Số hóa ngân hàng phải bắt đầu từ khách hàng
Tư duy đổi mới của khách hàng là động lực lớn khiến các ngân hàng đang cạnh tranh và liên tục cải tiến hệ thống phục vụ dịch vụ ngân hàng số.
Đó là những đánh giá của lãnh đạo các ngân hàng có mặt tại Hội thảo Ngân hàng số: Tương lai của ngành ngân hàng vừa được Viện BTCI tổ chức mới đây.
[caption id="attachment_41619" align="aligncenter" width="600"]
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh, hiện đại hóa toàn diện trong hoạt động ngân hàng ứng dụng công nghệ tin học tiến đến một ngân hàng số vừa là cơ hội, vừa là thách thức, vừa là động lực vừa là yêu cầu đặt ra cho các nhà quản lý cũng như các chủ thể ngân hàng hiện nay.
Ông William Anthony Jennings – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Viện BTCI cho rằng, đây là giai đoạn công nghệ số của các ngân hàng. Trong thời gian tới chúng ta sẽ chứng kiến sự vận hành của hệ thống ngân hàng số. “Có tới 50% khách hàng nói rằng họ muốn chuyển sang nền tảng công nghệ số. Vì vậy, tôi cho rằng, các ngân hàng nên xem xét và lựa chọn hướng đi cho ngân hàng của mình trong tương lai” – ông William Anthony Jennings nói.
Cũng tại hội thảo, đại diện một số ngân hàng có mặt đã chia sẻ về vấn đề này.
Ông Võ Tấn Long – Giám đốc khối Digital Banking – VPBank: “Số hóa làm cho quá trình kinh doanh chuyên nghiệp hóa hơn”
[caption id="attachment_41618" align="aligncenter" width="588"]
VPBank cũng là một trong những ngân hàng đã áp dụng các công nghệ số cho hoạt động kinh doanh. Ở các mảng dịch vụ khách hàng, kinh doanh được VPBank áp dụng khá tốt nhưng nếu chúng ta chỉ tập trung số hóa vào những mảng này thì chưa đủ. VPBank hiện đang sử dụng những công nghệ mới nhất để giảm thiểu chi phí, thu hút khách hàng và giảm thiểu rủi ro cho khách hàng. Ngân hàng cũng đang cân nhắc để hợp tác thực hiện số hóa với các mảng vận hành, dịch vụ, quản trị rủi ro.
Số hóa làm cho quá trình kinh doanh của chúng tôi được chuyên nghiệp hóa hơn. Số hóa không chỉ là việc mang công nghệ đến cho khách hàng mà việc số hóa thực sự giúp chúng ta phục vụ cho khách hàng được tốt hơn với chi phí thấp hơn, thời gian phục vụ nhanh hơn.
Bà Đặng Tuyết Dung – Phó TGĐ Maritime Bank: “Gia tăng nhiều lợi ích cho khách hàng từ ngân hàng số”
[caption id="attachment_41617" align="aligncenter" width="588"]
Chúng tôi đặc biệt quan tâm tới khách hàng. Mỗi một ngân hàng thương mại việc đảm bảo cho khách hàng có trải nghiệm tốt cả về thanh toán, giao dịch cũng như mức độ an toàn bảo mật luôn là là chiến lược và được ưu tiên hàng đầu.
Maritime Bank rất quan tâm tới tuyển dụng nhân sự cho ngân hàng của mình. Nhiều bạn trẻ ở các trường đại học còn rất mơ hồ về công nghệ số cho ngành ngân hàng. Vấn đề đang đặt ra cho chúng ta bài toán về nguồn lực nhân sự tương lai cho ngành ngân hàng.
Với các ứng dụng ngân hàng số của Maritimebank chúng tôi đã triển khai để phù hợp với đối tượng khách hàng và với lãi suất hấp dẫn. Khi đưa ra sản phẩm chúng tôi cũng tính toán xem sản phẩm đó sẽ hấp dẫn khách hàng trong thời gian bao lâu, và phù hợp với đối tượng nào.
Hiện nay những thuận tiện chúng tôi đưa ra cho khách hàng không chỉ về internetbanking mà còn là các gói combo. Khi trở thành một khách hàng của ngân hàng thì khách hàng có quyền được hưởng những điều khoản nhất định của ngân hàng.
Ông Phùng Duy Khương – Giám đốc khối bán lẻ Vietinbank: “Chiến lược số hóa của ngân hàng phải bắt đầu từ khách hàng”
[caption id="attachment_41616" align="aligncenter" width="588"]
Hiện, Vietinbank đã ứng dụng eFast Mobile và iPay Mobile 3.0 và sắp tới là 4.0 và 5.0. Internet Trước đây chúng ta làm việc với máy tính, rồi chuyển sang ipad bây giờ thì mang theo iphone và các điện thoại thông minh khác. Không chỉ trong các ngân hàng thực hiện sự chuyển đổi này mà còn được thể hiện ở các lĩnh vực khác.banking đang được tất cả các ngân hàng ứng dụng.
Tất cả chiến lược chúng ta đều phải bắt đầu từ khách hàng. Chúng tôi bắt đầu từ khách hàng và tìm các phương pháp để hỗ trợ khách hàng tốt hơn từ việc hỗ trợ khách thanh toán tiền điện, tiền nước… Khi chúng ta nói về ngân hàng số, giải pháp tài chính thì cũng phải được xây dựng dựa trên nền tảng yêu cầu của khách hàng.
Về công nghệ, mỗi một ngân hàng cũng phải có giải pháp ít nhiều giống nhau về công nghệ nhưng nhu cầu của khách hàng ở từng ngân hàng phải được xây dựng cụ thể và phù hợp mới có thể thu hút được khách hàng tham gia.
Có thể thấy, ngân hàng số là loại hình có nhiều điểm khác với ngân hàng mới, khác với mô hình ngân hàng truyền thống từ phương thức sản xuất sản phẩm, pháp lý, dịch vụ khách hàng…. Do đó, đòi hỏi các ngân hàng phải học hỏi kinh nghiệm, nắm bắt nhu cầu từng đối tượng khách hàng. Có như vậy mới dần thay đổi được tư duy và nhận được sự đồng thuận của khách hàng.
Theo Châu Huệ DĐDN