Siêu máy bay A350 chưa về nước, Vietnam Airlines đã đòi đem bán

Thật lạ kỳ là mất bao công sức để được Chính phủ chấp thuận thông qua việc mua sắm các máy bay hiện đại, và lô 3 chiếc A350 thậm chí còn chưa về nước nhưng Vietnam Airlines đã lại tính kế bán đi. Đại diện của hãng lý giải động thái này là do áp lực với trần nợ công...

Vietnam Airlines

Nguồn tin riêng của VietTimes cho hay, Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (VNA), đã thực hiện xin ý kiến của cổ đông bằng văn bản để ban hành Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông để thông qua chủ trương: (1) Bán tiếp 2 tàu bay Boeing B777-2000ER của VNA; (2) Bán và thuê lại 3 tàu bay Airbus A350 sở hữu có lịch giao năm 2016 – 2017 của VNA.

Trong đó, cần nhấn mạnh lại rằng, 3 tàu Airbus A350 chính là những máy bay hiện đại bậc nhất thế giới, được chính VNA quảng bá rằng sẽ giúp “nâng tầm” hãng hàng không này. Nhưng thật lạ kỳ là mất bao công sức để được Chính phủ chấp thuận thông qua, thì theo văn bản vừa nêu, lô 3 chiếc A350 thậm chí còn chưa về nước mà Vietnam Airlines đã lại tính kế bán đi.

Động thái trên thực sự đã đem đến rất nhiều băn khoăn. Trao đổi với VietTimes về vấn đề này, đại diện VNA cho biết, trước áp lực với trần nợ công, Vietnam Airlines đã chủ động rà soát để giảm dần quy mô vay vốn có bảo lãnh Chính phủ. Bởi lẽ, vốn đầu tư máy bay được thực hiện chủ yếu bằng nguồn vốn vay có bảo lãnh của Chính phủ và vốn vay thương mại.

“Để làm được điều đó, VNA sử dụng nghiệp vụ xử lý tài chính khá phổ biến trên thế giới là bán và thuê lại (sale & lease back) với 3 tàu A350 giai đoạn 2016 – 2017. Khi đó, việc vay nợ để sở hữu tàu bay sẽ giảm xuống nhưng vẫn bảo đảm về số lượng tàu bay để chủ động trong điều hành khai thác cũng như bảo đảm về khả năng cân đối dòng tiền và an toàn tài chính doanh nghiệp”, Vietnam Airlines thông tin.

Còn về chủ trương bán tiếp 2 tàu bay Boeing B777-2000ER, đại diện VNA giải thích rằng: “Vietnam Airlines đang tiến hành bán tàu bay Boeing 777 hiện đang sở hữu, loại tàu bay đã hoàn thành nhiệm vụ đóng góp quan trọng cho một giai đoạn phát triển của Hãng với thời gian khai thác khoảng 12-13 năm”.

Trước đó, theo Vietnam Airlines, thực hiện kế hoạch phát triển đội tàu bay đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, hãng đã và đang triển khai đổi mới toàn bộ đội tàu bay thân rộng bằng các dòng máy bay thế hệ mới của thế giới là Boeing 787 và Airbus A350 để thay thế các máy bay Boeing 777 và Airbus A330.

[caption id="attachment_15923" align="aligncenter" width="700"]Văn bản xin ý kiến cổ đông của VNA. Văn bản xin ý kiến cổ đông của VNA.[/caption]

Trả lời câu hỏi của VietTimes về đối tác dự kiến sẽ mua và thuê lại lô tàu bay mà VNA định đẩy đi, cũng như giá mua, thuê và các điều kiện cụ thể khác của hợp đồng, hãng này cho biết: “Vietnam Airlines sẽ thực hiện việc bán rồi đi thuê lại bằng hình thức chào hàng cạnh tranh công khai theo đúng luật định và xem xét lựa chọn các chào hàng trên cơ sở đảm bảo tối đa lợi ích của mình”.

Tuy nhiên với các câu hỏi:

(1) Chi tiết giá thành đầu tư của VNA với các tàu bay trên là như thế nào? Kết quả đầu tư khai thác của các máy bay trên đến thời điểm này ra sao?;

(2) VNA đánh giá việc bán và thuê các máy bay trên ra sao, kết quả nhận được của VNA là lỗ hay lãi? VNA sẽ hạch toán các khoản lỗ hay lãi này như thế nào?;

(3) Tàu bay A350 thậm chí còn chưa về nước, VNA đã có chủ trương bán đi rồi thuê lại chính máy bay đó. Vậy, kế hoạch đầu tư ban đầu của VNA có phải đã không phù hợp? Chi phí xây dựng kế hoạch, đào tạo nhân sự hạ tầng có chăng là lãng phí?”, đại diện Vietnam Airlines lại từ chối thông tin.

Theo Báo cáo tài chính được công bố gần nhất của Vietnam Airlines, tính đến ngày 30/09/2015, tổng tài sản của hãng là 76.347 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 10.947 tỷ đồng, nợ phải trả là 65.400 tỷ đồng. Hệ số nợ khá cao, lên đến 6 lần.

Được biết, ngày 14/11/2014, Công ty mẹ - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VietnamAirlines) đã tổ chức đấu giá lần đầu ra công chúng (IPO) hơn 49 triệu cổ phần (3,48% vốn).

Kết quả 100% lượng cổ phần chào bán được mua hết, trong đó đã có hai nhà đầu tư đặt mua gần hơn 48.3 triệu cổ phần được cho là Ngân hàng Vietcombank và Techcombank.

Tính đến ngày, 30/9/2015, Vietnam Airlines đang có vốn cổ phần là 9.645 tỷ đồng, trong đó, phần vốn góp của Nhà nước vẫn chiếm tỷ trọng gần như tuyệt đối.

Như vậy, về chủ trương bán tiếp 2 tàu bay Boeing B777-2000ER; Bán và thuê lại 3 tàu bay Airbus A350, chỉ cần được những người đại diện vốn Nhà nước ở Vietnam Airlines (Chủ tịch và TGĐ VNA) đồng tình, thì chắc chắn cũng sẽ được thông qua.

VNA

Theo Viettimes

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video