Phố vàng bạc Sài Gòn chỉ bán trang sức với số lượng lớn

Phần lớn cửa hàng ở phố vàng bạc quận 5, TP.HCM chủ yếu gia công, bán buôn đồ trang sức cho dân kinh doanh trên địa bàn thành phố và nhiều tỉnh thành cả nước, chưa có sản phẩm lẻ.

Ra mắt phố vàng bạc đầu tiên ở Sài Gòn: Sáng 27/4, UBND quận 5 đã chính thức ra mắt phố vàng, bạc, đá quý đầu tiên ở Sài Gòn. Ngoài mục đích kinh doanh, phố kim hoàn này còn nhằm quảng bá cho du lịch thành phố.

Chia sẻ trong ngày ra mắt phố kinh doanh vàng bạc đá quý quận 5, TP.HCM, ông Phạm Văn Tám, Phó chủ tịch Hội mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP.HCM, Giám đốc Công ty vàng Kim Hảo, cho biết việc thành lập khu vực chuyên danh ngành hàng này được người kinh doanh và thợ kim hoàn ở đây mong đợi nhiều năm nay. Cùng sản xuất, kinh doanh một ngành hàng, nhưng những doanh nghiệp kim hoàn ở đây không có khái niệm cạnh tranh mà luôn quan niệm buôn có bạn bán có phường.

Khu kinh doanh này ra mắt sẽ giúp làng nghề quảng bá được sản phẩm, tăng thêm uy tín.

Nhiều cửa hàng ở khu vực đường Nhiêu Tâm từ trước năm 1970. Nơi này cung cấp sỉ nữ trang, đá quý, dụng cụ chế tác trang sức cho khắp cả nước, cả ra nước ngoài.

[caption id="attachment_55064" align="aligncenter" width="640"] Các cửa hàng trong phố vàng này có logo nhận diện riêng. Ảnh: Lê Quân.[/caption]

Sau năm 1986, thợ kim hoàn nhiều nơi tụ tập về đây đông hơn, việc sản xuất, gia công, kinh doanh vàng bạc nữ trang tiếp tục phát triển mạnh. Ngoài gia công, các cửa hàng còn cung ứng thiết bị sản xuất, đá quý, đá bán quý, đá trang sức, dần dần hình thành khu phố vàng bạc sầm uất cho đến nay.

Ông Tám cho biết ban đầu nhiều người cũng ngại về buôn bán một chỗ sẽ bị chia sẻ khách hàng. Nhưng thực tế việc kinh doanh càng quy mô càng tạo được sức hút. Mỗi doanh nghiệp chia một phần việc, đưa nơi này trở thành trung tâm kinh doanh vàng bạc, nữ trang sỉ cho khu vực.

“Tôi ví dụ như các tiệm vàng ở miền Tây, miền Trung họ muốn mở tiệm vàng sẽ về đây mua dụng cụ phục vụ cho việc mở cửa hàng vàng. Từ máy thử vàng, đèn, kẹp, nĩa, giấy lau nữ trang… tất cả đều mua ở đây về sử dụng”, ông Tám nói.

[caption id="attachment_55063" align="aligncenter" width="640"] Khá đông khách mua sản phẩm trong ngày ra mắt phố vàng bạc đá quý đầu tiên của TP.HCM. Ảnh: Lê Quân.[/caption]

Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ, kim hoàn TP.HCM chia sẻ thêm, việc bán buôn nữ trang ở đây cũng có đặc thù riêng. Cả nữ trang được chế tác từ vàng, bạc thì các doanh nghiệp ở đây phải nghiên cứu xu hướng, thiết kế, tạo mẫu và gia công sẵn số lượng lớn.

Người kinh doanh ở các nơi sẽ mang nguyên liệu về đổi sản phẩm theo mẫu mã họ mong muốn và trả tiền công, chứ không phải đặt hàng sản xuất theo yêu cầu. Cũng vì vậy mà các đơn vị kinh doanh phải trường vốn.

“Cạnh tranh với các đơn vị lớn chúng tôi cũng không lo lắng. Nếu lo cạnh tranh thì mấy chục năm nay phố vàng này đã ‘chết’ rồi. Chúng tôi khẳng định đi đầu về mẫu mã, thợ kim hoàn ở đây rất nhanh nhạy và nghiên cứu kỹ mẫu mã theo xu hướng, phù hợp với từng thời điểm, từng vùng miền, khu vực, đó là thế mạnh của người kinh doanh, gia công nữ trang ở đây”, ông Tám nói thêm.

[caption id="attachment_55062" align="aligncenter" width="640"] Việc kinh doanh nữ trang ở đây chủ yếu là cung ứng sỉ cho nhu cầu tại thành phố và các tỉnh miền Tây, Đông Nam bộ. Ảnh: Lê Quân.[/caption]

Lãnh đạo quận 5 cho biết ngoài ý nghĩa về mặt kinh tế, phố chuyên doanh vàng còn là nơi lưu giữ nét văn hóa của một làng nghề truyền thống - nghề thợ bạc, gia công, chế tác nữ trang được kế thừa từ sự phát triển của nghề kim hoàn tại vùng đất Sài Gòn - Chợ Lớn xưa.

Khu phố chuyên doanh này sẽ được tổ chức tại các tuyến đường: Nhiêu Tâm (tuyến đường chính của phố), Nghĩa Thục và Bùi Hữu Nghĩa, phường 5, quận 5. Khu vực này gồm 55 doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể kinh doanh mua bán các mặt hàng vàng bạc, đá quý, đá trang sức, phong thủy, dụng cụ chế tác, khuôn đúc ngành kim hoàn.

Các cửa hiệu trong khu vực này sẽ được quận trang bị bộ nhận diện có logo riêng của phố, trang trí cửa hàng đẹp. Tùy theo mặt hàng chuyên doanh của từng nơi mà nhân viên sẽ có màu đồng phục riêng.

Các doanh nghiệp cho biết đang tiếp tục đầu tư cửa hàng để tiến tới bán sản phẩm lẻ, phục vụ khách hàng có nhu cầu và khách du lịch tham quan, mua sắm đồ trang sức, đồ lưu niệm.

Phố vàng được bố trí tại 3 tuyến đường xung quanh chợ Hòa Bình (quận 5) là Nhiêu Tâm, Nghĩa Thục và Bùi Hữu Nghĩa.

Theo H.Linh - L.Quân Zing News

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video