TAG tiếp tục báo lỗ sau khi về tay MWG

Đến hết ngày 31/3 lỗ lũy kế của TAG đã tăng lên 53,7 tỷ đồng.

[caption id="attachment_92605" align="aligncenter" width="600"] TAG tiếp tục báo lỗ sau khi về tay MWG[/caption]

Theo báo cáo tài chính quý IV năm tài chính 2017 (kết thúc 31/3/2018), Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh (MCK: TAG) tiếp tục thua lỗ thêm 7,5 tỷ đồng.

Trong quý IV vừa qua (1/1-31/3), Trần Anh ghi nhận doanh thu thuần sụt giảm 8% còn 1.048 tỷ đồng. Trừ đi giá vốn 943 tỷ thì lợi nhuận gộp của TAG đạt 105 tỷ đồng, thấp hơn cùng kỳ 27%.

Trong kỳ này, chi phí lãi vay của TAG đã giảm mạnh từ 6,6 tỷ xuống còn gần 0,6 tỷ đồng. Công ty cũng tiết giảm được 6 tỷ chi phí bán hàng và 12 tỷ chi phí QLDN so với cùng kỳ. TAG cũng  không còn ghi nhận khoản vay ngắn hạn ngân hàng 467 tỷ đồng. Đây là khoản vay được bảo đảm bằng tiền gửi có kỳ hạn, lãi suất từ 4,7% đến 5,4% một năm nhằm mục đích bổ sung vốn lưu động.

Tuy nhiên, Trần Anh vẫn phải báo lỗ 7,5 tỷ trong quý IV, kém hiệu quả so với khoản lãi 8,7 tỷ cùng kỳ năm ngoái.

Tính lũy kế cả năm tài chính 2017, doanh thu thuần của Trần Anh đạt 3.516 tỷ, sụt giảm 14% so với năm trước. Gộp thêm khoản lỗ từ các quý trước đó, TAG đã thua lỗ gần 63 tỷ đồng trong năm 2017 (năm trước có lãi hơn 25 tỷ đồng).

Tại thời điểm 31/3, tổng tài sản của TAG không có nhiều biến động ở mức 1.187 tỷ đồng; trong đó có đến 829 tỷ là hàng tồn kho. Nợ phải trả là 976 tỷ và vốn chủ sở hữu 210 tỷ đồng. Đáng chú ý, lỗ lũy kế của TAG đã tăng lên 53,7 tỷ đồng.

Được biết, trong báo cáo 6 tháng 2017, Trần Anh đã bất ngờ báo lỗ lũy kế tại 30/9/2017 là 2,5 tỷ đồng. Đây cũng là lần đầu tiên ghi nhận lỗ lũy kế kể từ khi niêm yết trên HNX.

Ông Trần Kinh Doanh – Chủ tịch HĐQT Trần Anh từng cho biết, giai đoạn cuối năm 2017, Thế Giới Di Động chưa can thiệp vào hoạt động của công ty nhưng kết quả kinh doanh vẫn giảm mạnh do thông tin liên quan đến thương vụ sáp nhập gây ảnh hưởng đến tâm lý mua sắm của khách hàng. Ngoài ra, hai doanh nghiệp cũng chỉ tập trung hoàn thiện thủ tục M&A khiến một số siêu thị rơi vào tình trạng thiếu hụt hàng hóa, bán cầm chừng.

Trước đó, Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) chính thức công bố thương vụ mua lại TAG và đến thời điểm 18/4 đã sở hữu 24,63 triệu cp TAG, tương ứng với tỷ lệ 99,27% vốn điều lệ. Việc Trần Anh tiếp tục báo lỗ như trên sẽ khiến các cổ đông của MWG không mấy hài lòng.

Việc sáp nhập vào Trần Anh lại là bước đi lâu dài của MWG khi mà TAR đang là một thương hiệu bán lẻ lớn, sở hữu hệ thống hơn 30 siêu thị quy mô, có vị trí đắc địa. Việc gộp chung TAR và MWG có thể giúp tăng thị phần bán lẻ điện máy lên khoảng 30%, gia tăng sức ảnh hưởng vào thị trường phía bắc.

Không chỉ MWG hưởng lợi mà bản thân TAR cũng có thể tận dụng khả năng quản trị của MWG để tăng doanh thu. Bởi với các chuỗi siêu thị điện máy lớn, vị trí đắc địa nhưng TAR vẫn chưa biết tận dụng lợi thế của mình khi hiệu quả hoạt động không cao và lợi nhuận đem lại thấp.

MWG hiện đang đặt mục tiêu doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2020 trong khi chuỗi Thế Giới Di Động đang có dấu hiệu bão hòa khi tốc độ tăng trưởng đang chậm lại. Chính vì vậy, việc tập trung đầu tư vào thị trường điện máy đặc biệt phát triển với chuỗi Điện Máy Xanh cùng chuỗi điện máy Trần Anh phần nào giúp MWG ổn định thị trường và đạt mục tiêu doanh thu đề ra.

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG cho rằng nhà đầu tư không nên nhìn quá sâu vào con số trên báo cáo tài chính của Trần Anh. Bởi vì khi MWG mua Trần Anh về, mọi hoạt động kinh doanh của công ty này đã được gộp vào MWG và hoạt động như các siêu thị trong chuỗi Điện Máy Xanh. Khách hàng miền bắc vào Trần Anh mua hàng với tâm lý giá rẻ nhưng MWG sẽ dần thay đổi thói quen đó, tạo ra giá trị riêng và hi vọng sẽ bán được giá tốt hơn, cải thiện lợi nhuận của Trần Anh.

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video