Rolls-Royce Motor Cars Hanoi dừng hoạt động: Biểu tượng xe siêu sang biến mất trên bản đồ Việt Nam vì 'không đạt được kỳ vọng'

Đại lý Rolls-Royce duy nhất tại Việt Nam dừng hoạt động do không đạt được kỳ vọng của phía nhà sản xuất và đơn vị phân phối.

Ngày 13/10, đại lý Rolls-Royce Motor Cars Hanoi thông báo ngừng hoạt động từ ngày 14/10 sau 7 năm hoạt động, do hai bên Rolls-Royce Motor Cars Limited và Công ty Cổ phần Ô tô Regal đã quyết định dừng hợp tác.

Nguyên nhân là do hiệu quả hoạt động của đại lý chưa đạt được mức mà cả hai bên kỳ vọng, nên đã quyết định dừng hoạt động của đại lý. Tuy dừng hoạt động với tư cách đại lý, nhưng phía Regal vẫn tiếp tục cùng Rolls-Royce cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cho đến khi hãng xe Anh Quốc chỉ định đại lý mới, hoặc cho đến khi kết thúc thời hạn bảo hành, bảo dưỡng.

Đối với khách hàng mua xe ô tô mới, Regal sẽ chuyển tiếp toàn bộ yêu cầu của khách hàng đại diện của Rolls-Royce để trực tiếp xử lý.

Rolls-Royce Motor Cars Hanoi dừng hoạt động: Biểu tượng xe siêu sang biến mất trên bản đồ Việt Nam vì không đạt được kỳ vọng - Ảnh 1.

Rolls-Royce Cullinan trưng bày tại đại lý Rolls-Royce Motor Cars Hanoi. Ảnh: Lee Hoàng.

Năm 2013, phía Rolls-Royce bày tỏ ý định có mặt tại thị trường Việt Nam thông qua sự hiện diện của một đại lý chính thức. Sau một thời gian tìm hiểu và lựa chọn, hãng xe siêu sang Anh Quốc đã chỉ định Regal là đại lý chính thức, đảm nhiệm việc cung cấp ô tô mới, dịch vụ hậu mãi và phụ tùng chính hãng tại Việt Nam.

Đại lý đặt tại tầng trệt của tòa nhà HCO, 44B Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội, và xưởng dịch vụ đặt tại số 5 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội.

Trong 7 năm hoạt động, Rolls-Royce Motor Cars Hanoi gây tiếng vang khi mang về phiên bản cá nhân hóa Phantom Oriental Sun (Mặt trời phương Đông), tiếp đến Phantom Lửa Thiêng và Phantom Hòa Bình Vinh Quang.

Rolls-Royce Motor Cars Hanoi dừng hoạt động: Biểu tượng xe siêu sang biến mất trên bản đồ Việt Nam vì không đạt được kỳ vọng - Ảnh 2.

Chiếc Rolls-Royce Phantom VIII chính hãng đầu tiên tại Việt Nam.

Tuy nhiên, việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt vào tháng 7/2016 đã khiến hãng xe Anh Quốc lao đao tại Việt Nam. Giá xe tăng tới 13-30 tỷ đồng, do tất cả dòng xe Rolls-Royce đều sử dụng động cơ 6,75 lít, chịu mức thuế 150%.

Thời điểm ấy, lần đầu tiên trong lịch sử thị trường ô tô Việt Nam xuất hiện một mẫu xe có giá bán niêm yết lên tới 84 tỷ đồng như Rolls-Royce Phantom Đông A. Rẻ nhất trong dải sản phẩm của hãng lúc bấy giờ có mẫu Ghost Series II EWB, giá 41 tỷ đồng.

Rolls-Royce Motor Cars Hanoi dừng hoạt động: Biểu tượng xe siêu sang biến mất trên bản đồ Việt Nam vì không đạt được kỳ vọng - Ảnh 3.

Một chiếc Rolls-Royce Phantom VIII do đại lý tư nhân đưa về Việt Nam.

Trong khi đó, năm 2014, Rolls-Royce Ghost Series II được ra mắt tại Việt Nam với giá bán từ 17 tỷ đồng cho bản thường, và 19 tỷ đồng đối với phiên bản kéo dài EWB. Hiện tại, Rolls-Royce phân phối 5 dòng xe, gồm Ghost, Dawn, Wraith, Phantom và Cullinan, giá bán giao động từ 31,4 tỷ đồng đến 54,3 tỷ đồng.

Cùng với giá bán cao, Rolls-Royce Motor Cars Hanoi còn chịu sức ép từ các đại lý nhập khẩu tư nhân. Những doanh nghiệp này đa phần đưa xe về Việt Nam theo diện không chính ngạch, giúp giá bán đến tay người tiêu dùng dễ chịu hơn nhiều so với đại lý chính hãng.

Như vậy, tại thị trường Việt Nam chỉ còn duy nhất CT-Wearnes phân phối dòng xe siêu sang, với nhóm thương hiệu Bentley, Aston Martin, cùng hãng siêu xe Lamborghini. Dù có số lượng triệu phú tăng nhanh trong những năm gần đây, nhưng thị trường Việt Nam vẫn là "bài toán khó giải" đối với các dòng xe siêu sang và siêu xe chính hãng.

Theo Quốc Minh (Pháp luật và bạn đọc)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video