Suối nguồn của cái đẹp là trái tim

Có nhiều cách để lưu lại những ấn tượng khó phai trong giao tiếp, đó có thể là một nét đẹp ngoại hình chỉn chu, thần thái mạnh mẽ. Nhưng đôi khi điều đơn giản đủ sức “cột chặt” được những cảm xúc trân trọng của người đối diện lại là từ cách quan sát những hành động lặng thầm cùng những nụ cười thân thiện mà chính con người ấy thể hiện trong cuộc sống. Không hề nói nhiều về những thành công trong kinh doanh lẫn giải thưởng về sắc đẹp, Doanh nhân xuất sắc Châu Á - Thái Bình Dương, Hoa hậu Nhân ái Đỗ Lan chọn cho mình một phong cách sống đậm chất trải nghiệm, rất phụ nữ nhưng lại tỏa sáng tâm niệm “Suối nguồn của cái đẹp là trái tim”.

Bóng hình nữ doanh nhân

Giản dị với áo sơ mi trắng, quần jean ưa thích, chị trò chuyện bằng chính bản ngã của mình chứ không phải là vẻ e ấp, dịu dàng mà vô hình chung người ta vẫn hay gán cho các quý cô, quý bà hoa hậu. Chị bảo rằng trước khi là hoa hậu, mình đã là một doanh nhân và từ khi sinh ra đã là một phụ nữ mạnh mẽ, tự hào về nền tảng đó nên hãy chỉ là những con người đồng điệu, có duyên tương ngộ mà trò chuyện với nhau.

Vốn không xa lạ gì trên thương trường, nhất là trong lĩnh vực điện lạnh, điện tử gần 15 năm qua, thương hiệu Công ty CP Phúc Ngọc Anh do doanh nhân Đỗ Lan điều hành đã trở nên quen thuộc với giới doanh nhân, nhất là các đối tác khó tính, khó chiều của Nhật Bản. Tâm sự rõ hơn về thành bại trong kinh doanh mà nhất là một lĩnh vực mà thật hiếm kiếm được một nữ doanh nhân như chị trụ vững đến tận bây giờ. Ngành hàng điện tử điện lạnh dẫn đầu luôn phải kể đến đó là các tập đoàn danh tiếng của Nhật như Toshiba, Panasonic, Daikin... Họ khó tính là đúng bởi chính sự kỹ tính đến mức khó khăn như thế thì sự đồng bộ về chất lượng của hàng hóa Nhật mới được đảm bảo và tin dùng trên khắp thế giới. Là người trực tiếp làm việc và đàm phán với các đối tác Nhật Bản, chị đúc kết được rằng mình phải tự ý thức được giá trị của chính doanh nghiệp của mình, từ khả năng quản trị, tầm nhìn chiến lược cho kế hoạch kinh doanh, chính sách hậu mãi hay lợi nhuận chia sẻ cho hệ thống đại lý phân phối và nhất là khả năng tài chính thật vững, đủ để đảm bảo cho những cam kết đã đặt ra. Đối với chị, thời gian là vàng bạc, dứt khoát trong mọi quyết định cùng với sự hiểu mình hiểu người sẽ giúp chinh phục được đối tác, tránh gây mất thời gian và tiền bạc đầu tư của nhau.

Kinh doanh bằng đam mê

Khác hẳn với vẻ mềm mỏng trên sân khấu, giờ đây chị đùa vui là hãy để mình lộ diện là nữ doanh nhân như bao năm nay vẫn vậy. Sự quyết đoán và chất rắn “đanh thép” trong giọng nói đầy thuyết phục có lẽ là một yếu tố góp phần tạo nên sự tin tưởng trên bàn đàm phán kinh doanh. Uy tín chất lượng mà chị dày công xây dựng nên cho Công ty CP Phúc Ngọc Anh được tích lũy từ những năm tháng trau dồi khi làm việc với đối tác nước ngoài. Vì vậy, bên cạnh những thương hiệu nức tiếng trên thị trường thì Phúc Ngọc Anh từng nhiều năm trở thành nhà phân phối độc quyền một số thương hiệu lớn của Nhật như Toshiba…

Luôn luôn nhấn mạnh về khả năng quản trị bán hàng và kiểm soát chặt chẽ tài chính để vượt doanh số đề ra, doanh nhân Đỗ Lan không bao giờ đánh giá thấp hay chủ quan trong vấn đề xây dựng chiến lược tổng thể. Trước đây được giao trọng trách độc quyền và ngay cả hiện tại vẫn là đối tác quan trọng với các thương hiệu Nhật, sự đầu tư chất xám, tâm huyết của chị và các cán bộ nhân viên không hề nhỏ. Được đánh giá là thị trường tiềm năng, đầy sự cạnh tranh khắc nghiệt, liên tục thay đổi theo thị hiếu tiêu dùng lẫn sáng tạo công nghệ nên để có thể triển khai bất kỳ một kế hoạch phát triển thương hiệu nước ngoài nào đều là sự đầu tư. Ngoài chiến lược phân kỳ cho cả năm thì những ý tưởng độc đáo, táo bạo cũng được chị vận dụng để kích cầu thị trường nhằm cán mức doanh thu.

Thành lập được khoảng 15 năm, dưới sự lèo lái và định hướng của mình, chị thấm nhuần chiều sâu của những bí quyết kinh doanh tích lũy từ những năm tháng bôn ba nước ngoài, tận tay tận mắt kiểm tra và điều phối công việc nhằm giữ vững được thương hiệu. Trong lịch trình làm việc hằng ngày, ngoài những vấn đề lớn, chị vẫn luôn ưu tiên thời gian sẵn sàng trở thành trung tâm “giải quyết thắc mắc, gỡ rối khó khăn” cho các đại lý. Đối với chị họ không chỉ là nhân viên mà còn là đồng sự cốt lõi. Khó khăn của họ là bài toán thị trường đề ra cho cả tập thể, nhanh chóng xử lý thấu đáo, trước sẽ làm hài lòng khách hàng, giúp đại lý an tâm kinh doanh mà sau đó còn gợi mở ra những sáng kiến khả thi cho tương lai.

“Thời đại công nghệ tiến tiến không ngừng, mình ở giữa ranh giới truyền thống và hiện đại, giao thoa giữa Đông và Tây thì chúng ta phải luôn cần học hỏi tích lũy. Bản lĩnh là một doanh nhân, là người lãnh đạo cần phải biết cách cân bằng, chọn cho mình chỗ đứng thích hợp để bao quát và thúc đẩy mọi việc tốt đẹp nhất”, chị Lan chia sẻ.

Bài học khởi nghiệp để gầy dựng sự nghiệp của chị được ví như là quá trình chăm sóc cho đứa con của mình từ khi thai nghén. Ngày thai nghén ý tưởng đến những bước đầu tiên tìm đối tác, phân tích thị trường, chinh phục khách hàng hướng đến việc cùng đại lý chia sẻ lợi nhuận nhằm tạo sự hứng khởi. Tất cả đều là những khía cạnh cần phải cân nhắc, cần thời gian và quá trình trưởng thành. Tự nhận mình vốn chỉ là người làm thuê cao cấp, chị muốn dần bước ra khỏi vùng an toàn bởi mình là phụ nữ có lực và có chất xám. Được sự đồng lòng của tập thể nhân viên, dự kiến vào tháng 11 này, thương hiệu tivi riêng Akino Việt Nam và Fukushima Thái Lan của Công ty CP Phúc Ngọc Anh sẽ chính thức được ra mắt tại Việt Nam. Akino Việt Nam  và Fukushima Thái Lan là 2 dòng tivi chính dựa trên công nghệ Nhật Bản, là tâm huyết hàng năm trời ròng rã đầu tư tâm sức ở nước ngoài của chị để người tiêu dùng có thu nhập trung bình hoàn toàn có thể sở hữu một sản phẩm “made in Việt Nam và Thái Lan” vừa túi tiền. Vừa có thể thỏa lòng đam mê kinh doanh, vừa có thể tri ân khách hàng, đem đến cho cộng đồng, bà con ở vùng sâu vùng xa thêm sự lựa chọn hợp lý với chất lượng cao. “Tại sao không? Tại sao lại không làm? Tại sao khả thi?” là các câu hỏi luôn hiện hữu và dẫn lối cho doanh nhân Đỗ Lan tiếp tục sống hết mình vì đam mê sáng tạo.

Hiện chị cùng ban quản trị công ty CP Phúc Ngọc Anh tích cực bàn thảo với đội ngũ thiết kế và chiến lược để sớm khởi động dự án xây dựng trụ sở chính. Được biết, dự án tọa lạc ngay vị trí đắc địa mặt tiền đại lộ Nguyễn Văn Linh, gồm 11 tầng (trong đó có 1 tầng hầm) với diện tích xây dựng khoảng 20.000m2. Dự án trụ sở chính của công ty được hoạch định sẽ là trung tâm đầu não của toàn hệ thống trên khắp cả nước với điểm nhấn quan trọng là siêu thị kết hợp showroom trưng bày sản phẩm hiện đại, phòng công nghệ chuyên dụng để nghiên cứu và sửa chữa, bảo hành; kết hợp với nhà xưởng có dây chuyền lắp rắp thương hiệu tivi riêng của công ty. Ước tính chi phí đầu tư ban đầu vào khoảng 10 triệu USD. Chị Lan cho biết kế hoạch này đã được chị ấp ủ từ nhiều năm với hi vọng thêm sức bật mới cho công ty lẫn tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân Việt Nam.

Gập ghềnh đường thành công

Không phải may mắn dễ dàng có được sự nghiệp như ngày nay, những biến cố cuộc đời đã sớm đẩy chị, lúc bấy giờ chỉ là cô gái nhỏ vượt khỏi phạm vi gia đình, dấn thân vào cuộc mưu sinh. Năm 13 tuổi mồ côi mẹ, bơ vơ bước vào đời với chỉ một thúng khoai mưu sinh vất vả giữa phố thị, gom lượm bạc cắc đỡ đần bố lo cho đàn em nhỏ. Đối với chị, đó không phải là ký ức cơ cực cần lãng quên mà lại là những hình ảnh cổ vũ cho chị quý trọng những gì mình đang có. Chị bộc bạch dù có khổ có buồn thế nào thì mình cũng ráng nén lại, kìm lại những thổn thức, cảm giác buông xuôi mà thay vào đó là niềm vui khi mỗi ngày được nhìn thấy những người thân yêu. Đó như liều thuốc bổ cho cả thể chất và tinh thần giúp chị vững bước trên đường đời. Để rồi từng năm tuổi xuân ấy không hề vô nghĩa mà mỗi công việc dù chỉ lao động chân tay chị cũng đều tự học được thêm nhiều điều hay, ngấm vào những triết lý sống mà các bậc cha chú đã tận tình chỉ dạy.

Ngày ấy, cô bé tên Lan 16 tuổi với dáng vẻ trưởng thành, chất giọng trời cho tuy chưa đủ tuổi dự thi nhưng vẫn can đảm tự ứng tuyển để trở thành một thuyết minh viên cho các rạp chiếu phim nức tiếng lúc bấy giờ. Trúng tuyển, vừa được huấn luyện vừa làm, thậm chí có lúc kiêm cả vai trò người dọn vệ sinh toilet của rạp để kiếm thêm tiền, chị vẫn vui vì mình được đánh giá cao về tài năng và thái độ nghiêm túc với công việc. Cần mẫn đáp đền bằng sự vỡ òa khi đến một ngày được nghe chính chất giọng thuyết minh của mình cho những thước phim vàng sau giải phóng vang vang tại hầu hết các rạp chiếu bóng lớn nhỏ như Vĩnh Lợi, Victory Lê Ngọc, Bình Tiên hay Rex…

Không được thừa hưởng tài sản giá trị đó không phải là bất hạnh bởi chính trong những ngày tháng ấy, bố chị vẫn kiên trì kèm cặp con gái với cái nghề của mình mà theo như chị đó mới thật sự là di sản, là cái “đức để đời” vô giá từ bố đã giúp chị có được vốn kiến thức kinh doanh thành công như ngày hôm nay. Học thêm ở trường đời, thấm vào tâm can, chị hiểu được giá trị của sức lao động và tình người trong cuộc sống. Bản lĩnh bước qua những gập ghềnh cả những giờ khắc tăm tối nhất, cuộc đời chị chưa bao giờ ngơi nghỉ và tranh đấu cho đam mê của mình, hạnh phúc ấm no của những người thân, anh chị em vào sinh ra tử vì mình. Chị đùa vui là dẫu rằng “hồng nhan truân chuyên” nhưng chị vẫn luôn tự hào tới lứa tuổi này mình vẫn giữ được một tinh thần lạc quan, tự tin, có sức khỏe và tri thức để cầm cương cả một doanh nghiệp lớn như Phúc Ngọc Anh đạt mức tăng trưởng ổn định mỗi năm vào khoảng từ 5-10%, cùng khả năng giữ vững bạn hàng đối tác khó tính vào loại bậc nhất trên thị trường. Tận hưởng hạnh phúc theo đúng nghĩa đen, gác lại những thụ thưởng bản thân của một người doanh nhân thành đạt, niềm vui của chị là có thể truyền lửa cho những bạn trẻ, những người đang trong ngõ tối cuộc đời một chút đồng cảm, một tấm gương sống trọn vẹn đời mình bằng chính sức lao động và chất xám dù cho những đòn roi chí mạng tưởng chừng gục ngã giữa đường đời.

Trọn vẹn trái tim, tròn đường nhân ái

Những con người trưởng thành nhất, đẹp nhất là những con người từng bị đánh bại, từng đau khổ, từng tranh đấu, từng mất mát, và tìm đường ra khỏi vực sâu. Những người này có lòng cảm kích, sự nhạy cảm và thấu hiểu đối với cuộc đời. Cuộc đời đã làm cho họ tràn đầy cảm thông, sự dịu dàng và quan tâm yêu thương sâu sắc. “Người đẹp” không tự nhiên mà có. Gợi nhớ về giây phút vinh quanh khi doanh nhân Đỗ Lan đón nhận danh hiệu Hoa hậu Nhân ái và lọt vào Top 10 của cuộc thi Mrs Áo dài Việt Nam 2017  tại thành phố Melbourne (Úc), chị cảm ơn cuộc đời vì những quả ngọt đã trao tặng.

Dành tặng những điều ngọt ngào từ hành động thiện nguyện bao năm nay trước hết là vì những đứa con của chị. Không chỉ bao dung các con mà còn phải khéo léo dẫn bước gieo những mầm thiện vào tâm của chúng. Đó mới là những gì người vợ, người mẹ ấy muốn gửi gắm đến gia đình nhỏ của mình. Danh hiệu là cho cả gia đình chị, không phải để đánh bóng cá nhân, chẳng phải để sưu tập thêm sự tung hô mà đó mà nếp sống của một người Phật tử như chị muốn con mình bản lĩnh, bình tĩnh và tự đối chiếu lại với những mảnh đời cực khổ ấy mà khiêm tốn. Bởi với chị thành đạt núi vàng núi bạc liệu có là gì khi con cái chính là hạnh phúc cuối cùng mình đạt được.

Xuất phát từ những thiện tâm đó mà từ lâu gia đình, công ty và các bạn bè - đối tác mỗi tháng đều có những chuyến từ thiện định kỳ trải dài khắp cả nước cùng với hàng ngàn phần quà. Ngoài ra, chị Đỗ Lan còn thường xuyên có các phần quyên góp đột xuất cho những trường hợp gặp sự cố, thiên tai bất ngờ. Ngay sau khi về nước, chị cũng tất bật đích thân vào bếp nấu ăn và giành tặng 1.500 suất ăn cho các bệnh nhân tại Trung tâm điều dưỡng bệnh nhân tâm thần Thủ Đức; cùng tổ chức một chương trình đón trung thu sớm cho mọi người ở Nhà dưỡng lão tình thương Tân Thông và Trung tâm Mai Hòa - nơi chăm sóc các bệnh nhân HIV tại Củ Chi (TP.HCM) hay cùng viếng thăm tặng quà cho bệnh nhân neo đơn tại Trại phong Bến Sắn (Bình Dương).

Không chọn cho mình cuộc sống thiên về hưởng thụ vật chất trong khi bản thân mình và gia đình hoàn toàn có thể chỉ cần vui cho niềm vui xa hoa riêng của mình, hạnh phúc đối với chị lại được định nghĩa bằng sự quan tâm đến công việc, cuốc sống no đủ của nhân viên, sự an tâm về chất lượng của khách hàng cùng hơi ấm từ gia đình bé nhỏ của mình để từ đó tất cả cùng dang tay chăm lo thêm cho những mảnh đời khó khăn, bệnh tật, hòa nhịp tim hạnh ngộ trên con đường thiện nguyện.

Tự mình tổ chức, tự mình tận tay trao tặng và hi vọng lan tỏa thông điệp yêu thương, đặc biệt với danh hiệu của tân hoa hậu, chị càng mong sẽ cùng các doanh nghiệp và mạnh thường quân chung tay vì những hoạt động giàu ý nghĩa, dẫu chỉ là một nghĩa cử đẹp đóng góp nhưng cùng nhau cũng sẽ nhân rộng được duyên lành, mang lại niềm vui, xoa dịu và chia sẻ nỗi đau cho những mảnh đời bất hạnh.

Để có được thành công và sự lớn mạnh như ngày hôm nay, bản thân chị cũng ghi tạc sự trung thành của tập thể nhân viên, những “công thần” đã hết lòng cống hiến vì sự nghiệp chung. Như một cách tri ân và thắt chặt thâm tình, hằng ngày chị đích thân vào bếp, trổ tài nấu nướng chuẩn bị đầy đủ những bữa trưa thơm ngon cho đại gia đình lớn của mình như là một cách xả stress và gắn kết mọi thành viên trong mọi hoạt động kinh doanh lẫn từ thiện.

Hiểu rõ những gì mình có thể làm, những thành quả có thể đạt được trong tầm tay để ra sức cống hiến, cùng tạo nên bản thiết kế cho những đam mê của cuộc đời mình và tạo dựng nên vòng tay ấm áp tình người, đó có lẽ không chỉ cần sức lực mà còn cần tinh thần cao thượng xuất phát từ trái tim.

Ngô Huệ - Phạm Tuấn

Tags:

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.