Sửng sốt trước doanh nhân 16 tuổi sở hữu khối tài sản 3.300 tỷ đồng nhưng vẫn đến trường học mỗi ngày

Chàng trai 16 tuổi này coi Steve Jobs và tỷ phú Elon Musk là thần tượng của mình. Hiện tại, cậu được công chúng hết lời khen ngợi là người đi tiên phong cho thế hệ Z tại Trung Quốc cũng như xuất sắc trở thành cái tên trẻ nhất lọt "Top người trẻ dưới 30 tuổi".

Bị coi là vô trách nhiệm, luôn dán mắt vào màn hình, Gen Z đã trở thành đối tượng bị chỉ trích từ xã hội trong một thời gian dài. Nhưng các nhà phê bình có thể cần phải suy nghĩ lại trước khi nói không hay về trẻ em ngày nay vì thế hệ này nhanh chóng nổi lên như một cú hit lớn!

Sửng sốt trước doanh nhân 16 tuổi sở hữu khối tài sản 3.300 tỷ đồng nhưng vẫn đến trường học mỗi ngày - Ảnh 1.

Bạn đã nghe nhiều về các doanh nhân trẻ ở độ tuổi 20, nhưng một CEO 16 tuổi thì sao? Đó chính là chàng trai người Trung Quốc Chen Yuheng, CEO của ứng dụng truyền thông thế hệ mới H3Y!. Là một trong những "kỳ lân trẻ" trở thành CEO ở tuổi 13, Chen đã kiếm được 142 triệu USD (3,3 ngàn tỷ đồng) từ khi khởi nghiệp vào năm 2017. Cậu bé cũng đã đăng quang là Gen Z đầu tiên và người trẻ nhất của đất nước từng lọt vào danh sách Hurun China Under 30s (Người trẻ dưới 30 nổi bật tại Trung Quốc) năm 2019.

Tiểu sử của CEO nhí Chen Yuheng

Sinh ra ở Seattle năm 2004 và hiện đang sống tại Thượng Hải, Chen bắt đầu xây dựng ứng dụng truyền thông xã hội của riêng mình, H3Y!. Khi ấy cậu mới chỉ mới 11 tuổi và luôn coi Steve Jobs và Elon Musk là thần tượng của mình.

Sửng sốt trước doanh nhân 16 tuổi sở hữu khối tài sản 3.300 tỷ đồng nhưng vẫn đến trường học mỗi ngày - Ảnh 2.

Ý tưởng cho H3Y! đã đến với Chen khi cậu nhận ra các ứng dụng truyền thông xã hội được sử dụng rộng rãi nhất ở Trung Quốc như WeChat, Weibo và QQ, đang hướng đến thế hệ cũ. Mấy nền tảng ấy quyền riêng tư không nhiều, nội dung không hợp với thị hiếu thanh niên... Với suy nghĩ này, Chen đã nhờ sự giúp đỡ của em trai để xây dựng một ứng dụng dành riêng cho lứa tuổi teen. Ứng dụng đã nhận được tài trợ từ KTB Investment Group và Alibaba vào năm 2015, đồng thời ra mắt công chúng vào tháng 12 cùng năm.

Ứng dụng mạng xã hội này đã trở nên phổ biến đối với người Trung Quốc, đặc biệt những ai sinh sau năm 2000 (thế hệ Linglinghou). Nó tập trung vào bối cảnh dễ thương, cử chỉ độc đáo cùng các chức năng kỳ quặc được thiết kế đặc biệt phục vụ thị hiếu của Gen Z. Sau khi ra mắt một tháng, ứng dụng đã có hơn 21.000 người dùng đăng ký.

Ứng dụng cho giới trẻ được thiết kế bởi chính những thanh thiếu niên

Ứng dụng ban đầu được đặt tên là "Hey". Chen Yuheng muốn cái tên này phản ánh thế hệ mà nó hướng tới - Gen Z, thế hệ nổi bật giữa đám đông và đón nhận những điều mới mẻ một cách nhiệt tình. Cuối cùng, chữ cái "e" biến thành số 3 và ứng dụng được đổi tên là H3Y!.

Sửng sốt trước doanh nhân 16 tuổi sở hữu khối tài sản 3.300 tỷ đồng nhưng vẫn đến trường học mỗi ngày - Ảnh 3.

Ứng dụng được tạo ra như một phần mềm xã hội sáng tạo có thiết kế thân thiện với Gen Z. Các hoạt động của ứng dụng giúp tiết kiệm thời gian, có khả năng trò chuyện video trực tiếp trên màn hình xanh, trò chuyện nhóm, giao diện tùy chỉnh cũng như diễn đàn vòng tròn sinh viên độc quyền lưu trữ nội dung được chỉnh sửa tốt về phim ảnh, người nổi tiếng và đặc biệt dành riêng cho thanh thiếu niên.

Sửng sốt trước doanh nhân 16 tuổi sở hữu khối tài sản 3.300 tỷ đồng nhưng vẫn đến trường học mỗi ngày - Ảnh 4.

Chen hiện là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm CEO của H3Y!. Trong khi em trai của cậu, Chen Yurong (nhỏ hơn 2 tuổi), là người thiết kế giao diện người dùng và giám đốc sáng tạo. Hai anh em quản lý một đội ngũ khoảng 20 nhân viên. Lập trình viên đầu tiên họ thuê là một người bạn của Chen đến từ Thung lũng Silicon - người chỉ mới 17 tuổi khi gia nhập đội vào năm 2015. Hầu hết mọi người trong công ty đều nhỏ hơn 20 tuổi.

Mặc dù có những thành tích ấn tượng, nhưng đến bây giờ, Chen vẫn đăng ký học tại trường toàn thời gian. Khi được hỏi tại sao cậu vẫn còn đi học, Chen chia sẻ: "Ngay cả Bill Gates cũng đã học xong tiểu học lẫn trung học mà!".

 

Theo Nhịp sống Việt, SCMP

Quán quân cuộc thi Gen Tea 2025 khác biệt với ý tưởng khởi nghiệp “Ghé ghe uống trà”

Ngày 7/12, trong khuôn khổ lễ bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, hành trình của cuộc thi GENTEA 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã khép lại sau nhiều vòng thi gay cấn được diễn ra tại TP.HCM và Lâm Đồng.Vượt qua hơn 100 đội dự thi, đội Cửu Long Đổi Dòng đến từ trường đại học Trường Đại Học Văn Hoá TP.HCM và Trường Đại học Quản lý và Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành được giải quán quân.

Sinh viên tranh tài khởi nghiệp ngành trà tại ‘Gen Tea 2025’

Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Cuộc thi Gen Tea 2025: “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” tạo sân chơi khởi nghiệp về trà dành cho sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi là hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025.

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.