài tại một buổi hội thảo với nhà đầu tư từ giữa năm 2016. Thế Giới Di Động sau khi chiếm hết các vị trí đắc địa trên các tuyến phố huyết mạch đã phải hướng trọng tâm mở rộng sang các vùng ven, các khu vực thưa thớt hơn.

Đến nay, có thể khẳng định các vị trí đắc địa cho một cửa hàng bán lẻ điện thoại đều đã có chủ. Trước đây, các cửa hàng Thế Giới Di Động chỉ chấp nhận mở nếu có tiềm năng đạt doanh thu 3 tỷ đồng/tháng. Nhưng dần dần, mục tiêu doanh thu cho các cửa hàng mới cứ lần lượt giảm xuống còn 2 tỷ đồng, rồi 1,5 tỷ đồng...

Điều này có lẽ không chỉ đúng với Thế Giới Di Động mà còn đúng với cả thị trường bán lẻ di động. Một khi chuỗi cửa hàng lớn nhất phải mở rộng chậm lại, không có lý do gì để các doanh nghiệp thứ 2, thứ 3 lại có khả năng tăng tốc. FPT Shop, chuỗi cửa hàng có thị phần đứng thứ 2 trong ngành cũng đang chật vật để tìm kiếm mặt bằng cho các cửa hàng tiếp theo.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Shop chia sẻ, bài toán khó nhất với các chuỗi bán lẻ hiện nay chính là tìm kiếm mặt bằng để mở cửa hàng, cùng với yếu tố giá thuê mặt bằng. Theo bà Điệp, FPT Shop hiện vẫn đang cố gắng tìm kiếm các địa điểm mới để phát triển về mặt số lượng. Tuy nhiên, trong bối cảnh các vị trí đắc địa đều đã có chủ, việc tìm kiếm mặt bằng giờ đây đã khó khăn hơn rất nhiều.

Quan sát số liệu từ Thế Giới Di Động, có thể thấy bắt đầu từ nửa cuối năm 2016, tốc độ mở rộng của chuỗi này đã giảm đáng kể. Từ mức trên dưới 50 cửa hàng giai đoạn tháng 3 đến tháng 7, Thế Giới Di Động hiện chỉ mở khoảng 10 cửa hàng mỗi tháng.

Ông Trần Kinh Doanh, CEO Thế Giới Di Động cho biết, trong năm 2017 chuỗi Thegioididong.com sẽ chỉ mở thêm khoảng 100 cửa hàng, với mục tiêu là chú trọng nâng cao trải nghiệm của khách hàng hơn là mở rộng về số lượng.

[caption id="attachment_50865" align="aligncenter" width="480"] Tốc độ mở rộng của Thế Giới Di Động đang có xu hướng giảm. Ảnh: CafeF[/caption]

(Tháng 8 là tháng TGDĐ phải đóng cửa 22 cửa hàng trong hệ thống Big C để nhường chỗ cho Nguyễn Kim)

Thị trường trong nước bão hòa cũng chính là lý do Thế Giới Di Động phải tấn công sang các nước trong khu vực, và quốc gia đầu tiên được chọn là Campuchia. Cuối tháng 3 tới đây, cửa hàng đầu tiên tại Campuchia với tên gọi BigPhone.com với tông màu vàng đen quen thuộc sẽ chính thức được khai trương và đến cuối quý 2 chuỗi này sẽ có khoảng 10-15 cửa hàng.

Mở rộng sang các thị trường nước ngoài là cách mà ông Nguyễn Đức Tài giải bài toán tăng trưởng, bên cạnh phát triển các mảng bán lẻ tiềm năng khác, như Bách Hóa Xanh hay Điện Máy Xanh. Nếu thành công tại Campuchia, Thế Giới Di Động sẽ nhanh chóng tấn công tiếp các thị trường khác trong khu vực, tham vọng của công ty là rất lớn.

Trong khi đó, bà Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ, FPT Shop của bà vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và lựa chọn một số hướng đi mới để tạo đà tiếp tục tăng trưởng doanh thu, trong bối cảnh thị trường điện thoại chững lại như hiện nay.

Theo Hà My Trí thức trẻ

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video