Sabeco “bạo tay” cho quảng cáo, lãi ròng năm 2015 tăng mạnh 28%

Trong năm 2015, Sabeco đã chi tới 1.269 tỷ đồng cho việc quảng cáo tiếp thị, tăng tới 43% so với cùng kỳ 2014.

Sabeco x1

CTCP Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015. Theo đó, doanh thu thuần năm 2015 của Sabeco đạt 27.144 tỷ đồng, tăng 10% so với năm trước đó. Tốc độ tăng giá vốn chậm hơn doanh thu giúp lãi gộp Sabeco tăng mạnh 22% lên 7.558 tỷ đồng. Trong kỳ, doanh thu tài chính Sabeco tăng 14% lên 419 tỷ đồng chủ yếu nhờ tăng lãi tiền gửi. Chi phí tài chính tăng 37% do phải dự phòng giảm giá các khoản đầu tư và lỗ thanh lý các khoản đầu tư. Chi phí bán hàng tăng 15% lên 2.683 tỷ đồng chủ yếu đến từ tăng chi phí quảng cáo, tiếp thị. Trong năm 2015, Sabeco đã chi tới 1.269 tỷ đồng cho việc quảng cáo tiếp thị, tăng tới 43% so với cùng kỳ 2014. Sau khi trừ đi các chi phí phát sinh trong kỳ, Sabeco ghi nhận 3.600 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2015, tăng trưởng 28% so với năm trước đó.

Sabeco x2

Tại thời điểm cuối năm 2015, tổng tài sản Sabeco đạt 21.572 tỷ đồng. Trong đó, số dư tiền và tương đương là 7.936 tỷ đồng. Ngoài ra, Sabeco còn có 943 tỷ đồng gửi tiết kiệm kỳ hạn trên 3 tháng và đầu tư trái phiếu. Giá trị hàng tồn kho chiếm 1.960 tỷ đồng và Sabeco đã trích lập dự phòng 35 tỷ đồng.

Giá trị tài sản vô hình cuối năm 2015 của Sabeco có giá trị 1.011 tỷ đồng, bao gồm giá trị 6 lô đất tại TP.HCM với giá trị ghi sổ là 735 tỷ đồng và giá trị định giá khi xác định doanh nghiệp là 1.493 tỷ đồng. Các khu đất này được dùng cho mục đích sản xuất kinh doanh và Sabeco không được tự ý chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp các quyền sử dụng đất này.

Trong đó, giá trị quyền sử dụng đất của mặt bằng tại 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP.HCM được đánh giá lại lần 1 theo giá trị thị trường là 1.237 tỷ đồng. Trong năm 2015, Sabeco góp vốn thành lập CTCP Đầu tư Sabeco Pearl và công ty này được quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video