PVS trúng thầu cung cấp 8 tàu dịch vụ cho lọc hóa dầu Nghi Sơn

Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn với tổng mức đầu tư 9 tỷ USD là dự án có mức vốn đầu tư FDI lớn nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.

Vượt qua giai đoạn đấu thầu, với sự cạnh tranh đến từ các nhà thầu mạnh trong và ngoài nước, Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam - PTSC (Mã: PVS – HNX) đã trúng thầu Hợp đồng đóng mới và cung cấp dịch vụ vận hành 08 tàu dịch vụ cho dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP). Trước khi tàu đóng mới được đưa vào sử dụng, việc cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện bằng đội tàu thay thế với yêu cầu kỹ thuật tương đương. PVS Thanh Hóa sẽ là đơn vị trực tiếp triển khai vận hành đội 8 tàu dịch vụ này dưới sự giám sát đến từ phía NSRP.

PVS hiện đang trong những khâu kiểm tra kỹ thuật cuối cùng để có thể tiến hành bàn giao cả 8 tàu dịch vụ phục vụ dự án nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Mới đây hôm 20/02/2017, 4 tàu dịch vụ đầu tiên đã có mặt tại cảng PTSC Thanh Hóa để sẵn sàng phục vụ tại khu vực bến liền bờ (Habour) của NSRP. 4 tàu dịch vụ còn lại làm việc tại phao rót dầu không bến 1 điểm neo (SPM) cũng đang khẩn trương hoàn thành các khâu kiểm tra kỹ thuật cuối cùng, dự kiến sẽ có mặt tại Thanh Hóa vào cuối tháng 3 năm 2017 theo yêu cầu của NSRP. Đội tàu dịch vụ 8 chiếc bao gồm tàu lai dắt, tàu làm ống tại SPM, tàu trực bảo vệ, ứng cứu sự cố tràn dầu và tàu cao tốc đưa đón người

Sản phẩm chính của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn khi đi vào hoạt động sẽ là khí hóa lỏng LPG, xăng (RON 92, 95), dầu diesel (cao cấp, thường), dầu hoả/nhiên liệu phản lực, nhựa polypropylene, para-xylene, benzene và lưu huỳnh. Nguồn nguyên liệu đầu vào và các sản phẩm đầu ra của Nhà máy chủ yếu được nhập, xuất thông qua Phao rót dầu không bến 1 điểm neo (SPM) và hệ thống Bến liền bờ (Habour) với trên 1.000 lượt phương tiện vận tải thủy vào ra hàng năm bao gồm các tàu chở dầu thô cỡ lớn VLCC 320.000 DWT và các tàu chờ xăng dầu thành phẩm, tàu chở hàng trọng tải lên đến 40.000 DWT.

PVS hiện đang sở hữu đội tàu dịch vụ dầu khí lớn nhất Việt Nam 20 chiếc bao gồm các tàu dịch vụ hiện đại như tàu kéo, thả neo và vận chuyển hàng hóa giữa bờ và giàn khoan (AHTS), tàu định vị động học (DP1 & DP2), tàu chữa cháy, tàu trực mỏ, tàu bảo vệ,… được vận hành bởi đội ngũ thuyền viên Việt Nam có năng lực, nhiều kinh nghiệm.

[caption id="attachment_51993" align="aligncenter" width="700"] Chân dung tàu Thăng Long của PVS[/caption]

Ngoài đội tàu hiện tại, PVS còn hợp tác với nhiều chủ tàu trong và ngoài nước dưới nhiều hình thức như thuê mua, thuê tàu trần dài hạn, thuê tàu ngắn hạn,… nhằm bổ sung phương tiện để đáp ứng các nhu cầu về dịch vụ tàu cho hoạt động dầu khí tại Việt Nam và khu vực. Hiện PVS cung cấp khoảng 90% dịch vụ tàu chuyên dụng phục vụ hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam.

Theo Tín Nguyễn - NDH

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video