Tại sao TV đều có giá khá giống nhau dù cho bạn mua online hay trực tiếp tại cửa hàng?

Đó không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, nó được gọi là Chính sách Định giá Đơn phương. Vậy Chính sách này có nghĩa là gì?

Tại sao TV đều có giá khá giống nhau dù cho bạn mua online hay trực tiếp tại cửa hàng?

Nếu thử tìm mua một chiếc TV mới, bạn có thể nhận thấy rằng giá của mỗi mẫu TV thường giống nhau bất kể nó được bán trực tiếp ở cửa hàng hay từ các nhà cung cấp trực tuyến. Đó không phải là một sự ngẫu nhiên.

Nó được gọi là Unilateral Pricing Policy (UPP), hay "Chính sách định giá đơn phương". Và đó là cách mà các nhà sản xuất buộc các nhà bán lẻ phải tuân theo các mức giá cụ thể khi bán sản phẩm.

Điều đó có nghĩa là sẽ không có nhiều đợt giảm giá điên cuồng, không có ưu đãi khác nhau tại các cửa hàng ngẫu nhiên dù đó là các mẫu TV đang nổi, hay nói cách khác sự cạnh tranh về giá là rất ít. Tất nhiên, có rất nhiều trường hợp ngoại lệ và không phải cửa hàng nào cũng tuân thủ theo chính sách UPP, nhưng hầu hết các nhà bán lẻ lớn đều làm như vậy.

Tại sao TV lại có giá như nhau ở mọi nơi?

UPP không phải là quy định gì mới mẻ. Hãng điện thoại Apple và nhà sản xuất loa Bose đã làm điều đó trong nhiều năm và gần đây là Samsung, LG, Sony cùng các nhà sản xuất TV khác. Điều này có nghĩa là nếu bạn đang mua một chiếc TV mới, các cửa hàng bán lẻ tại Mỹ như Amazon, Best Buy, Walmart hay các chuỗi cửa hàng điện tử có thể sẽ bán nó với cùng một mức giá. Không cần tốn nhiều thời gian đi đến hầu hết các cửa hàng khác nhau để so sánh mức giá, bạn vẫn hoàn toàn yên tâm khi giá luôn được đảm bảo.

Liệu điều này có hợp pháp hay không? Câu trả lời là mặc dù việc ấn định giá hoàn toàn là bất hợp pháp, nhưng một công ty có thể lựa chọn kinh doanh (hoặc không) với bất kỳ đối tác nào. Vì vậy, khi một công ty nói: "UPP trên mẫu TV này là 1.000 USD" thì điều họ thực sự đang nói là: "Nếu bạn bán với giá thấp hơn 1.000 USD cho chiếc TV này, chúng tôi có thể ngừng giao TV cho bạn".

Cái hay của việc này là các nhà sản xuất không được phép áp đặt giá cụ thể.

Các nhà sản xuất TV tuyên bố UPP bảo vệ các đại lý của họ. Điều đó hoàn toàn đúng. Bởi UPP cho phép các cửa hàng tự tính toán ra một mức giá giúp họ thu được lợi nhuận. Sau đó, lợi nhuận đó sẽ được xem xét phù hợp nhằm hỗ trợ về chi phí địa điểm kinh doanh và nhân viên, cùng với việc giảm các trường hợp khách chỉ đến xem sản phẩm trưng bày mẫu tại cửa hàng rồi sau đó về mua trực tuyến. 

Tại sao TV đều có giá khá giống nhau dù cho bạn mua online hay trực tiếp tại cửa hàng? - Ảnh 1.

Amazon không mấy hưởng ứng với toàn bộ ý tưởng này khi nó mới bắt đầu xuất hiện. Ben Hartman, Phó chủ tịch mảng điện tử tiêu dùng của Amazon, đã được phỏng vấn về UPP cho tạp chí Twice vào năm 2013.

"Chúng tôi tin tưởng vào việc cung cấp giá trị tốt nhất có thể cho khách hàng, và chúng tôi muốn Amazon chính là nơi họ có thể tin tưởng để tìm kiếm mức giá cạnh tranh. Chúng tôi cũng tin rằng lợi ích lâu dài của các nhà sản xuất là tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm mua sắm công bằng và minh bạch, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi không tin rằng việc kiểm soát giá là vì lợi ích tốt nhất của khách hàng hoặc hỗ trợ cho sự đổi mới. Trong mọi trường hợp, Amazon sẽ luôn đặt giá bán lẻ của mình một cách độc lập".

Điểm mấu chốt

Tin tốt là có rất nhiều TV với chất lượng tuyệt vời, giá cả hợp lý trên mạng. Tỷ lệ giá cả so với chất lượng hình ảnh của TV chưa bao giờ tốt hơn như ở hiện tại. Tuy nhiên, các chương trình giảm giá TV lớn trong mùa lễ hội mua sắm thường chỉ giới hạn ở những chiếc TV bán một lần dành riêng cho một cửa hàng nhất định.

Chính sách UPP được áp dụng không có nghĩa những chiếc TV không bao giờ được giảm giá. Chỉ là, nếu có một đợt giảm giá tại một cửa hàng, khả năng rằng nó cũng được giảm giá tương tự ở các cửa hàng khác.

Tham khảo: Cnet

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video