Phó Thủ tướng yêu cầu lấy ý kiến việc quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Trong thời gian Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý chưa được phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm toàn diện về việc quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về các vấn đề liên quan phương án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Phó Thủ tướng yêu cầu lấy ý kiến việc quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không - Ảnh 1.

Vẫn đang nghiên cứu việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước quản lý - Ảnh: Dương Ngọc

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan nghiên cứu việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước quản lý; trên cơ sở đó, lấy ý kiến các bộ, cơ quan liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Thông báo số 349/TB-VPCP ngày 2-10-2019 của Văn phòng Chính phủ.

Trong thời gian Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý chưa được phê duyệt, Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về việc quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan duy trì hoạt động bảo trì thường xuyên, liên tục, bảo đảm hoạt động giao thông vận tải hàng không thông suốt, an toàn và hiệu quả, theo đúng quy định pháp luật.

Thời gian qua, đường băng, đường lăn tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài xuống cấp nghiêm trọng song hơn 3 năm qua không được tiến hành bất cứ đợt sửa chữa lớn nào do ngân sách nhà nước không bố trí được vốn, trong khi Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) - doanh nghiệp khai thác cảng - lại không có chức năng sửa chữa, đầu tư đối với hạng mục khu bay do đã cổ phần hóa vào năm 2016. Theo quy định, khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ máy bay) là kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước quản lý. Trước khi ACV cổ phần hóa, khu bay tại các sân bay là tài sản của DN này. Sau khi ACV cổ phần hóa từ năm 2017, toàn bộ tài sản này được xác định là của nhà nước. Việc đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa khu bay này do ngân sách nhà nước bảo đảm.

Theo tính toán của ACV, tổng nhu cầu vốn cho Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống khu bay sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là 1.876 tỉ đồng,còn ở Nội Bài là 2.276 tỉ đồng. 

Trong khi chờ cơ chế quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được cấp có thẩm quyền phê duyệt và trong bối cảnh ngân sách Nhà nước không có kế hoạch cấp vốn cho 2 dự án này, ACV đề nghị Chính phủ cho phép sử dụng nguồn chênh lệch thu - chi từ khai thác tài sản khu bay do ACV đang tạm quản lý, khai thác trong giai đoạn từ năm 2019 đến khi Đề án quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được phê duyệt, để đầu tư.

Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ 3 phương án bố trí vốn đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh, đường lăn của 2 sân bay này, gồm sử dụng vốn đầu tư công, sử dụng vốn ACV và phương án sử dụng nguồn chênh lệch thu - chi từ khai thác tài sản khu bay do ACV đang tạm quản lý (ACV đề xuất).

Trước đó, để giải quyết rốt ráo vấn đề này, Bộ GTVT cũng đề xuất Chính phủ xem xét lộ trình mua lại phần vốn do các cổ đông ngoài nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa ACV để doanh nghiệp này trở lại là doanh nghiệp nhà nước, tạo điều kiện bảo đảm cao nhất về an ninh quốc phòng cho hoạt động hàng không. Hoạt động của ACV sau cổ phần hóa gặp nhiều vướng mắc do chưa có cơ chế xử lý dứt điểm những khúc mắc về quyền tài sản, trong đó có nội dung liên quan đến đầu tư, sửa chữa hạ tầng khu bay.

Liên quan đến phương án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư quản lý (trong đó có khu bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất), Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Thị Phú Hà đã có văn bản gửi Bộ GTVT ủng hộ phương án giao tài sản khu bay cho ACV quản lý theo hình thức tăng vốn Nhà nước tại ACV thông qua việc tăng vốn điều lệ của ACV trên cơ sở cổ đông Nhà nước góp vốn bằng tài sản khu bay.

Việc này được thực hiên sau khi thực hiện định giá, đánh giá lại giá trị tài sản khu bay đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tính đúng, tính đủ giá trị tài sản của Nhà nước.

Theo Dương Ngọc (Người lao động)

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video