TEDI trình đề án kết nối giao thông TP.HCM với 7 tỉnh thành

Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) vừa trình đề án kết nối giao thông TP HCM với 7 tỉnh, thành Bình Dương, Bình Phước, Tiền Giang, Long An, Tây Ninh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo TEDI, TP HCM là hạt nhân của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cần kết nối để bảo đảm thuận tiện liên kết với các tỉnh.

TEDI cũng xác định hệ thống 9 trục đường chính đô thị, 5 tuyến đường trên cao thuận tiện cho giao thông TP HCM phát triển. Đồng thời, TPHCM bổ sung thêm các cầu Cát Lái (Quận 2 - Nhơn Trạch) và cầu Cần Giờ (Nhà Bè - Cần Giờ) để nhanh chóng phát triển.

TEDI đề xuất cần kết nối các trục đường chính của TP HCM với các tỉnh như kết nối vành đai 2 (Thủ Đức) với vành đai 3 (Gò Công, Tiền Giang) vượt qua sông Đồng Nai đến đầu đường Quốc lộ 20. Mục tiêu là kết nối khu vực giữa đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với Quốc lộ 1 tỉnh Đồng Nai.

Điều chỉnh tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài thành hướng TPHCM đi qua khu vực Tây Ninh và kéo dài từ Gò Dầu tới khu vực cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh).

Điều chỉnh tuyến N2 (đường Hồ Chí Minh) bằng cách nối từ Trảng Bàng (Tây Ninh) tới Thạnh Hóa (Long An) thay vì đi hình chữ Z về Đức Hòa…

Về tuyến đường thủy, TEDI đề xuất các tuyến kết nối nhanh hướng Đông Tây từ cửa sông Vàm Cỏ đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) và từ sông Đồng Nai tới sông Thị Vải.

Bổ sung các cảng sông ICD (cảng trung chuyển) để gom hàng và vận chuyển tới các cảng lớn.

Về tuyến đường sắt, TEDI đề xuất bổ sung nhánh kết nối ga Bình Triệu với đường sắt Sài Gòn - Cần Thơ.

Góp ý cho đề án kết nối TPHCM với 7 tỉnh, thành, Sở GTVT Đồng Nai đề nghị xây dựng tuyến đường Quốc lộ 51 kết nối đến sông Đồng Nai.

Đại diện Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho rằng tuyến đường Vành đai 3 đi qua Bình Dương dài 24,5 km nên sớm đầu tư và tuyến đường Vành đai 4 qua tỉnh Bình Dương 46,2 km nên xây dựng toàn tuyến.

Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các Sở GTVT để xây các tuyến đường kết nối.

Theo Duy Khánh - NDH

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video