T&T Group: Bước ngoặt mới với đại dự án hạ tầng

Trong phòng khách của ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Tập đoàn T&T Group, bức ảnh chụp ông và lãnh đạo Tập đoàn Bouygues ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư dự án đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron được treo rất trang trọng.

[caption id="attachment_103198" align="aligncenter" width="640"] T&T Group đã ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Bouygues triển khai hai dự án hạ tầng.[/caption]

Ông Hiển bảo, treo bức ảnh ở đây để hàng ngày nhìn thấy, thấy mình phải có trách nhiệm, phải hiện thực hóa những giấc mơ lớn, những đại dự án hạ tầng có quy mô và chất lượng quốc tế ở Việt Nam.

Trước đây, cơ sở hạ tầng ở Việt Nam  được xây dựng từ nguồn đầu tư công, nhưng ngày nay, nếu chỉ trông chờ vào nguồn vốn từ ngân sách nhà nước là không đủ. Chính phủ đã và đang đẩy mạnh thu hút nguồn vốn tư nhân trong và ngoài nước cho đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội. Đây là cơ hội đầu tư - kinh doanh lớn với các doanh nghiệp tư nhân, cũng như để các doanh nghiệp thực hiện sứ mệnh đóng góp nhiều hơn cho công cuộc xây dựng đất nước.

T&T Group là một trong những doanh nghiệp đang tích cực đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng. Ông Hiển cho biết, định hướng của T&T Group là sẽ áp dụng công nghệ hiện đại hàng đầu trên thế giới với các dự án, thông qua việc bắt tay với các đối tác nước ngoài cùng bỏ vốn đầu tư, vận hành dự án.Đến nay, T&T Group đã ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Bouygues triển khai hai dự án hạ tầng.

Thứ nhất là dự án đường sắt đô thị số 3 (đường sắt đôi) nối trung tâm

TP. Hà Nội với thị xã Sơn Tây, được đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Tuyến đường này có tổng chiều dài 31,1 km, tổng giá trị đầu tư khoảng 1,4 tỷ Euro. Thứ hai là nâng cấp, mở rộng, vận hành và bảo trì Sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội) với tổng giá trị đầu tư 250 triệu Euro. Theo dự kiến, quý IV/2018 hoặc đầu năm 2019, dự án này sẽ được khởi công.

Ngoài ra, còn nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn khác mà T&T Group bắt tay với đối tác nước ngoài như hợp tác với Tập đoàn Hitachi Zosen (Nhật Bản) đầu tư các dự án đốt rác phát điện tại Hà Nội trị giá 200 triệu USD; hợp tác với Tập đoàn Boskalis (Hà Lan) trong lĩnh vực cảng biển. T&T Group cũng hợp tác với nhà đầu tư Hàn Quốc đưa dự án thu hồi khí gas bãi chôn lấp rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) để phát điện…

Ông Đỗ Quang Hiển cho biết, gần đây, rất nhiều tập đoàn nước ngoài muốn hợp tác với các tập đoàn tư nhân trong nước để triển khai các dự án hạ tầng tại Việt Nam. Với năng lực quản trị, vị thế mới của mình, các tập đoàn tư nhân như T&T Group có thể đem lại nhiều giá trị cho đối tác và ngược lại, hợp tác giữa các doanh nghiệp đã nâng tầm ở vị trí mới, đó là mối quan hệ win - win, ngang tầm, cùng có lợi.

Hạ tầng giao thông hay năng lượng đều là những lĩnh vực ngốn vốn lớn, thời gian thu hồi không thể trong “ngày một ngày hai”. Với sự tham gia của những doanh nghiệp tư nhân lớn như T&T Group, gánh nặng thường dồn lên vai Chính phủ sẽ được giảm tải. Các tập đoàn tư nhân đang rất cần tháo bỏ các rào cản, được tin tưởng và trao các dự án lớn để triển khai.

“Các tập đoàn tư nhân đã chứng minh họ có năng lực triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn. Nhiều dự án hạ tầng lớn tới đây sẽ không phải trông chờ vào ngân sách nhà nước, mà được giao cho tập đoàn tư nhân triển khai với tốc độ rất nhanh, hiệu quả”, ông Hiển chia sẻ.

Sau 25 năm xây dựng và phát triển, T&T Group hiện là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam với quy mô tổng tài sản trên 15.000 tỷ đồng, lĩnh vực kinh doanh chính gồm: Bất động sản, khoáng sản, năng lượng, hạ tầng giao thông, đầu tư tài chính, xuất nhập khẩu... Thế mạnh của T&T Group là nguồn nhân lực có chuyên môn cao, tác phong chuyên nghiệp; năng lực tài chính vững vàng. Hợp lực để cùng thành công luôn là triết lý kinh doanh mà Chủ tịch Đỗ Quang Hiển và T&T Group thực hiện xuyên suốt từ những ngày đầu thành lập.

Trong tương lai, mối quan hệ cộng sinh, những cái “bắt tay” thật chặt giữa T&T Group và các đối tác nước ngoài hướng đến việc tiếp nhận, chuyển giao công nghệ tiên tiến và quản trị hiện đại sẽ tiếp tục được chú trọng, đẩy mạnh hơn nữa. Đây cũng chính là định hướng mà Việt Nam cần tập trung và khuyến khích như lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Theo Anh Việt Báo Đầu tư

Tags:

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video