Taxi Mai Linh đẩy mạnh bán xe cũ để thoát lỗ

Nếu không có doanh thu đột biến từ hoạt động thanh lý xe cũ, Mai Linh Miền Bắc đã phải báo lỗ ròng trong quý III.

Hoạt động chính của Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc (MLN), đơn vị vận hành hệ thống taxi tại các tỉnh phía Bắc của Tập đoàn Mai Linh là kinh doanh vận tải hành khách không có nhiều đột biến trong quý III. Trong 3 tháng, đơn vị này chỉ thu về 102 tỷ đồng doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng 4% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, so với kết quả kinh doanh của 2 quý đầu năm, doanh thu thuần của Mai Linh Miền Bắc trong quý III giảm hơn một nửa. Trong đó, phần lớn doanh thu đến từ hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải taxi, với hơn 91%, còn lại đến từ dịch vụ sửa chữa và cho thuê xe.

Nhưng hoạt động thanh lý tài sản cố định đã trở thành “cứu cánh” cho Mai Linh Miền Bắc, khi mang về cho công ty gần 10 tỷ đồng, giúp công ty thoát lỗ ròng trong quý III, và có lãi vỏn vẹn 360 triệu đồng

Trước đó, trong nửa đầu năm 2017, Mai Linh Miền Bắc cũng rơi vào tình trạng tương tự, khi hoạt động kinh doanh chính sa sút khiến công ty lỗ từ hoạt động kinh doanh 37 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản lợi nhuận khác mà phần lớn là thanh lý xe cũ đã giúp công ty này lãi hơn 12 tỷ đồng.

Như vậy, lũy kế 9 tháng đầu năm, Mai Linh Miền Bắc ghi nhận 627 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi ròng gần 13 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ năm trước.

Từ đầu năm 2016 đến nay, trước sức ép thị phần quá lớn bị mất vào tay Uber và Grab, hoạt động kinh doanh của Mai Linh bị ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Tháng 10 vừa qua, HĐQT Mai Linh Miền Bắc cũng đã thống nhất việc sẽ tham gia vào thị trường xe ôm công nghệ với thương hiệu M.Bike để cạnh tranh với Uber, Grab.

Bảng giá cước dịch vụ xe ôm công nghệ M.Bike của Mai Linh sẽ tương đương với mức giá cước mà Uber, Grab đang vận hành. Đối với loại xe M.bike thông thường, mức giá cước được áp dụng là 11.000 đồng/2km đầu. Khách hàng phải trả thêm 3.800 đồng/km tiếp theo. M.Bike Premium có mức giá cước gấp đôi M.Bike thông thường, ở mức 20.000 đồng/2km đầu và 7.000 đồng/km tiếp theo.

Mai Linh Miền Bắc là đơn vị sở hữu và vận hành 16 công ty con của Tập đoàn Mai Linh từ Hà Tĩnh trở ra khu vực phía Bắc. Trong hệ thống công ty 3 miền của Mai Linh thì Mai Linh Miền Bắc là công ty chịu ảnh hưởng nặng nhất từ sự cạnh tranh của Uber, Grab.

Mai Linh Miền Bắc đã niêm yết trên sàn UPCoM. Tuy nhiên, so với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 11.500 đồng/cổ phiếu, thị giá MLN đã giảm gần 4 lần, hiện chỉ có giá 2.900 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản của MLN mỗi phiên cũng rất thấp, chỉ trên dưới 1.000 đơn vị mỗi phiên.

Dự kiến cuối tháng 11 tới đây, Tập đoàn Mai Linh chính thức thông qua việc hợp nhất ba công ty, gồm CTCP Mai Linh Miền Bắc, CTCP Mai Linh Miền Trung và CTCP Tập đoàn Mai Linh.

Đây là 3 công ty đầu mối phụ trách hoạt động kinh doanh taxi của hệ thống Mai Linh tại Miền Bắc, Bắc Trung Bộ và Miền Nam. Dưới các công ty này là hàng chục các công ty con kinh doanh tại các tỉnh thành.

Kế hoạch sáp nhập 3 công ty ở 3 miền đã được Chủ tịch Hồ Huy đề cập trong báo cáo thường niên 2016 của tập đoàn. Công ty sẽ thống nhất Mai Linh về quản lý, chất lượng, kiểm soát và tiến tới mời đơn vị tư vấn đánh giá để niêm yết lên sàn chứng khoán nước ngoài.

Theo Quang Thắng Zing news

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video