StoxPlus: Việt Nam sẽ còn thừa xi măng trong 10 năm tới

Dù cầu trong nước và xuất khẩu clinker, xi măng tăng mạnh, thị trường Việt Nam sẽ phải chứng kiến dư cung thêm trong thập kỷ tới. M&A được xem như một xu hướng giải quyết tình trạng này. 

Những nhận định này được bà Nguyễn Thị Quỳnh Lan - Giám đốc điều hành khối Biinform của Công ty cổ phần StoxPlus - chia sẻ tại Hội nghị Cemtech Asia 2016 ở Philippines mới đây. Bà Lan cũng dẫn hàng loạt số liệu của đơn vị này cho thấy, dù nhu cầu trong nước tăng mạnh và Việt Nam rất nỗ lực xuất khẩu clinker và xi măng, thị trường nội địa vẫn tiếp tục chứng kiến dư cung trong vòng 10 năm tới.

[caption id="attachment_24996" align="aligncenter" width="500"]Theo StoxPlus, M&A trong ngành xi măng sẽ bùng nổ. Theo StoxPlus, M&A trong ngành xi măng sẽ bùng nổ.[/caption]

Năm 2015, Việt Nam tiêu thụ 55,7 triệu tấn xi măng và riêng trong 5 tháng đầu năm, con số này là 31,4 triệu tấn, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, Việt Nam xuất khẩu 16,2 triệu tấn clinker và xi măng, giảm khoảng 4 triệu tấn so với năm 2014, đạt kim ngạch xuất khẩu tổng hợp trên 650 triệu USD.

Trong khi đó, năm 2015 ngành xi măng Việt Nam tăng mạnh về công suất thiết kế và dự báo sẽ còn tăng tiếp trong 2 năm tới, đặc biệt khi có thêm 3 nhà máy đi vào hoạt động với tổng công suất thiết kế là 6,9 triệu tấn một năm.

"Ngành xi măng Việt Nam vẫn đang phải đối phó với tình trạng dư cung do việc tăng nóng năng suất thiết kế giai đoạn trước năm 2013. Hậu quả chính là hoạt động dưới công suất thiết kế và giá xi măng thấp. Do đó, các công ty xi măng Việt Nam có mức EBITDA (thu nhập trước lãi vay và thuế) và biên lợi nhuận thấp", chuyên gia của StoxPlus nói.

Bên cạnh đó, Việt Nam có quá nhiều nhà máy xi măng nhỏ với công suất không cao nên theo StoxPlus, mua bán sáp nhập trong ngành này sẽ là một xu hướng của năm 2016, góp phần giải quyết tình trạng dư cung và những hệ lụy.

Cụ thể, xu hướng hiện nay là các doanh nghiệp nhà nước cũ sẽ hợp nhất trước do hiệu quả hoạt động kém. Trong quý I, vốn đầu tư nhà nước tại 2 nhà máy xi măng Hạ Long và Sông Thao được chuyển sang VICEM để tái cấu trúc.

Thêm vào đó, LafargeHolcim có thể thoái vốn khỏi Việt Nam do tình trạng dư cung xi măng trong nước. Tháng 12/2015, Lafarge Việt Nam, một chi nhánh của Lafarge Group ở Pháp, đã chính thức sáp nhập với Holcim Vietnam để thành lập LafargeHolcim và trở thành công ty sản xuất xi măng đa quốc gia lớn nhất thế giới theo công suất lắp đặt. Sau khi sáp nhập, LafargeHolcim có 6 nhà máy xi măng và 8 nhà máy trộn, vượt qua nhà máy xi măng Nghi Sơn và Phúc Sơn trở thành công ty sản xuất xi măng có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam.

Báo cáo ngành xi măng Việt Nam 2016 của StoxPlus cho thấy có hơn 62 công ty với khoảng 100 nhà máy (bao gồm nhà máy khép kín và các trạm nghiền xi măng). Trong đó, 60% tổng số nhà máy ở Việt Nam có mức công suất nhỏ hơn một triệu tấn mỗi năm. "Những nhà máy xi măng nhỏ này phải đối mặt với thách thức về thương hiệu và cạnh tranh gay gắt, dẫn đến giá giảm mạnh và thua lỗ lớn", bà Lan cho hay.

Theo quan sát của đơn vị này, chi phí đầu tư mới cho mỗi đơn vị trong ngành xi măng Việt Nam vào khoảng 170-180 USD một tấn. Trong khi đó, định giá theo tấn của các thương vụ M&A trong ngành thấp hơn nhiều, khoảng 105 USD một tấn. "Định giá theo tấn có xu hướng tăng do thị trường trong nước hoạt động tốt và chi phí nguyên liệu thô giảm, đặc biệt là than. Do đó, đây là cơ hội tốt cho nhà đầu tư dài hạn thâm nhập vào thị trường Việt Nam", chuyên gia này phân tích.

Theo Vnexpress

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video