StoxPlus: Việt Nam sẽ còn thừa xi măng trong 10 năm tới

Dù cầu trong nước và xuất khẩu clinker, xi măng tăng mạnh, thị trường Việt Nam sẽ phải chứng kiến dư cung thêm trong thập kỷ tới. M&A được xem như một xu hướng giải quyết tình trạng này. 

Những nhận định này được bà Nguyễn Thị Quỳnh Lan - Giám đốc điều hành khối Biinform của Công ty cổ phần StoxPlus - chia sẻ tại Hội nghị Cemtech Asia 2016 ở Philippines mới đây. Bà Lan cũng dẫn hàng loạt số liệu của đơn vị này cho thấy, dù nhu cầu trong nước tăng mạnh và Việt Nam rất nỗ lực xuất khẩu clinker và xi măng, thị trường nội địa vẫn tiếp tục chứng kiến dư cung trong vòng 10 năm tới.

[caption id="attachment_24996" align="aligncenter" width="500"]Theo StoxPlus, M&A trong ngành xi măng sẽ bùng nổ. Theo StoxPlus, M&A trong ngành xi măng sẽ bùng nổ.[/caption]

Năm 2015, Việt Nam tiêu thụ 55,7 triệu tấn xi măng và riêng trong 5 tháng đầu năm, con số này là 31,4 triệu tấn, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, Việt Nam xuất khẩu 16,2 triệu tấn clinker và xi măng, giảm khoảng 4 triệu tấn so với năm 2014, đạt kim ngạch xuất khẩu tổng hợp trên 650 triệu USD.

Trong khi đó, năm 2015 ngành xi măng Việt Nam tăng mạnh về công suất thiết kế và dự báo sẽ còn tăng tiếp trong 2 năm tới, đặc biệt khi có thêm 3 nhà máy đi vào hoạt động với tổng công suất thiết kế là 6,9 triệu tấn một năm.

"Ngành xi măng Việt Nam vẫn đang phải đối phó với tình trạng dư cung do việc tăng nóng năng suất thiết kế giai đoạn trước năm 2013. Hậu quả chính là hoạt động dưới công suất thiết kế và giá xi măng thấp. Do đó, các công ty xi măng Việt Nam có mức EBITDA (thu nhập trước lãi vay và thuế) và biên lợi nhuận thấp", chuyên gia của StoxPlus nói.

Bên cạnh đó, Việt Nam có quá nhiều nhà máy xi măng nhỏ với công suất không cao nên theo StoxPlus, mua bán sáp nhập trong ngành này sẽ là một xu hướng của năm 2016, góp phần giải quyết tình trạng dư cung và những hệ lụy.

Cụ thể, xu hướng hiện nay là các doanh nghiệp nhà nước cũ sẽ hợp nhất trước do hiệu quả hoạt động kém. Trong quý I, vốn đầu tư nhà nước tại 2 nhà máy xi măng Hạ Long và Sông Thao được chuyển sang VICEM để tái cấu trúc.

Thêm vào đó, LafargeHolcim có thể thoái vốn khỏi Việt Nam do tình trạng dư cung xi măng trong nước. Tháng 12/2015, Lafarge Việt Nam, một chi nhánh của Lafarge Group ở Pháp, đã chính thức sáp nhập với Holcim Vietnam để thành lập LafargeHolcim và trở thành công ty sản xuất xi măng đa quốc gia lớn nhất thế giới theo công suất lắp đặt. Sau khi sáp nhập, LafargeHolcim có 6 nhà máy xi măng và 8 nhà máy trộn, vượt qua nhà máy xi măng Nghi Sơn và Phúc Sơn trở thành công ty sản xuất xi măng có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam.

Báo cáo ngành xi măng Việt Nam 2016 của StoxPlus cho thấy có hơn 62 công ty với khoảng 100 nhà máy (bao gồm nhà máy khép kín và các trạm nghiền xi măng). Trong đó, 60% tổng số nhà máy ở Việt Nam có mức công suất nhỏ hơn một triệu tấn mỗi năm. "Những nhà máy xi măng nhỏ này phải đối mặt với thách thức về thương hiệu và cạnh tranh gay gắt, dẫn đến giá giảm mạnh và thua lỗ lớn", bà Lan cho hay.

Theo quan sát của đơn vị này, chi phí đầu tư mới cho mỗi đơn vị trong ngành xi măng Việt Nam vào khoảng 170-180 USD một tấn. Trong khi đó, định giá theo tấn của các thương vụ M&A trong ngành thấp hơn nhiều, khoảng 105 USD một tấn. "Định giá theo tấn có xu hướng tăng do thị trường trong nước hoạt động tốt và chi phí nguyên liệu thô giảm, đặc biệt là than. Do đó, đây là cơ hội tốt cho nhà đầu tư dài hạn thâm nhập vào thị trường Việt Nam", chuyên gia này phân tích.

Theo Vnexpress

Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video